9
/
143371
Thạc sĩ Việt từ chối lương 75 triệu đồng/tháng tại Pháp để về quê làm nông
thac-si-viet-tu-choi-luong-75-trieu-dong-thang-tai-phap-de-ve-que-lam-nong
news

Thạc sĩ Việt từ chối lương 75 triệu đồng/tháng tại Pháp để về quê làm nông

Thứ 4, 01/03/2023 | 09:09:00
2,129 lượt xem

Đặng Dương Minh Hoàng (35 tuổi) là thạc sĩ ngành hệ thống tự động và thông tin. Anh từ Pháp quay về Việt Nam để lựa chọn con đường nông nghiệp.

Lựa chọn khởi nghiệp từ mảnh đất của ông cha để lại

Cựu du học sinh Pháp, Đặng Dương Minh Hoàng hiện đang là chủ một trang trại nông nghiệp ở tỉnh Bình Phước.

Sau khi tốt nghiệp, nhận bằng thạc sĩ ngành hệ thống tự động và thông tin. Anh có ngay một công việc ổn định tại nhà máy hạt nhân ở Lyon (thuộc Tập đoàn Điện lực hàng đầu của Pháp là Électricité de France).

Với mức thu nhập vào thời điểm năm 2012 là 3.000 Euro/tháng (tương đương với 75 triệu đồng/tháng. Dù đã có rất nhiều năm được học tập và trải nghiệm tại Pháp, nhưng anh lại lựa chọn trở về Việt Nam để theo đuổi con đường nông nghiệp.

Vừa qua, anh Minh Hoàng đã lọt vào danh sách đề cử "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022". Nhờ sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, trong những năm vừa qua anh đã đạt được rất nhiều thành tích trong ngành nông nghiệp.

Khi được hỏi về việc lựa chọn một ngành trái với những gì mình từng được học, anh Hoàng bộc bạch: "Sau khoảng thời gian tích lũy đủ những kiến thức, kinh nghiệm từ học tập và được nói chuyện với các thầy cô tại tỉnh Bình Phước thì mình thấy được những điều cần có để phát triển nền nông nghiệp quê hương.

Khi qua Pháp, mình cũng đã đau đáu việc đất nước mình rất mạnh về nông nghiệp nhưng khi ra đến nước ngoài thì các thương hiệu Việt Nam rất ít. Cũng vì được trưởng thành từ nghề nông nên mình đã quyết định quay trở về nước để lập nghiệp.

Do mình là con trưởng trong nhà, vốn dĩ cũng rất yêu nghề nông và được sự động viên học hỏi từ các thầy cô để từ đó thực hiện được ước mơ gây dựng nên thương hiệu cho những nông sản bản địa trên quê hương mình.

Bản thân mình không muốn trồng các giống cây ngoại lai vì khi đó giống như mình đang chơi xổ số, đôi khi những loại cây đó không phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của mình".

Thạc sĩ Việt từ chối lương 75 triệu đồng/tháng tại Pháp để về quê làm nông - 1

Anh Minh Hoàng là chủ một nông trại ở tỉnh Bình Phước (Ảnh: NVCC).

Anh Minh Hoàng còn thành lập hợp tác xã ruộng nông nghiệp số tỉnh Bình Phước liên kết những bà con nông dân tiên tiến ở tỉnh và có kênh thu mua cuối cùng không giới hạn về mặt địa lý. Tạo ra mối quan hệ đôi bên cùng có lợi cho các bà con nông dân.

Nông trại của anh sử dụng các hệ thống tự động hóa và có diện tích 50ha, trong đó có 12ha bơ Sáp bản địa đạt chuẩn VietGAP, đứng top đầu sản phẩm trái cây sạch, được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất; vườn cao su bạt ngàn; vườn hồ tiêu xanh tốt đã được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp chứng nhận hữu cơ USDA uy tín hàng đầu thế giới.

Thạc sĩ Việt từ chối lương 75 triệu đồng/tháng tại Pháp để về quê làm nông - 2

Mã QR để hiển thị chi tiết nhất các thông tin của cây tại nông trại của anh Minh Hoàng (Ảnh: NVCC).

Trong thời gian vừa qua, anh đã xuất khẩu sản phẩm của mình sang hai nước là Campuchia, Thái Lan. Sắp tới sẽ xuất khẩu thêm sang Trung Quốc và Singapore. Được biết, mỗi ngày nông trại của anh thu hoạch để bán khoảng hơn 30 tấn bơ, giá trung bình là 40kg/kg. Đạt lợi nhuận 10 tỷ đồng/năm.

"Làm gì cũng được nhưng cần phải có đam mê"

Không chỉ làm chủ của một nông trại, anh Hoàng còn là một giảng viên, người truyền lửa ngành Digital Marketing tại Đại học RMIT. Anh Hoàng chia sẻ, khi làm việc và giảng dạy với các bạn trẻ, anh cũng luôn được truyền sức trẻ, để mình luôn đổi mới bản thân về năng động, sáng tạo và có thêm ý tưởng mới để phát triển không ngừng.

Đặc biệt, anh còn học hỏi được từ các thương hiệu quốc tế để phát triển hơn nữa, đưa sản phẩm của mình đến với bàn ăn nhiều hơn và phát triển cả ở thị trường quốc tế.

Chia sẻ thêm với phóng viên, anh Hoàng nói: "Nhờ bản thân có được nhiều giải thưởng danh giá sau nhiều năm làm việc, điều này đã giúp cho mình có thể truyền thông cho thương hiệu một cách "miễn phí". Và những điều mình làm không chỉ cho riêng mình mà còn cho cộng đồng, cho quê hương mình nữa. Muốn đi xa phải đi cùng nhau.

Cũng may mắn mình được trưởng thành từ nghề nông, học hỏi được từ những bài học khi đi du học để phục vụ được cho ngành mình đang lựa chọn. Và mình đã gặt hái được những quả ngọt từ chính những gì mình đang cố gắng.

Có những sự biến đổi khí hậu mà thực sự mình chưa thể kiểm soát được nó. Nhưng mình nên chấp nhận điều đó vì "Thiên thời địa lợi nhân hòa".

Mình yêu thiên nhiên, hòa thuận với thiên nhiên và thuận theo tự nhiên, không làm gì ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu thì mình sẽ được thiên nhiên ưu đãi. Tạo ra một môi trường thân thiện và sạch đẹp, gần gũi với người lao động, đó là những giá trị không thể nào đong đếm được bằng tiền.

Kiên định với sản xuất hữu cơ, sản xuất sạch. Để Việt Nam có những thương hiệu quốc gia, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho chính bà con nông dân và xuất khẩu chính ngạch sang quốc tế, thu được ngoại tệ về và đóng thuế cho đất nước".

Thạc sĩ Việt từ chối lương 75 triệu đồng/tháng tại Pháp để về quê làm nông - 3

Kiên định với phát triển sản xuất hữu cơ là điều anh Hoàng luôn mong muốn (Ảnh: NVCC).

"Các bạn có thể nhìn thấy mình ở trên mạng và trên mặt báo nhưng mà phía sau đó mình cũng đã phải đổ rất nhiều mồ hôi công sức. Sự thành công của mình cũng nhờ có ông cha từ trước và sự tích lũy kinh nghiệm của chính bản thân mình.

Qua đó, mình cũng cần học hỏi các nghệ thuật đàm phán, làm thế nào để những người xung quanh yêu quý mình. Thêm bạn bớt thù, để giúp mình tạo lòng tin với mọi người, tin tưởng vào những điều mình đang làm.

Cố gắng phát triển nông nghiệp hữu cơ để phát triển thương hiệu Việt Nam. Có những giá trị không đong đếm được bằng tiền, đặc biệt là môi trường và thiên nhiên", anh Hoàng chia sẻ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/thac-si-viet-tu-choi-luong-75-trieu-dongthang-tai-phap-de-ve-que-lam-nong-20230226200629677.htm 

  • Từ khóa

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), nhóm sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng ngành truyền thông đa phương tiện...
15:18 - 30/04/2024
363 lượt xem

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
901 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,935 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
2,023 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
2,040 lượt xem