9
/
163413
Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4
robot-do-sinh-vien-sang-che-trinh-dien-vu-dieu-co-viet-nam-chao-mung-le-30-4
news

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18:12
2,046 lượt xem

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), nhóm sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng ngành truyền thông đa phương tiện (Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Lạc Hồng) đã tổ chức chương trình trình diễn robot đầy ấn tượng với chủ đề "Vũ điệu cờ Việt Nam".

Thạc sĩ Nguyễn Minh Sơn, Phó Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết sở dĩ tổ chức biểu diễn AI Robotics là vì mục đích kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước trong mỗi con người Việt Nam. Ngoài ra, cũng đánh thức niềm đam mê khoa học học công nghệ của thế hệ trẻ hiện nay.

"Sự kiện này không chỉ là một phần của chương trình đào tạo tại Khoa Công nghệ thông tin, mà còn là một bước tiến mới trong việc kết hợp kiến thức chuyên ngành với thực tiễn. Đây là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào việc thực hành một cách sáng tạo và hiệu quả", thạc sĩ Sơn cho hay.

Trong phần trình diễn, các sinh viên đã lập trình và điều khiển robot thực hiện các động tác múa cờ phản ánh theo nhịp điệu của nhạc. Để thực hiện được điều này, đội ngũ đã sử dụng 3 loại robot (1 Cruzr, 5 Yanshee, 9 AlphaMini) đang được sử dụng trong quá trình giảng dạy tại trường. "Chương trình không chỉ mang lại trải nghiệm thú vị cho sinh viên mà còn góp phần tôn vinh kỷ niệm quan trọng của đất nước, đồng thời làm thăng hoa tinh thần đoàn kết và tự hào dân tộc trong cộng đồng sinh viên, nhân viên Trường ĐH Lạc Hồng", thạc sĩ Sơn chia sẻ thêm.

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4- Ảnh 1.

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn "Vũ điệu cờ Việt Nam" chào mừng lễ 30.4. THANH NAM

Để có những robot thể hiện các động tác đầy uyển chuyển và để lại ấn tượng mạnh với người xem, nhóm sinh viên đã không ngừng làm việc. Nhóm AI lập trình điều khiển, huấn luyện các chú robot Cruzr, Alpha Mini, Yanshee. Còn nhóm truyền thông đa phương tiện thì nỗ lực ghi lại những khoảnh khắc robot trình diễn cũng như biên dựng, cắt, hiệu chỉnh hình ảnh cho các video… Và chính sự tận tâm của các thành viên, cũng như việc "ăn rơ" trong quá trình làm việc nhóm đã giúp tạo nên chương trình trình diễn đầy ấn tượng, ý nghĩa.

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4- Ảnh 2.

Những robot thông minh đã tạo nên màn trình diễn đặc sắc. THANH NAM

Theo dõi quá trình đưa ra ý tưởng, nghiên cứu và chế tạo robot của sinh viên, thạc sĩ Sơn cho biết nhóm đã gặp không ít khó khăn. Có thể kể như trong quá trình thực hiện các động tác của robot, điều khó khăn nhất là lập trình cho các động tác phù hợp với nhịp điệu của bài nhạc. Việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn, cũng như tốn thời gian đáng kể. Tuy nhiên, đội ngũ đã thể hiện sự đam mê và cam kết của mình bằng cách cùng nhau ngồi lại và tập trung giải quyết những thách thức khó khăn này. "Đây là một ví dụ tuyệt vời về tinh thần đoàn kết và sự chuyên nghiệp, giúp cho màn trình diễn robot trở nên hoàn hảo hơn. Ngoài ra, còn có một số khó khăn về kỹ thuật, chi phí… nhưng nhóm đã vượt qua và trình làng những robot trình diễn "Vũ điệu cờ Việt Nam" chào mừng lễ 30.4", thạc sĩ Sơn nói.

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4- Ảnh 3.Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4- Ảnh 4.Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4- Ảnh 5.Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4- Ảnh 6.Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4- Ảnh 7.Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4- Ảnh 8.

Những robot do sinh viên sáng chế đã tham gia trình diễn nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước. THANH NAM

Được biết, ngoài việc tham gia sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước, thì các robot này còn có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác. Như robot Cruzr có thể được triển khai để giám sát và quản lý môi trường công nghiệp hoặc văn phòng bằng cách thu thập dữ liệu, theo dõi điều kiện môi trường và báo cáo tình hình hay có thể được sử dụng trong các ngành công nghiệp dịch vụ để hỗ trợ khách hàng, trả lời câu hỏi, hướng dẫn, cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Còn robot Yanshee và Alpha mini có thể được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục và học tập. Chẳng hạn có thể hỗ trợ học sinh trong việc học lập trình, khoa học máy tính và các kỹ năng STEM khác bằng cách lập trình, tương tác trực tiếp với robot…


Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4- Ảnh 9.

Sinh viên nghiên cứu và chế tạo robot. THANH NAM

Hiện tại, video ghi lại cảnh robot trình diễn "Vũ điệu cờ Việt Nam" chào mừng lễ 30.4 được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội của Trường ĐH Lạc Hồng và Khoa Công nghệ thông tin. Sau đó chiếm được cảm tình của dân mạng nên được lan tỏa, chia sẻ rất nhiều suốt những ngày qua.

Theo Thanh Nam/Thanh niên

https://thanhnien.vn/robot-do-sinh-vien-sang-che-trinh-dien-vu-dieu-co-viet-nam-chao-mung-le-304-185240430132559558.htm

  • Từ khóa

Về quê sống tưởng không khó mà… khó không tưởng!

Mẹ lớn tuổi một thân một mình không ai chăm nên tôi định về quê sinh sống và lập nghiệp. Ở được vài tháng, tôi đành tất tả quay lại thành phố.
11:50 - 17/05/2024
271 lượt xem

Niềm tin và lý tưởng là nền tảng để người trẻ 'quy hoạch' được cuộc đời mình

Tại hội thảo xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên VN, các đại biểu cho rằng hình mẫu thanh niên phù hợp sẽ là nền tảng để mỗi người trẻ đều có hoài bão...
09:50 - 17/05/2024
326 lượt xem

Chủ kênh 'Ẩm thực mẹ làm' có tên trong danh sách 30 Under 30 Asia 2024

Ngày 16-5, tạp chí Forbes công bố danh sách 30 Under 30 châu Á. Trong đó, chủ kênh YouTube “Ẩm thực mẹ làm” vinh dự là một trong 4 đại diện đến từ Việt...
08:19 - 17/05/2024
362 lượt xem

Ngành nghề của tương lai: Có một nghề vừa chơi, vừa làm và vừa... có tiền

Không dừng lại ở việc chơi game giải trí, thể thao điện tử đang dần trở thành một ngành nghề sản sinh ra nhiều vị trí việc làm và tuyển dụng một cách...
14:24 - 16/05/2024
807 lượt xem

Mệt mỏi với kiểu người đi đâu, làm gì cũng phải chụp hình ‘cúng’ Facebook

Đồ ăn mang ra từ lúc nóng hổi đến nguội lạnh, ly nước có khi tan gần hết đá vẫn chưa được động tay vào chỉ vì người đi cùng chưa chụp được một tấm hình...
11:30 - 16/05/2024
861 lượt xem