24
/
77291
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria
tho-nhi-ky-se-tien-hanh-chien-dich-quan-su-tai-mien-bac-syria
news

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria

Thứ 2, 05/08/2019 | 06:33:25
830 lượt xem

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành chiến dịch quân sự tại khu vực do người Kurd kiểm soát ở phía Đông sông Euphrates, miền Bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 4/8 cho biết, chiến dịch này nhằm đánh bật các chiến binh dân quân người Kurd ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi sẽ tiến vào khu vực phía Đông Euphrates. Chúng ta đã thông báo điều này với phía Nga và Mỹ. Chúng ta không thể không động tĩnh khi phía bên kia biên giới vẫn khai hỏa về phía chúng ta”, Tổng thống Tayyip Erdogan nói.

tho nhi ky se tien hanh chien dich quan su tai mien bac syria hinh 1

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria (Ảnh: AP)

Thổ Nhĩ Kỳ trước đây đã cảnh báo về việc thực hiện các hoạt động quân sự ở phía Đông sông Euphrates, nhưng đã tạm dừng chiến dịch sau khi thỏa thuận với Mỹ thiết lập vùng an toàn tại Đông Bắc Syria dọc khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Mỹ đình trệ tiến trình thiết lập vùng an toàn và yêu cầu Mỹ cắt đứt quan hệ với Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Cuốc (YPG), đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Syria, nhưng bị  Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Cuốc là lực lượng chính nhóm vũ trang Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), lực lượng do người Kurd đứng đầu được Mỹ hậu thuẫn tại Syria.

Tháng 6/2018, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đưa ra một lộ trình, trong đó kêu gọi Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd rút quân khỏi thành phố Manbij và trao quyền kiểm soát thành phố này cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Việc Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đạt được thỏa thuận nói trên có ý nghĩa quan trọng đối với Các Lực lượng Dân chủ Syria bởi lực lượng này lo ngại bị Mỹ "bỏ rơi" sau khi tiến hành rút quân khỏi chiến trường Syria./.

Theo Vũ Anh Tuấn/VOV.VN

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
4 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
301 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
382 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
392 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
402 lượt xem