24
/
82173
Mỹ sơ tán gia đình quan chức ra khỏi Bolivia
my-so-tan-gia-dinh-quan-chuc-ra-khoi-bolivia
news

Mỹ sơ tán gia đình quan chức ra khỏi Bolivia

Thứ 4, 13/11/2019 | 16:29:57
669 lượt xem

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ban bố lệnh sơ tán đối với các thành viên gia đình quan chức nước này đang làm việc tại Bolivia, và đưa quốc gia này vào danh sách “cấm du lịch”.

Theo Sputnik, Bolivia đang trải qua một giai đoạn chuyển giao quyền lực đầy tranh cãi. Hôm 12/11, Phó chủ tịch Thượng viện Bolivia Jeanine Anez tự tuyên bố là Tổng thống lâm thời, mặc dù chưa có một cuộc bầu cử nào sau khi Tổng thống Evo Morales từ chức hôm 10/11.

Mỹ sơ tán gia đình quan chức ra khỏi Bolivia

Bolivia đang rơi vào tình trạng vô chính phủ

“Ngày 12/11, Bộ Ngoại giao ra lệnh cho các thành viên gia đình và các quan chức Mỹ thuộc diện không khẩn cấp rời Bolivia vì tình hình bất ổn chính trị đang tiếp diễn ở quốc gia này. Chính phủ Mỹ đã hạn chế khả năng cung cấp các dịch vụ khẩn cấp cho công dân Mỹ tại Bolivia”, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Tuyên bố này khuyến cáo người dân không nên đến Bolivia, nơi các cuộc biểu tình đang tiếp tục diễn ra ở các thành phố lớn. 

“Người biểu tình ở các thành phố lớn đang chiếm đóng và chặn đứng lối vào các công trình và cơ sở hạ tầng công cộng, không cho phép người dân lui tới các trạm trung chuyển giao thông, ngân hàng, và các dịch vụ khác. Một số cuộc biểu tình đã dẫn đến các cuộc chạm trán bạo lực, và cơ quan chức năng địa phương đã phải dùng tới các biện pháp kiểm soát đám đông để đẩy lùi các cuộc biểu tình”, Bộ Ngoại giao giải thích.

Mỹ sơ tán gia đình quan chức ra khỏi Bolivia

Nhiều cuộc biểu tình đã dẫn đến bạo lực

Cựu tổng thống Morales đã bay qua Mexico để xin tị nạn, để lại đằng sau một tình trạng hỗn loạn về quyền lực tại Bolivia. Tình trạng này dường như sẽ còn tiếp tục sau khi các nghị sĩ và quan chức chính phủ trung thành với cựu Tổng thống từ chối hậu thuẫn Tổng thống lâm thời tự xưng Jeanine Anez.

Trong khi đó, các cuộc đụng độ giữa hai phe ủng hộ và phản đối ông Morales đã dẫn đến bạo lực nghiêm trọng trên đường phố, kèm theo đó là các hành vi trộm cướp, phá hoại tài sản và phóng hỏa.

Mỹ sơ tán gia đình quan chức ra khỏi Bolivia

Thượng nghị sĩ Jeanine Anez tự xưng là Tổng thống lâm thời


Theo Anh Thư/VietNamNet

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
139 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
224 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
294 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
595 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
721 lượt xem