24
/
76667
Trung Quốc có thể đã bí mật ký thỏa thuận dùng căn cứ hải quân Campuchia
trung-quoc-co-the-da-bi-mat-ky-thoa-thuan-dung-can-cu-hai-quan-campuchia
news

Trung Quốc có thể đã bí mật ký thỏa thuận dùng căn cứ hải quân Campuchia

Thứ 2, 22/07/2019 | 09:31:31
731 lượt xem

Báo Mỹ cho biết thỏa thuận được ký đầu năm cho phép Trung Quốc bố trí lực lượng hải quân thường xuyên ở Campuchia trong 30 năm.

Căn cứ hải quân Ream của Campuchia. Ảnh: Khmer Times.

Tờ Wall Street Journal của Mỹ hôm 21/7 dẫn thông tin từ các quan chức giấu tên của Mỹ và đồng minh cho biết Bắc Kinh và Phnom Penh hồi đầu năm đã bí mật ký một thỏa thuận cho phép Trung Quốc độc quyền sử dụng căn cứ hải quân Ream của Campuchia ở vịnh Thái Lan.

Theo dự thảo mà quan chức Mỹ có được, Trung Quốc sẽ có thể bố trí quân nhân, lưu trữ vũ khí và neo đậu tàu chiến tại căn cứ Ream, biến nơi đây thành cơ sở bố trí hải quân chuyên dụng đầu tiên của Bắc Kinh tại Đông Nam Á.

Thỏa thuận có giá trị trong 30 năm và được tự động gia hạn sau mỗi 10 năm. Bài báo cho hay quan chức Mỹ đang tranh luận về khả năng liệu Washington có thể thuyết phục Phnom Penh đảo ngược quyết định hay không.

Thông tin được đưa ra sau khi các đối tác và đồng minh của Mỹ kêu gọi Campuchia không cho phép quân đội Trung Quốc sử dụng một sân bay do công ty tư nhân Trung Quốc đang xây dựng tại Dara Sakor với hợp đồng thuê 99 năm trên đất Campuchia. Hình ảnh vệ tinh cho thấy sân bay hiện có đường băng dài hơn 3 km, có thể cho phép máy bay quân sự Trung Quốc cất hạ cánh.

Tuy nhiên, Phay Siphan, phát ngôn viên của chính phủ Campuchia nói rằng thông tin về thỏa thuận là "giả". "Chẳng có chuyện gì như thế xảy ra cả", ông nói.

Emily Zeeberg, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh, nói rằng Wasington "lo ngại rằng bất kỳ bước đi nào của chính phủ Campuchia để mời gọi sự hiện diện quân đội nước ngoài" ở nước này sẽ làm xáo trộn hòa bình và ổn định khu vực.

Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Nam Á và Đông Nam Á Joseph Felter tháng trước yêu cầu Campuchia giải thích lý do từ chối đề xuất của Washington về việc hỗ trợ cải tạo căn cứ hải quân Ream. Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh sau đó cho biết nước này đã giải thích với Mỹ rằng sự hỗ trợ như Washington đề xuất là không cần thiết bởi Campuchia đã lên kế hoạch chuyển căn cứ hải quân Ream tới khu vực khác.

Căn cứ Ream do hải quân Campuchia vận hành trên bờ biển vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Sihanoukville ở tây nam nước này. Quân đội Mỹ và Campuchia từng tiến hành một số cuộc diễn tập chung ở căn cứ này trước khi quan hệ quốc phòng giữa hai nước trở nên nguội lạnh, trong bối cảnh Phnom Penh xích lại gần hơn với Bắc Kinh.

Trung Quốc là nhà tài trợ lớn nhất cho Campuchia trong những năm gần đây. Ngoài các khoản viện trợ quân sự, Bắc Kinh trong năm 2017 đã hỗ trợ Phnom Penh 11 triệu USD để tổ chức các cuộc bầu cử địa phương. Kể từ năm 2016, Campuchia đình chỉ vô thời hạn các cuộc tập trận chung với Mỹ nhưng hai lần tổ chức diễn tập chung với Trung Quốc. Quân đội hai nước năm nay cũng tổ chức tập trận "Rồng Vàng" với quy mô lớn để tăng cường hợp tác song phương.

Vị trí căn cứ hải quân Ream và sân bay quốc tế Dara Sakor. Đồ họa: WSJ.

Vị trí căn cứ hải quân Ream và sân bay quốc tế Dara Sakor. Đồ họa: WSJ

Theo Huyền Lê/VnExpress

(Nguồn Wall Street Journal)

  • Từ khóa

"Chiến tuyến mới" trong cạnh tranh Mỹ - Trung

Mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lại đối mặt "chiến tuyến mới" đầy thách thức: Chiến lược chạy đua xây dựng căn cứ các căn cứ hải quân của...
11:28 - 19/03/2024
59 lượt xem

Pháp mạnh tay với thời trang nhanh, giá rẻ Trung Quốc

Để hạn chế tác động môi trường của số rác thải này, Hạ viện Pháp vừa thông qua một dự luật cứng rắn đối với thời trang nhanh.
10:39 - 19/03/2024
72 lượt xem

Trở ngại trong giải quyết khủng hoảng ở Haiti

Kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời ở Haiti dường như đã “tan thành mây khói” khi nhiều đảng chính trị bác bỏ việc thành lập một hội đồng để quản lý quá...
09:25 - 19/03/2024
112 lượt xem

Tổng thống Putin tái đắc cử và những nhận định liên quan

Với giới lãnh đạo phương Tây, chiến thắng của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2024 là một lời gợi nhắc về tầm ảnh hưởng của ông chủ...
08:41 - 19/03/2024
125 lượt xem

Israel vây ráp bệnh viện lớn nhất Dải Gaza trong đêm

Sáng 18-3, quân đội Israel đã đột kích vào Bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất tại Dải Gaza. Phía Israel nghi tổ chức Hamas đang ẩn nấp ở bệnh viện...
16:12 - 18/03/2024
510 lượt xem