11
/
163612
Cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm
cam-cac-truong-dai-hoc-yeu-cau-xac-nhan-nhap-hoc-som
news

Cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:36:43
1,877 lượt xem

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bộ cấm các trường yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học năm 2024 vừa gửi các cơ sở đào tạo (trường đại học), Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý một số nội dung quan trọng với trường, để công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi, đúng quy chế, đảm bảo quyền lợi thí sinh.

Điều chỉnh đề án tuyển sinh không làm ảnh hưởng quyền lợi thí sinh

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, các trường điều chỉnh và công khai mức điểm nhận hồ sơ đăng ký nguyện vọng xét tuyển với các tổ hợp xét tuyển khác nhau trên trang thông tin điện tử của trường và cập nhật vào hệ thống.

Đối với các ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, các trường sử dụng kết quả điểm thi THPT để xét tuyển phải cập nhật ngưỡng đầu vào chậm nhất 17h ngày 22-7.

Bộ yêu cầu việc điều chỉnh đề án tuyển sinh phải đảm bảo đúng quy định và không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào trường (ví dụ: cơ sở dữ liệu mở thêm ngành mới; số lượng thí sinh đăng ký thấp hơn chỉ tiêu dự kiến một số ngành nên cần điều chỉnh chỉ tiêu dư cho các ngành gần trong nhóm ngành…)

Việc áp dụng quy định về điểm ưu tiên cho tất cả phương thức xét tuyển đúng quy định của quy chế tuyển sinh. Bộ lưu ý không được yêu cầu thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống mới được xét tuyển (trừ trường hợp thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường công an, quân đội).

Tuyệt đối không được xét tuyển lại để loại hoặc thêm thí sinh

Đối với việc tổ chức đăng ký xét tuyển sớm, bộ yêu cầu các trường cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống chậm nhất 17h ngày 10-7.

Chỉ xét tuyển sớm với các phương thức không sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (trong trường hợp phương thức xét tuyển có sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thì thực hiện xét tuyển theo kế hoạch chung).

Đồng thời các trường rà soát danh sách thí sinh đã thông báo đủ điều kiện trúng tuyển. Trường hợp thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển như đã thông báo, các trường phải kịp thời liên hệ, thông báo cho thí sinh biết và có phương án hỗ trợ thí sinh.

Thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) để thí sinh có đủ thông tin và chủ động trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống; tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh.

Cấm trường đại học thỏa thuận với thí sinh cam kết, nhập học sớm

Theo quy định, tất cả các thí sinh trúng tuyển sớm phải được đưa lên hệ thống để xử lý nguyện vọng nếu thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý các trường không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ hồ sơ...).

Các trường phải quy định tất cả thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại trường.

Không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 19-8 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 27-8 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài).

Theo Trần Huỳnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/cam-cac-truong-dai-hoc-yeu-cau-xac-nhan-nhap-hoc-som-2024050515513694.htm

  • Từ khóa

Làm gì để bảo vệ nhà khoa học?

Sự việc gây xôn xao trên nhiều diễn đàn nghiên cứu khoa học tuần qua là một tạp chí quốc tế gỡ bỏ bài báo có tên tác giả là giáo sư kinh tế Việt Nam.
07:35 - 18/05/2024
478 lượt xem

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung...
08:32 - 17/05/2024
1,026 lượt xem

Vụ lật xuồng chở công nhân ở Phú Yên: Do xuồng va đập vào thành cầu

Xác định nguyên nhân ban đầu của vụ lật xuồng chở công nhân trên sông Ba (Phú Yên) khiến 1 người chết và 2 người mất tích.
11:15 - 16/05/2024
1,589 lượt xem

Lùm xùm hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Bất cập quản lý, tổ chức thi

Vụ lùm xùm liên quan hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế bị Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận tổ chức 'trái phép', vi phạm quy định tại VN là một sự việc...
07:55 - 16/05/2024
1,641 lượt xem

Trưởng khoa có ‘thực tài’ mới làm giám đốc doanh nghiệp ngoài trường?

Mặc dù pháp luật hiện nay không cho phép nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần có nhiều trưởng khoa, giảng viên là giám đốc doanh nghiệp để dạy tốt hơn, vì phải...
15:53 - 15/05/2024
1,934 lượt xem