9
/
151428
Nhiều người trẻ giật mình khi phát hiện 'số điện thoại chỉ còn để nghe... quảng cáo'
nhieu-nguoi-tre-giat-minh-khi-phat-hien-so-dien-thoai-chi-con-de-nghe-quang-cao
news

Nhiều người trẻ giật mình khi phát hiện 'số điện thoại chỉ còn để nghe... quảng cáo'

Thứ 5, 03/08/2023 | 15:59:00
2,113 lượt xem

Theo nhiều bạn trẻ, nếu như trước đây, số điện thoại dùng để liên hệ với bạn bè, người thân, trao đổi công việc... thì giờ đây chỉ còn để nhận các cuộc gọi... quảng cáo là chủ yếu.

Suốt nửa năm, chỉ toàn nhận điện thoại từ... số lạ

Nguyễn Quốc Trung (28 tuổi), làm việc ở Công ty in Vũ Tường, Q.Gò Vấp, TP.HCM, cho biết khoảng nửa năm nay, chẳng nhận được cuộc gọi nào từ số điện thoại lưu trong danh bạ. Thay vào đó, mỗi ngày Trung nhận được cả chục cuộc gọi từ những số điện thoại lạ.

"Bạn bè, người thân, hay những mối quan hệ công việc đều chuyển sang liên lạc bằng các ứng dụng mạng xã hội, như: Zalo, Viber, Messenger, Telegram… Hầu như cuộc gọi bằng số điện thoại chẳng còn nữa. Mình chỉ toàn nhận cuộc gọi từ những số điện thoại không hề lưu", Trung kể.

"Những số điện thoại không hề lưu" mà Trung nhắc đến chính là các cuộc gọi "rác" quảng cáo, từ chào mời mua bất động sản, bảo hiểm… cho đến chèo kéo chơi đỏ đen (các trò cá độ, bài bạc online – PV).

Nhiều bạn trẻ ngỡ ngàng khi phát hiện 'số điện thoại chỉ còn để nghe... quảng cáo'? - Ảnh 1.

Người trẻ ta thán việc số điện thoại chỉ còn để nghe... quảng cáo CHỤP MÀN HÌNH

Tương tự, Trần Thị Mỹ Nhung (32 tuổi), làm việc ở Công ty TNHH kỹ thuật Tiêu Điểm, khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM, cũng kể: "Suốt ngày mình phải bắt máy nghe vài cuộc gọi từ những đầu số cố định như: 024, 028, 0276, 029… Người thì mời mua đất, người thì quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ, có người hỗ trợ vay tiền… Mình phát điên vì những cuộc gọi như thế".

Lục lại nhật ký cuộc gọi, Nhung cho biết thêm: "Đã hơn 4 tháng, mình chỉ nhận những cuộc gọi quảng cáo chứ tuyệt nhiên không hề có cuộc gọi nào từ sếp, đồng nghiệp, bạn bè cũ. Vì những mối quan hệ này chủ yếu liên hệ trên Zalo hoặc Messenger".

Một khảo sát của người viết với 30 người trẻ đang học tập, làm việc tại TP.HCM, cho thấy cả 30/30 người đều đã và đang từng ngày phải "ngậm đắng nuốt cay", phải "chịu trận" với việc bị làm phiền bởi những cuộc gọi "rác".

Bùi Hồng Quân (33 tuổi), làm việc tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, trên đường Thoại Ngọc Hầu, Q.Tân Phú, TP.HCM, chia sẻ: "Số điện thoại của mình giờ chỉ nghe các cuộc gọi quảng cáo".

Trần Thùy An, sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, kể: "Bạn bè thời THPT thì hay liên lạc qua Messenger. Bạn bè cùng lớp đại học thường trao đổi mọi thứ trên Viber. Với gia đình thì mình hay chuyện trò, nhắn tin qua Zalo. Chính vì vậy, những cuộc gọi điện thoại rất hiếm khi xuất hiện. Nhưng ngày nào chuông điện thoại cũng reo bởi những cuộc gọi từ số lạ, mà chủ yếu là những lời quảng cáo của các trung tâm Anh ngữ, kêu gọi đăng ký để được hỗ trợ tài chính…".

Nhiều bạn trẻ ngỡ ngàng khi phát hiện 'số điện thoại chỉ còn để nghe... quảng cáo'? - Ảnh 2.

Nhiều người trẻ cảm thấy phát ngán với những cuộc gọi "rác" PHONG LINH

Không sử dụng điện thoại?

Anh Ung Thanh Toàn (29 tuổi), nhà ở block A11, chung cư EHome 3, Q.Bình Tân, TP.HCM, cho biết đã từng bỏ một sim điện thoại vì liên tục bị những cuộc gọi "rác" làm phiền. Mua lại sim điện thoại mới, những tưởng sẽ không bị làm phiền. "Nhưng không ngờ là vẫn ngán ngẩm vì những cuộc gọi từ số điện thoại lạ suốt cả sáng lẫn chiều, thậm chí tối khuya cũng gọi. Hơn 2 tháng nay, trong danh sách cuộc gọi đến, không có bất kỳ số điện thoại quen thuộc nào, chỉ toàn số lạ", anh Toàn thở dài.

Đặng Quốc Vũ (30 tuổi), làm việc tại một công ty môi trường ở Q.7, TP.HCM, nói: "Tôi cảm thấy… sợ với những số điện thoại lạ. Gọi đến, tôi không dám nghe máy. Trước đây tôi hay nghe, vì tưởng là của đối tác hay số điện thoại mới của bạn bè, người thân. Nhưng cả trăm lần nghe điện thoại từ số lạ đều là cuộc gọi quảng cáo nên tôi ám ảnh".

Không chỉ bị làm phiền bởi cuộc gọi "rác", Vũ còn cảm thấy mệt mỏi bởi những tin nhắn "rác" gởi đến liên tục. "Mọi tin nhắn rác đều quảng cáo các web cờ bạc. Tôi liên tục phải chặn. Nhưng chặn số này thì số khác lại gởi tin nhắn đến. Tôi không biết phải làm sao", Vũ kể.

Nhiều bạn trẻ ngỡ ngàng khi phát hiện 'số điện thoại chỉ còn để nghe... quảng cáo'? - Ảnh 3.

Nhật ký cuộc gọi nhỡ chỉ toàn... số điện thoại lạ PHONG LINH

Để tránh tình trạng các cuộc gọi "rác", Nguyễn Thị Huyền Trang, sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết đã… không sử dụng điện thoại suốt hơn một tháng nay.

Theo nữ sinh này, những mối quan hệ hay trò chuyện với bố mẹ ở quê, các giảng viên trong trường, bạn bè trong lớp… đều có thể liên hệ qua các nền tảng mạng xã hội. Những cuộc gọi liên lạc với dịch vụ giao hàng, giao đồ ăn… cũng được thực hiện qua các nền tảng mạng xã hội trên máy tính nên không nhất thiết phải sử dụng điện thoại.

Với nhiều người trẻ khác thì liên tục tìm kiếm cách cũng như thực hiện đủ phương pháp nhằm chặn các cuộc gọi, tin nhắn "rác". "Mình chỉ mong sao những cuộc gọi đến số điện thoại của mình chỉ là những số quen thuộc, có lưu trong danh bạ. Chứ đừng như bây giờ, giống như chỉ để nghe quảng cáo", Trương Hoàng Khoa (28 tuổi), làm việc ở Công ty TNHH MTV Mỹ Đức Hòa (Q.5, TP.HCM) nói.

Cách chặn cuộc gọi, tin nhắn rác

Theo hướng dẫn của Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) về cách để chặn cuộc gọi, tin nhắn rác:

Có thể đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không nhận tin nhắn quảng cáo. Cú pháp đăng ký: DK DNC S gửi 5656. Cú pháp hủy: HUY DNC S gửi 5656.

Đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không nhận cuộc gọi quảng cáo. Cú pháp đăng ký: DK DNC V gửi 5656. Cú pháp hủy: HUY DNC V gửi 5656.

Đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo. Cú pháp đăng ký: DK DNC gửi 5656. Cú pháp hủy: HUY DNC gửi 5656.

Bên cạnh đó, người sử dụng có thể chặn cuộc gọi, tin nhắn rác qua website (khongquangcao.ais.gov.vn) hoặc tổng đài hoặc ứng dụng.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nhieu-nguoi-tre-giat-minh-khi-phat-hien-so-dien-thoai-chi-con-de-nghe-quang-cao-185230803112015711.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,285 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,341 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,356 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,445 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,855 lượt xem