11
/
85620
Học ngoại ngữ bằng phương pháp khác thường
hoc-ngoai-ngu-bang-phuong-phap-khac-thuong
news

Học ngoại ngữ bằng phương pháp khác thường

Thứ 4, 22/01/2020 | 14:35:17
500 lượt xem

Là gia sư dạy tiếng Anh, Brenda Savoie (sống tại Canada) chia sẻ tám phương pháp học ngoại ngữ phi truyền thống nhưng mang lại hiệu quả cao.

1. Đi du lịch

Máy bay hiện không còn là phương tiện quá xa xỉ và chẳng có gì tuyệt vời hơn việc học ngôn ngữ trên chính quốc gia sử dụng ngôn ngữ đó. Nếu bạn muốn học tiếng Tây Ban Nha, tại sao không thử đặt một chuyến đi đến thành phố Barcelona và tự mình giao tiếp với người bản ngữ?

Không phải đi du lịch là giỏi ngoại ngữ nhưng chắc chắn đây là cơ hội để bạn thực hành sử dụng ngôn ngữ đang học. Khi đi du lịch, bạn phải giao tiếp với người bản ngữ, dù có thể ngại ngùng vì nghe nói chưa tốt. Thử tưởng tượng ở nhà, bạn đã bao lần lần lữa việc luyện nghe, nói, nhưng khi thực sự đặt chân đến nơi sử dụng ngôn ngữ đó, chẳng còn cách nào khác ngoài vận dụng kiến thức.

2. Quay Vlog

Bạn từng nghe đến phương pháp viết blog bằng ngoại ngữ đang học chưa? Tôi đề nghị bạn hãy làm một điều thú vị hơn, đó là quay video blog. Với video blog, bạn phải trực tiếp quay đoạn phim ngắn, chia sẻ về mọi thứ bạn quan tâm hoặc đời sống thường nhật.

Emilia Thorn, gia sư dạy tiếng Anh từng giải thích rằng khi quay Vlog, bạn phải tự làm mọi thứ, từ việc chuẩn bị nội dung, luyện nói trước ống kính, luyện tập cách biểu đạt cảm xúc. Nếu làm những điều này bằng ngoại ngữ đang học, bạn sẽ cải thiện các kỹ năng, đặc biệt là khả năng diễn thuyết. Ngoài ra, cộng đồng sử dụng Youtube luôn sẵn sàng xem các video và cho bạn lời khuyên bổ ích hỗ trợ việc học.

3. Đọc truyền cảm

Không giống như việc tự sáng thơ hoặc truyện, đọc diễn cảm những trích đoạn bằng ngôn ngữ đang học là cách cải thiện phát âm, giúp bạn tự tin hơn. Bạn có để ý mỗi khi sử dụng bất kỳ ngôn ngữ nào, người bản ngữ cũng không dùng giọng đều đều mà sẽ luyến láy gài gắm cảm xúc. Nếu bạn mới học nói, việc này có thể không tự nhiên, nhưng thông qua phương pháp đọc truyền cảm, bạn có thể luyện tập kỹ năng này.

4. Đọc sách dành cho trẻ em

Bạn học tiếng Nga vì muốn đọc hết tác phẩm kinh điển của Lev Tolstoy? Đây là mục tiêu đầy tham vọng. Tại sao bạn không thử bắt đầu với những điều đơn giản hơn, ví dụ đọc sách dành cho thiếu nhi?

Đọc sách dành cho trẻ em hoặc truyện tranh là cách học ngữ pháp, từ vựng rất tốt, thậm chí còn giúp bạn cải thiện khả năng đọc hiểu. Nhiều người lớn nghĩ rằng đã quá tuổi hoặc không phù hợp với thể loại sách này, nhưng ở quãng bắt đầu bạn nên tập trung tích lũy kiến thức ngoại ngữ.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

5. Xem nấu ăn trên YouTube

Thức ăn là một trong những phương thức biểu đạt văn hóa hấp dẫn nhất. Khi học ngoại ngữ, bạn không học tiếng mà đang học văn hóa, lịch sử của quốc gia sử dụng ngôn ngữ ấy. Vì vậy, hãy kết hợp xem các chương trình dạy nấu món ăn địa phương để vừa rèn luyện khả năng ngoại ngữ, vừa tìm hiểu văn hóa quốc gia.

Bằng cách học ngoại ngữ thông qua chương trình dạy nấu ăn, bạn sẽ không cần đến từ điển. Bạn có thể đối chiếu từ vựng và kỹ thuật nấu ăn trong video để nhận ra nghĩa và cách dùng từ.

6. Chơi trò chơi điện tử

Trẻ em luôn được nhắc nhở phải hạn chế chơi trò chơi điện tử nên nếu tôi nói có thể học ngoại ngữ thông qua các trò chơi, chắc bạn đang cảm thấy phi lý. Tôi không phủ nhận tác hại của trò chơi điện tử nhưng nếu bạn biết cách sử dụng và không để chúng mê hoặc, đây sẽ là công cụ hữu hiệu để học giao tiếp.

Những trò chơi điện tử như World of Warcraft, Minecraft, Dota 2 yêu cầu sự hợp tác giữa nhóm người chơi với nhau. Lựa chọn ngôn ngữ trong trò chơi là ngôn ngữ đang học, bạn sẽ được kết nối đến nhóm người bản ngữ đang chơi.

7. Nghe Podcast

Podcast có thể coi là chương trình phát thanh hiện đại, nơi bạn có thể tìm kiếm nhiều cuộc tọa đàm, diễn thuyết hay thảo luận thú vị. Nếu không có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với người bản ngữ, bạn sẽ không dễ nắm bắt cách phát âm, dùng từ của họ và Podcast chính là giải pháp.

Hãy tìm các chủ đề bạn quan tâm bằng ngôn ngữ muốn học trên Podcast rồi biến việc nghe thành thói quen hàng ngày. Podcast là ứng dụng có sẵn trên thiết bị di động nên bạn có thể nghe bất cứ lúc nào, khi đang lái xe, khi đang đi xe bus hay khi đi siêu thị.

8. Hẹn hò với người bản ngữ

Nếu bạn còn độc thân, còn chần chừ gì mà không thử phương pháp "một mũi tên trúng hai đích"? Hiện nay, có nhiều ứng dụng hẹn hò trên điện thoại di động bạn có thể tham khảo nhằm kết nối với những người bản ngữ khác giới.

Ở phần thông tin cá nhân, hãy chia sẻ bạn đang cố gắng học ngoại ngữ, chuyển đổi ngôn ngữ trong ứng dụng hẹn hò sang quốc gia bạn đang học tiếng và trò chuyện với những người bạn cảm thấy phù hợp.

Theo Tú Anh/VnExpress (nguồn Today)

https://vnexpress.net/giao-duc/hoc-ngoai-ngu-bang-phuong-phap-khac-thuong-4045717.html

  • Từ khóa

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
90 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
117 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
540 lượt xem

Giải đáp 'tất tần tật' về đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2024 để xét tuyển. Việc đăng ký xét tuyển...
14:32 - 25/04/2024
599 lượt xem

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch giảm học phí 3 ngành còn 49 triệu đồng/năm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch công bố điều chỉnh giảm học phí năm học 2023-2024 đối với các ngành đào tạo bác sĩ, dược sĩ còn 49 triệu đồng/năm...
11:31 - 25/04/2024
664 lượt xem