9
/
137686
Thư xin việc có thật sự cần thiết?
thu-xin-viec-co-that-su-can-thiet
news

Thư xin việc có thật sự cần thiết?

Thứ 5, 10/11/2022 | 15:51:00
1,957 lượt xem

Ngày càng nhiều nhà tuyển dụng và người ứng tuyển thấy thư xin việc là không cần thiết và tốn thời gian, nhưng không phải tất cả.

Một cuộc thăm dò gần đây từ một webiste việc làm trực tuyến Glassdoor cho thấy có đến 58% trong hơn 13.000 chuyên gia cho rằng thư xin việc là thừa. Chỉ 10% các chuyên gia nói rằng chúng thực sự cần thiết khi đi xin việc.

Thư xin việc có thật sự cần thiết? - 1

Thư xin việc bổ sung những thông tin về ứng viên mà trong sơ yếu lý lịch không có (Ảnh: Twenty20/Agron 91).

Chia sẻ với CNBC Make It, TylerMurphy, một chuyên gia về xu hướng nghề nghiệp của Glassdoor, cho biết: "Thư xin việc là phần mở rộng của sơ yếu lý lịch, cho phép các ứng viên giải thích lý do tại sao họ ứng tuyển vào vị trí này và tại sao họ lại quan tâm đến nhà tuyển dụng này.

Thư xin việc là một cơ hội tuyệt vời để ứng viên mở rộng thêm những kinh nghiệm có liên quan đến công việc và thu hút được sự chú ý từ nhà tuyển dụng hoặc người quản lý nhân sự để hy vọng có được một cuộc phỏng vấn".

CNBC Make It đã thảo luận với Murphy để tìm hiểu thêm về tương lai của những lá thư xin việc và những gì bạn nên làm nếu một tin tuyển dụng yêu cầu cần có thư xin việc đính kèm.

Tạm biệt thư xin việc

Glassdoor nhận thấy tồn tại hai luồng ý kiến khác nhau của nhà tuyển dụng về thư xin việc. Một số nói rằng họ sẽ đọc thư xin việc, trong khi những người khác nói rằng họ ghét chúng. 

Ông Murphy bày tỏ: "Tương lai của những lá thư xin việc có vẻ không sáng sủa. Tuy nhiên, khi mà ngày càng ít công ty yêu cầu đính kèm thư xin việc, chúng tôi lại hy vọng sẽ có nhiều nhà tuyển dụng cho phép ứng viên tự quyết định xem họ có muốn gửi thư xin việc hay không".

Vẫn cần cân nhắc thư xin việc

Khi các công ty bắt đầu không còn yêu cầu ứng viên phải có thư xin việc, nhiều bài đăng tin tuyển dụng để cho ứng viên tự chọn có nộp thư xin việc hay không. Ông Murphy cho rằng dù đây là một bước bổ sung và tốn thời gian, nhưng đáng để cân nhắc.

"Khi quyết định có nên gửi thư xin việc hay không, tốt nhất bạn nên cân nhắc giữa ưu và nhược điểm. Thư xin việc có thể khiến bạn mất thêm thời gian mà lẽ ra có thể dùng vào việc nộp hồ sơ vào chỗ khác, và cảm thấy không cần thiết. Tuy nhiên, xét về mặt tích cực, thư xin việc có thể khiến bạn được chú ý hơn trong cuộc cạnh tranh.

Nếu 58% chuyên gia nói rằng thư xin việc là không cần thiết khi nộp hồ sơ xin việc, thì một nhà tuyển dụng nào đó sẽ cảm thấy ấn tượng khi có ai đó gửi thư xin việc", ông Murphy nói.

Cách viết thư xin việc hoàn hảo

Theo ông Murphy, nếu bạn quyết định gửi kèm thư xin việc theo sơ yếu lý lịch thì nên ghi nhớ ba điều sau:

Chú ý hình thức

Murphy giải thích rằng không có hình thức mặc định cho thư xin việc, nhưng cần đảm bảo hình thức sao cho phù hợp với công ty và vai trò ứng tuyển cụ thể. Trong đó, ứng viên nên thể hiện trách nhiệm cụ thể với công việc và cho nhà tuyển dụng thấy được lý do tại sao bạn có kinh nghiệm phù hợp với công việc được mô tả.

Hãy ngắn gọn

Mặc dù nhà tuyển dụng có thể đọc thư xin việc của bạn, nhưng họ không muốn mất cả ngày chỉ để đọc nó. Do đó, khi viết thư, nên cố gắng trình bày với nội dung ngắn gọn nhất có thể.

Murphy khuyên rằng: "Không yêu cầu số lượng từ tối thiểu cho một bức thư xin việc hoàn hảo, vì vậy hãy viết súc tích và ghi nhớ "chất lượng hơn số lượng". Các nhà tuyển dụng có thể sẽ chỉ dành vài giây để xem qua một lá thư xin việc, vì vậy hãy đi thẳng vấn đề và thu hút sự chú ý của họ".

Thể hiện sự nhiệt tình

Murphy cho rằng nếu bạn hào hứng với một cơ hội việc làm mới, đừng ngại truyền đạt nó, vì điều này rất có lợi cho bạn.

"Điều cuối cùng và quan trọng nhất, nếu bạn đang ứng tuyển cho một công việc yêu thích hay một công ty mơ ước của mình, hãy thể hiện điều đó cho nhà tuyển dụng biết trong lá thư xin việc. Suy cho cùng, thư xin việc là cơ hội để chia sẻ niềm đam mê của bạn đối với vai trò, công việc, ngành nghề hoặc công ty và đồng thời cũng để làm rõ lý do tại sao bạn là người phù hợp nhất cho vị trí ấy", ông Murphy chia sẻ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/thu-xin-viec-co-that-su-can-thiet-20221110093354985.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,195 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,245 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,265 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,350 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,763 lượt xem