9
/
150682
Thất nghiệp là... đi làm mạng xã hội?: Bỏ hết để làm TikToker, YouTuber...
that-nghiep-la-di-lam-mang-xa-hoi-bo-het-de-lam-tiktoker-youtuber
news

Thất nghiệp là... đi làm mạng xã hội?: Bỏ hết để làm TikToker, YouTuber...

Thứ 5, 20/07/2023 | 11:10:00
2,060 lượt xem

Nhiều người trẻ đã bỏ công việc, thời gian, tiền bạc, công sức với khát khao làm chủ kênh TikTok, YouTube nổi tiếng và "hái" ra tiền.

Tìm chuyên gia…cầu cứu cách lập kênh mạng xã hội

Nguyễn Thanh Xuân (29 tuổi) là chuyên viên thử nghiệm sản phẩm hữu cơ tại một công ty mỹ phẩm đa quốc gia ở Hà Nội với mức lương 25 triệu đồng/tháng. Cuối năm 2022, vì áp lực công việc, Xuân quyết định nghỉ về quê ở xã Mỹ Thông, H.Bạch Thanh, tỉnh Bắc Kạn để xây dựng kênh TikTok với nội dung về nông lâm nghiệp.

Qua 3 tháng, kênh của Xuân có hàng nghìn lượt theo dõi. Tuy nhiên, Xuân đã phải tiêu hết số tiền tiết kiệm của mình. Còn tiền tạo ra từ kênh mạng xã hội (MXH) cũng chỉ đủ đổ xăng đi lại.

"Mình thấy rất nhiều bạn influencer (người có ảnh hưởng) thành công rực rỡ. Trên mạng có rất nhiều khóa học, nhiều sách và tài liệu chỉ cách làm các kênh MXH. Cũng có nhiều người lập ra kênh để hướng dẫn người khác xây kênh. Thế là mình học theo. Nhưng lúc bắt tay vào làm thì tất cả kiến thức mình tìm tòi trên mạng cũng không đến đâu", Xuân tâm sự.

Lương Thục Vy (22 tuổi, ngụ P.Thường Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết trong lớp đại học của Vy có 40 sinh viên thì đã 20 bạn có kênh TikTok. Các bạn vẫn thường xuyên chia sẻ kênh của mình để kêu gọi người xem. Mỗi lần Vy đến lớp là trò chuyện cùng các bạn về việc bắt trend, không để bỏ lỡ bất kỳ trend nào. "Những khi kênh có lượng tương tác sụt giảm cũng làm mình hơi buồn. Thực ra mình cũng chẳng đầu tư gì cho kênh cả, đăng chơi chơi thôi đã có hàng nghìn lượt tương tác", Vy chia sẻ.

Thất nghiệp là... đi làm mạng xã hội?: Bỏ hết để làm TikToker, YouTuber... - Ảnh 1.

Con đường xây dựng và phát triển các kênh mạng xã hội được nhiều người trẻ lựa chọn để theo đuổi Trí Nghĩa

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, nhà sáng lập diễn đàn truyền thông Trăng đen, nhận định hiện nay có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ có khát khao làm chủ các kênh MXH. Họ bỏ thời gian, tiền bạc, công sức, bỏ việc làm đang ổn định để về quê, ra đảo, lên núi… học xây dựng kênh MXH. Có nhiều bạn đi học, đi làm nhưng không tập trung, chỉ nghĩ đến chuyện làm chủ kênh MXH.

Anh Long cho biết hằng tháng có đến hàng chục nghìn bình luận vào kênh của anh để xin hướng dẫn xây dựng kênh MXH. Nhẩm sơ có đến hàng nghìn người độ tuổi 22 - 30 tìm đến anh Long… cầu cứu cách làm kênh TikTok.

"Bạn trẻ dễ dàng thấy những TikToker, YouTuber thành công, nhiều hợp đồng quảng cáo, với hình ảnh lộng lẫy như một ngôi sao. Người ta rỉ tai nhau làm người nổi tiếng rất sung sướng, được nhiều người nhận ra mình, có tiền nhiều, có quyền, công việc nghe qua có vẻ rất nhàn hạ… Tất cả trở thành một cái bẫy cám dỗ", anh Long nói.

Không có kênh mạng xã hội là thua thiệt ?

Lê Thanh Lam (29 tuổi, ngụ khu đô thị Văn Phú, P.Kiến Hưng, Q.Hà Đông, Hà Nội) nêu quan điểm: "Thời buổi này mà không có kênh TikTok là thua với người ta. Thuê đội ngũ sản xuất ở ngoài thì đắt tiền, nên mình bỏ tiền ra đi học để tự xây kênh MXH, như vậy sẽ được lâu dài. Sau này may mắn kênh phát triển, mình lại có thể nhận xây kênh TikTok, YouTube hộ cho người ta, kiếm cũng được kha khá tiền".

Thất nghiệp là... đi làm mạng xã hội?: Bỏ hết để làm TikToker, YouTuber... - Ảnh 2.

Nhiều bạn trẻ cho rằng chỉ cần biết xây dựng kênh TikTok hay làm nội dung YouTube là mang lại nguồn thu nhập. Các doanh nghiệp từ thời trang, bất động sản đến ẩm thực, thực phẩm ráo riết đăng tin tìm kiếm người xây dựng kênh MXH. Do đó, nhiều người tin rằng công việc này rất hứa hẹn. Nếu làm cho kênh của mình thành công thì chắc chắn sẽ kiếm được nhiều tiền.

"Mình học báo chí nhưng thực ra muốn trở thành streamer. Mình đang xây kênh livestream nhưng cũng không có kịch bản gì rõ ràng. Khán giả muốn nói gì thì mình nói cái đó. Mình nghĩ đi học để trau dồi khả năng ăn nói lưu loát. Mình không có ý định trở thành nhân viên văn phòng, chỉ thích tự xây kênh, tự kiếm tiền hoặc làm gương mặt đại diện thương hiệu cho một kênh nào đó", Trần Thanh Hương (23 tuổi, ngụ xã Bình Quới, H.Châu Thành, Long An) nói về mục tiêu của mình trên MXH.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng không thể chỉ xem những gì trên MXH chia sẻ là có thể xây dựng kênh TikTok, YouTube được. Giống như muốn trở thành bếp trưởng không chỉ học nấu ăn mà cần học rất nhiều kỹ năng. Các bạn phải học bày món, phải học vệ sinh an toàn thực phẩm, phải học cách giao tiếp với khách hàng, phải học về dịch vụ, làm hài lòng khách hàng…

"Còn nhiều thứ không thể học được như sự kiên trì, phải rèn luyện sự tự tin trước ống kính, nói năng lưu loát, kỷ luật với bản thân… Chưa có sự hiểu biết rõ ràng mà bỏ học bỏ làm, bỏ mọi thứ để đi xây kênh là không ổn", anh Long bày tỏ.

Lê Thụy (23 tuổi, ngụ TP.HCM) là một nhà sáng tạo nội dung có 2,6 triệu người theo dõi trên TikTok. Dù có thành công trên MXH, Thụy khẳng định chưa hề có ý định làm kênh TikTok để tạo sự nổi tiếng. Thụy chỉ làm những thứ mình thích, vô tình có nội dung khớp với thuật toán của TikTok nên được nhiều người biết đến.

Lê Thụy biết có nhiều người muốn bỏ hết công việc, học tập để xây dựng kênh MXH. Mong muốn của họ không có gì đáng trách vì đang cố gắng tạo giá trị cho bản thân. MXH là vùng đất màu mỡ, tuy nhiên nó cũng sẽ khó "nuốt", không phải ai cũng có may mắn nổi tiếng. Sự nổi tiếng đó luôn đi cùng sự đánh đổi.

Với Thụy, bạn trẻ không nên nghe con số thu nhập khủng từ việc sáng tạo nội dung mà từ bỏ tất cả để theo đuổi. Bạn trẻ có thể vừa học, vừa làm và sáng tạo nội dung song song đó. Nếu không thành công, vẫn còn quay đầu lại được.

"Mọi người đã, đang và có dự định xây kênh MXH thì hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi bỏ công việc ổn định và tiền bạc. Phải luôn có định hướng rõ ràng, luôn là chính mình. Đừng để con đường xây kênh MXH là một hành trình tự hủy diệt", Thụy nói.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/that-nghiep-la-di-lam-mang-xa-hoi-bo-het-de-lam-tiktoker-youtuber-185230719125840393.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,251 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,300 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,325 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,411 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,814 lượt xem