24
/
104114
Kế hoạch tuần thứ 2 của ông Joe Biden trên cương vị tổng thống Mỹ
ke-hoach-tuan-thu-2-cua-ong-joe-biden-tren-cuong-vi-tong-thong-my
news

Kế hoạch tuần thứ 2 của ông Joe Biden trên cương vị tổng thống Mỹ

Thứ 2, 25/01/2021 | 09:35:31
432 lượt xem

Tổng thống Joe Biden sẽ dành tuần thứ hai của nhiệm kỳ tổng thống Mỹ tương tự như tuần đầu tiên, ký một loạt sắc lệnh mới.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AFP.

Tuần thứ 2 trên cương vị tổng thống Mỹ, ông Joe Biden tập trung vào vấn đề nhập cư, y tế, khí hậu và các lĩnh vực khác, với mỗi ngày theo một chủ đề cụ thể, theo bản ghi nhớ mà The Hill có được. 

Thứ Hai: “Mua hàng Mỹ” (“Buy America”)

Ông Joe Biden dự kiến ký một lệnh hành pháp chỉ đạo các cơ quan củng cố các yêu cầu để dùng hàng hóa và dịch vụ từ các doanh nghiệp và người lao động Mỹ.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2020, ông Biden cam kết đầu tư 400 tỉ USD trong nhiệm kỳ đầu tiên để mua ở phạm vi liên bang các sản phẩm do người lao động Mỹ làm ra.

Ông cũng cam kết siết chặt những lỗ hổng và quyền miễn trừ cho phép các cơ quan liên bang mua các sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài và ngăn chặn các quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm được tuyên bố là sản xuất tại Mỹ.

Thứ Ba: Ngày "bình đẳng"

Thứ Ba tuần này, ông Joe Biden dự kiến ký loạt sắc lệnh hành pháp liên quan đến bình đẳng chủng tộc.

Tổng thống Mỹ có khả năng thành lập một ủy ban trị an và khôi phục các quy tắc thời Tổng thống Barack Obama về việc chuyển giao các thiết bị quân sự cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương. Ông cũng dự kiến ký sắc lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Tư pháp Mỹ cải thiện các điều kiện của nhà tù và bắt đầu loại bỏ việc dùng các nhà tù tư nhân. 

Sắc lệnh hành pháp dự kiến được ông Biden ký trong ngày 26.1 cũng bao gồm bản ghi nhớ chỉ đạo các cơ quan tăng cường quan tâm tới các bộ lạc người Mỹ bản địa, bản ghi nhớ lệnh cho Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị thúc đẩy bình đẳng về nhà ở và một sắc lệnh chống phân biệt đối xử đối với cộng đồng người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương.

Một số sắc lệnh mà ông Biden dự kiến ký trong ngày 26.1 cũng đang được hoàn thiện, trong đó có thể có các biện pháp bổ sung liên quan tới vấn đề nhập cư và hủy bỏ lệnh cấm quân nhân chuyển giới phục vụ trong quân đội.

Thứ Tư: Ngày "khí hậu"

Ông Biden dự kiến công bố kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo do Mỹ tổ chức vào Ngày Trái đất trong ngày 27.1. Việc Mỹ chủ trì hội nghị thượng đỉnh là 1 trong nhiều hoạt động nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Thêm vào đó, theo The Hill, tài liệu cũng cho thấy ông Biden sẽ ký một sắc lệnh hành pháp bắt đầu một loạt các hành động quy định nhằm "chống biến đổi khí hậu trong nước và nâng biến đổi khí hậu như một ưu tiên an ninh quốc gia". 

Sắc lệnh cũng bao gồm tái lập Hội đồng Cố vấn Tổng thống về Khoa học và Công nghệ, cũng như có 1 bản ghi nhớ hối thúc các cơ quan liên bang đưa ra các quyết định trên cơ sở khoa học.

Thứ Năm: Ngày "Chăm sóc sức khỏe"

Vào thứ Năm, ông Biden dự kiến ra quyết định bỏ cái gọi là "chính sách thành phố Mexico", chính sách cấm sử dụng tài trợ của Mỹ  cho các tổ chức nước ngoài cung cấp hoặc quảng bá phá thai.

Chính sách này được ban hành lần đầu tiên từ thời Tổng thống Reagan và kể từ đó đã nhiều lần bị các tổng thống Đảng Dân chủ bãi bỏ, các tổng thống Đảng Cộng hòa khôi phục. 

Ông Biden cũng dự kiến sẽ ký sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường chương trình Medicaid (bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho người có thu nhập thấp) và bắt đầu giai đoạn ghi danh mở thực hiện Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), còn gọi là Obamacare.

Thứ Sáu: Ngày "Nhập cư"

Trên cơ sở một số sắc lệnh liên quan đến nhập cư ký trong ngày đầu tiên nhậm chức tổng thống Mỹ, ông Joe Biden sẽ ký thêm một số sắc lệnh bổ sung về nội dung này trong ngày 29.1. 

Ông Biden có khả năng sẽ ký một sắc lệnh nhằm hủy bỏ các chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump về hệ thống tị nạn và chỉ đạo xây dựng chiến lược để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của việc di cư từ Trung Mỹ.

Tổng thống Joe Biden cũng dự kiến ký lệnh thành lập lực lượng đặc nhiệm để đoàn tụ các gia đình nhập cư bị ly tán theo các chính sách của chính quyền tiền nhiệm...

Theo Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/ke-hoach-tuan-thu-2-cua-ong-joe-biden-tren-cuong-vi-tong-thong-my-873833.ldo

  • Từ khóa

Mỹ: Quy định mới về hoãn, hủy chuyến bay

Những thay đổi về quy định hoàn tiền được cho là sẽ tăng đáng kể chi phí của ngành công nghiệp hàng không và tác động mạnh đến các hãng giá rẻ
10:15 - 26/04/2024
19 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
39 lượt xem

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
339 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
480 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
479 lượt xem