24
/
86771
500 hành khách rời Diamond Princess
500-hanh-khach-roi-diamond-princess
news

500 hành khách rời Diamond Princess

Thứ 4, 19/02/2020 | 15:40:33
416 lượt xem

500 hành khách trên du thuyền Diamond Princess được rời đi hôm nay sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy họ âm tính với virus corona.

"Tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Tôi muốn được nghỉ ngơi thoải mái", hành khách 77 tuổi người Nhật nói khi rời du thuyền Diamond Princess bị cách ly tại cảng Yokohama, từ chối nêu tên. Ông cho biết sẽ về nhà bằng đường sắt.

Xe buýt và taxi xếp hàng để đưa hành khách rời cảng, nhiều người kéo hành lý phía sau. Vài hành khách vẫy tay khi họ tạm biệt những người còn ở lại trên tàu, một số người đứng trên ban công, vẫy chào những người được rời đi.

Diamond Princess ghi nhận ít nhất 542 ca dương tính với virus corona, khiến du thuyền trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Đối với 500 hành khách được phép rời tàu sau khi xét nghiệm âm tính, thời gian cách ly 14 ngày khó khăn đã chấm dứt sau khi hành trình trong mơ biến thành cơn ác mộng của nỗi sợ hãi.

Nhóm hành khách xếp đồ lên xe sau khi rời du thuyền Diamond Princess hôm nay. Ảnh: AFP.

Nhóm hành khách xếp đồ lên xe sau khi rời du thuyền Diamond Princess hôm nay. Ảnh: AFP

"Âm tính. Tôi, con trai, chồng và bố mẹ đều âm tính. Cảm ơn Chúa vì đã bảo vệ chúng tôi. Thật xúc động", hành khách Yardley Wong cho hay.

Những người không có triệu chứng và xét nghiệm âm tính đều nhận được giấy chứng nhận nói rằng họ "không có nguy cơ nhiễm nCoV" và không có triệu chứng nào, kể cả sốt, tại thời điểm dịch bệnh lây lan. Thủy thủ đoàn Diamond Princess sẽ bắt đầu đợt kiểm dịch mới sau khi hành khách cuối cùng rời đi.

Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn như vậy. Hành khách người Anh David Abel, người gây chú ý với những thông điệp lạc quan trong những ngày đầu du thuyền bị cách ly, thể hiện tâm trạng rầu rĩ.

"Thật sự mà nói tình hình đang rất xấu. Bây giờ rất khó để tập trung vào bất cứ điều gì", Abel nói, thêm rằng cả ông và vợ Sally đều dương tính với virus.

Nhiều người Nhật lo ngại việc giới chức cho phép hành khách rời du thuyền để lên máy bay về nhà hoặc vào thủ đô Tokyo. Kentaro Iwata, giáo sư tại bộ phận bệnh truyền nhiễm của Đại học Kobe, cho rằng việc kiểm dịch trên tàu là "thất bại lớn, sai lầm", lo ngại có thể xảy ra lây nhiễm thứ cấp.

Trong khi đó, người dân Yokohama ủng hộ quyết định cho phép hành khách ra ngoài, bất chấp nỗi sợ dịch bệnh. "Tôi chắc chắn những người trên tàu đã rất lo lắng. Tôi hy vọng họ có thể sớm trở lại cuộc sống bình thường", Isamu Habiro, 51 tuổi, nói. "Là một cư dân ở Yokohama, tôi không muốn họ bị đối xử bất công. Tôi muốn khích lệ họ".

Du thuyền chở 3.711 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn bị cách ly tại cảng Yokohama từ ngày 4/2 sau khi một du khách Hong Kong đi tàu tháng trước dương tính với nCoV. Mỹ đã sơ tán hơn 300 công dân khỏi du thuyền, trong khi Anh, Hong Kong, Australia cũng có kế hoạch tương tự. Những người được sơ tán sẽ tiếp tục bị cách ly 14 ngày sau khi về nước.

Dịch Covid-19 đến nay khiến 2.010 người tử vong và 75.184 người nhiễm, chủ yếu ở tâm dịch Hồ Bắc, Trung Quốc. 6 ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục ở Nhật Bản, Hong Kong, Pháp, Philippines và Đài Loan.

Theo Huyền Lê/VnExpress (Nguồn AFP) 

https://vnexpress.net/the-gioi/500-hanh-khach-roi-diamond-princess-4057346.html 

  • Từ khóa

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
201 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
275 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
296 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
309 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
415 lượt xem