19
/
85634
Áo dài Tết - nét đẹp ngày xuân
ao-dai-tet-net-dep-ngay-xuan
news

Áo dài Tết - nét đẹp ngày xuân

Thứ 2, 27/01/2020 | 07:00:00
1,392 lượt xem

BGTV - Tết đến xuân về là dịp tốt lành để nhắc người Việt luôn nhớ về và tôn vinh những giá trị truyền thống. Hình ảnh các chị, các mẹ thướt tha trong tà áo dài, thảnh thơi dạo phố đầu năm hay đi lễ chùa dường như đã trở thành một biểu tượng của con người Việt Nam.

Trải qua bao thăng trầm trong lịch sử, chiếc áo dài ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong hành trình đánh thức và tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Áo dài Việt đẹp, cuốn hút bởi chính sự giản đơn và tinh tế, kín đáo mà vẫn thu hút. Trong những ngày xuân, khoác lên mình chiếc áo dài như mang cả sự tinh hoa của nền văn hóa đã được gìn giữ, truyền thụ lại. Người Việt yêu áo dài, trân trọng và nâng niu vẻ đẹp mong manh nhưng bền bỉ vững chãi ấy qua thời gian, tình yêu được thể hiện và minh chứng theo suốt chiều dài lịch sử. 

Chiếc áo dài thời xa xưa còn khá giản đơn trong thiết kế nhưng vẫn tôn vinh nét duyên dáng của người mặc. Không quá bó sát vào những đường cong cơ thể, chú trọng yếu tố trang nghiêm, kín đáo, áo dài cổ xưa được may hơi rộng, phủ bên trong một lớp áo yếm lót. 

Qua dòng chảy thời gian, áo dài ngày nay vẫn trên nền kiểu dáng ấy, song mang hơi thở hiện đại, phù hợp trong nhiều hoàn cảnh. Từng chi tiết đều chỉn chu đến từng đường may, kỹ lưỡng, chú trọng vào việc trang trí để người mặc thấy hài lòng, ưng ý nhất. Cổ áo cũng vì thế mà cách điệu theo nhiều dáng để phù hợp với hình thể, phong cách người mắc từ cổ cao 3 phân, cổ tim đến cổ thuyền tròn, cổ yếm… Vạt và đuôi áo may ngắn hoặc dài. Chất liệu để làm áo dài ngày càng trở nên phong phú, từ các loại gấm, nhung, tơ lụa đến sa tanh, voan… Chính sự “biến hóa” tinh tế trong cách thể hiện đã khiến áo dài trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế.

Vẻ đẹp trường tồn cũng thời gian ấy cũng khiến lựa chọn diện áo dài chơi Xuân trở thành cái nếp ăn sâu vào của người Việt Nam dù ở bất kỳ nơi đâu. Nhớ Tết xưa, các mẹ, các chị mặc áo dài đi chùa, đi hái lộc, đi chúc Tết ông bà nội ngoại, bố mẹ hay chỉ đơn giản là dạo bước trên phố du xuân, chụp ảnh. Trẻ con Việt cũng háo hức với áo dài như bao thứ đồ đắt tiền khác. 

Tết đến, xuân về, từ những cụ già đến các cô gái và cả những em nhỏ, ai ai cũng hân hoan diện những chiếc áo dài du xuân, khiến cho phố xuân xinh tươi hơn, rạo rực hơn. Sự chuyển giao giữa các thế hệ, sự cộng hưởng ở nét đẹp ngàn đời làm cho tà áo dài Việt sống mãi với thời gian. Hình ảnh nền nã, mang theo nét đẹp truyền thống và tôn lên những vẻ đẹp thanh lịch, nền nã của người mặc.

Áo dài đại diện cho nước Việt ta đã tồn tại từ bao đời, qua những thăng trầm của lịch sử, nhưng cho đến tận ngày nay nó vẫn còn vẹn nguyên nét thuần khiết và đằm thắm của người phụ nữ Việt Nam. Quốc phục được tôn vinh với tất cả niềm kiêu hãnh từng đi vào bao áng văn chương, ẩn hiện qua nhiều câu hát và sống dậy ở đời thực vẫn chưa bị bào mòn theo thời gian. Những thế hệ con rồng cháu tiên mãi mãi tự hào với vẻ đẹp truyền thống của tà áo dài dân tộc./.

Minh Anh

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
354 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
395 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
380 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
459 lượt xem

Nghệ An sẽ có tượng Bác Hồ về thăm quê

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề 'Bác Hồ về thăm quê' sẽ được đặt tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.
10:13 - 26/04/2024
511 lượt xem