24
/
79448
Ả rập Xê út tung bằng chứng tố cáo Iran
a-rap-xe-ut-tung-bang-chung-to-cao-iran
news

Ả rập Xê út tung bằng chứng tố cáo Iran

Thứ 5, 19/09/2019 | 09:04:07
751 lượt xem

Ả rập Xê út ngày 18/9 đã công bố các mảnh vỡ tên lửa và máy bay không người lái, coi đó là "bằng chứng không thể chối cãi" rằng Iran "bảo trợ" vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Ả rập Xê út hồi cuối tuần trước.

Ả rập Xê út tung bằng chứng tố cáo Iran - 1

Ả rập Xê út trưng bày các mảnh vỡ được cho là của máy bay không người lái và tên lửa dùng trong vụ tấn công nhà máy lọc dầu của nước này. (Ảnh: Reuters)

"Bằng chứng không thể chối cãi"

Theo hãng tin RT, tại một cuộc họp báo ngày 18/9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ả rập Xê út Turki al-Maliki đã công bố các mảnh vỡ được cho là của các tên lửa và máy bay không người lái sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào các nhà máy dầu của họ ở Abqaiq và Khurais cuối tuần trước.

Ông Turki al-Malki nói, đây là những bằng chứng "không thể chối cãi" tố cáo Iran "bảo trợ" vụ tấn công nhằm vào Ả rập Xê út hôm 14/9. "Vụ tấn công xuất phát từ phía bắc và chắc chắn do Iran bảo trợ. Chứng cứ quý vị nhìn thấy trước mắt cho thấy điều đó không thể chối cãi".

Quan chức này nói thêm rằng, có tổng cộng 25 máy bay không người lái và tên lửa hành trình được dùng trong vụ tấn công 2 nhà máy dầu của Ả rập Xê út, trong đó có máy bay không người lái Delta Wing của Iran và tên lửa hành trình Ya Ali.

Ông Malki cho biết, giới chức nước này tiếp tục điều tra để xác định chính xác vị trí các vũ khí được phóng đi, song ông từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Iran có thực sự tiến hành vụ tấn công hay không.

Ả rập Xê út tung bằng chứng tố cáo Iran - 2

Ả rập Xê út cho rằng, trong số các vũ khí tấn công nhà máy dầu có vũ khí của Iran. (Ảnh: RT)

Về phía Iran, giới chức nước này tiếp tục phủ nhận có liên quan đến vụ không kích nhằm vào các cơ sở dầu của Ả rập Xê út hôm 14/9 khiến sản lượng dầu của Riyadh giảm một nửa và giá dầu thế giới tăng mạnh.

Trong khi đó, phiến quân Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Nhóm này nói rằng đã phóng vũ khí từ 3 địa điểm khác nhau ở Yemen. Trong một tuyên bố có thể làm gia tăng căng thẳng ở vùng Vịnh, nhóm này tuyên bố đã đưa hàng chục địa điểm ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vào tầm tấn công.

Ông Malki nhấn mạnh, vụ tấn công không thể xuất phát từ Yemen (phía nam Ả rập Xê út) và rằng nhóm Houthi đang "che giấu" cho Iran.

Mỹ tăng cường trừng phạt Iran

Ả rập Xê út tung bằng chứng tố cáo Iran - 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Sky News)

Reuters cho biết, trong một thông báo trên Twitter ngày 18/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã chỉ thị Bộ Tài chính Mỹ "tăng đáng kể các lệnh trừng phạt Iran". Người đứng đầu Nhà Trắng nói với các phóng viên rằng, các lệnh trừng phạt này sẽ được công bố trong vòng 48 giờ tới.

Giới chức Mỹ nhiều lần khẳng định rằng Iran đứng sau các vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu của Ả rập Xê út cuối tuần trước. Ông Trump tuyên bố, Mỹ có nhiều phương án đáp trả nếu Iran thực sự đứng sau vụ tấn công này, song Washington vẫn chờ xác nhận từ phía Ả rập Xê út trước khi có bất cứ động thái nào.

Phát biểu với báo chí tại Los Angeles ngày 18/9, ông Trump nói: "Có rất nhiều phương án. Có phương án cuối cùng, và cũng có những phương án nhẹ nhàng hơn. Chúng ta hãy chờ xem. Phương án cuối cùng mà tôi muốn nói chính là chiến tranh".

Tổng thống Trump trước đó nói rằng, ông không muốn chiến tranh và sẽ phối hợp với các đồng minh châu Âu và vùng Vịnh để đối phó với tình hình hiện nay.

Theo Minh Phương/Dân trí

Nguồn Reuters, RT

  • Từ khóa

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
191 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
264 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
287 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
298 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
406 lượt xem