24
/
86770
Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo lây nhiễm nCoV chưa dừng lại
chuyen-gia-trung-quoc-canh-bao-lay-nhiem-ncov-chua-dung-lai
news

Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo lây nhiễm nCoV chưa dừng lại

Thứ 4, 19/02/2020 | 17:17:41
436 lượt xem

Các chuyên gia y tế Trung Quốc cảnh báo việc lây nhiễm nCoV giữa người với người trở nên trầm trọng hơn do biện pháp cách ly thiếu hiệu quả.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm qua ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, ông Chung Nam Sơn, nhà dịch tễ học nổi tiếng, cố vấn y tế của chính phủ Trung Quốc, cho hay bất chấp những nỗ lực của chính quyền Vũ Hán nhằm đối phó với dịch Covid-19, có hai vấn đề vẫn chưa được giải quyết, đó là cách ly bệnh nhân khỏi những người khỏe mạnh và tách biệt các bệnh nhân nhiễm virus corona với bệnh nhân cúm thông thường.


Ông Chung Nam Sơn, nhà dịch tễ học nổi tiếng, cố vấn y tế của chính phủ Trung Quốc, trong cuộc phỏng vấn hôm 28/1. Ảnh: Xinhua

Điều này không chỉ khiến tình trạng lây nhiễm từ người sang người vẫn tiếp diễn mà việc lây nhiễm virus cúm thông thường cũng trầm trọng hơn với số người bị sốt tại các bệnh viện Vũ Hán gia tăng, theo giáo sư Dương Chiêm Thu, chuyên gia sinh học đại học Vũ Hán.

Ông Dương cho biết nhiều bệnh viện ở Vũ Hán không thể kiểm tra được mầm bệnh của các bệnh nhân bị sốt do những loại virus khác, khiến các loại virus này lây lan. 

"Việc lây lan cúm từ người sang người đã làm trầm trọng hơn tình hình lây nhiễm nCoV ở Vũ Hán", ông Dương nói, giải thích rằng việc sàng lọc bệnh nhân mắc Covid-19 trở nên khó khăn hơn.

Thiếu thốn nhân lực ngành y ở giai đoạn đầu bùng phát dịch cũng là một nguyên nhân đẩy nhanh sự lây lan của virus từ người sang người, theo một lao động giấu tên ở Vũ Hán. Người này cho hay nhiều bệnh nhân chỉ có thể ở nhà trước khi được xác nhận nhiễm nCoV, làm tăng nguy cơ lây nhiễm đời F2.

Hồ Bắc đang tăng cường các biện pháp kiểm dịch sau khi thay thế một số quan chức cấp cao bị chỉ trích là lơ là và yếu kém trong công tác đối phó với Covid-19. Chính quyền tỉnh đã ban lệnh cấm người dân ra khỏi nhà, phong tỏa các cộng đồng dân cư 24/24h, kiểm soát nhân thân những người mua thuốc cảm cúm tại các cửa hàng dược. Trong khi đó, chính quyền thành phố Vũ Hán triển khai lực lượng tình nguyện viên gõ cửa từng nhà để truy tìm những người nghi nhiễm nCoV và bắt buộc xét nghiệm. 

Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo những biện pháp này không thể ngăn chặn những người có khả năng nhiễm bệnh ngay từ đầu hay ngăn họ lây nhiễm cho người khác. Ông Chung đề nghị chính quyền Vũ Hán tập trung giải quyết hai vấn đề tồn đọng trên. Vũ Hán chiếm 80% số bệnh nhân Covid-19 và 90% ca tử vong, ông nói, nhấn mạnh rằng thành phố vẫn là chìa khóa trong cuộc chiến chống dịch, khi số ca nhiễm ngoài tỉnh Hồ Bắc đang giảm.

Ông Dương cũng đề nghị các bệnh viện Vũ Hán xác định mầm bệnh của các bệnh nhân bị sốt và tách biệt họ với các bệnh nhân nhiễm nCoV để giảm thiểu nguy cơ lây lan. Tình trạng lây từ người sang người đã khiến Vũ Hán đối mặt thêm nhiều thách thức, với số bệnh nhân quá lớn và số ca tử vong cao.

Các bác sĩ mặc đồ bảo hộ trước khi vào khoa chăm sóc đặc biệt bệnh viện Three Gorges, Trùng Khánh hôm 2/2. Ảnh: Xinhua

Các bác sĩ mặc đồ bảo hộ trước khi vào khoa chăm sóc đặc biệt bệnh viện Three Gorges, Trùng Khánh hôm 2/2. Ảnh: Xinhua

Sáng nay, Trung Quốc ghi nhận thêm 137 ca tử vong và 1.749 ca nhiễm mới, nâng số ca tử vong tại đại lục lên 2.004 và số ca nhiễm lên 74.185. Trong đó, thành phố Vũ Hán ghi nhận 1.660 trường hợp nhiễm mới và 116 ca tử vong.

Một người dân Vũ Hán họ Chen cho rằng việc sàng lọc các bệnh nhân nCoV không đầy đủ và áp lệnh phong tỏa quá muộn đã dẫn tới tình trạng lây lan virus.

"Cộng đồng của chúng tôi mới tổ chức mua nhu yếu phẩm tập thể hôm nay, sau khi bị phong tỏa hoàn toàn. Vài ngày trước, tôi nghe nói mọi người vẫn đến siêu thị gần đây, dẫn tới việc tụ tập đông người", bà Chen nói. "Chính quyền địa phương hành động quá chậm, bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để kiềm chế dịch".

Qian Yuankun, phó thư ký đảng ủy Hồ Bắc, thừa nhận trong một cuộc họp báo hôm qua ở Vũ Hán rằng các vấn đề về điều trị lộn xộn, điều trị muộn và thiếu giường ở một số nơi trong tỉnh đã khiến tình trạng của một số bệnh nhân trầm trọng hơn. Ông thúc giục đẩy nhanh việc nhập viện và điều trị cho các bệnh nhân. Chính quyền Vũ Hán cho biết sẽ xây thêm 10 bệnh viện dã chiến, cung cấp 11.465 giường bệnh cho các bệnh nhân nCoV.

Theo  Anh Ngọc/Vnexpress (Nguồn Global Times) 

https://vnexpress.net/the-gioi/chuyen-gia-trung-quoc-canh-bao-lay-nhiem-ncov-chua-dung-lai-4057293.html 

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
254 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
406 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
399 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
512 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
555 lượt xem