19
/
116539
"Dọn rác" từ thiện, chấn chỉnh giới nghệ sĩ Việt cần khẩn trương có chế tài
don-rac-tu-thien-chan-chinh-gioi-nghe-si-viet-can-khan-truong-co-che-tai
news

"Dọn rác" từ thiện, chấn chỉnh giới nghệ sĩ Việt cần khẩn trương có chế tài

Thứ 3, 14/09/2021 | 17:31:22
977 lượt xem

Ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông cố vấn: "Cần thêm những nghị định mang tính chi tiết trong từng lĩnh vực cụ thể".

Thời gian qua, dư luận dậy sóng với nhiều hành vi lệch chuẩn của những người nổi tiếng: Từ quảng cáo sai sự thật, phát ngôn phản cảm trên mạng xã hội đến lùm xùm tiền từ thiện.

Trong bối cảnh đó, mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã biên soạn dự thảo Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia văn hóa, các hội đồng chuyên môn.

Dọn rác từ thiện, chấn chỉnh giới nghệ sĩ Việt cần khẩn trương có chế tài - 1

Những nội dung chính được đề cập đến trong dự thảo Quy tắc ứng xử:

- Công khai, minh bạch thông tin trong các hoạt động xã hội.

- Trung thực, chính xác, rõ ràng khi quảng cáo.

- Không lợi dụng hình ảnh để trục lợi cá nhân.

- Phát huy uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn.

Chương trình Việt Nam hôm nay của VTV1 tối qua (13/9) đã có bản tin chính thức đề cập đến vấn đề này.

VTV nhận định, đây được coi là động thái tích cực nhằm nâng cao ý thức hành xử của các nghệ sĩ, chấn chỉnh môi trường hoạt động lành mạnh hơn. 

Dọn rác từ thiện, chấn chỉnh giới nghệ sĩ Việt cần khẩn trương có chế tài - 2

Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, bộ quy tắc ứng xử là nền tảng để xác định những hành vi lệch chuẩn trong giới nghệ sĩ.

Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: "Từ trước đến nay ta chưa có những bộ quy tắc kiểu như thế này. Chúng tôi cũng rất muốn tạo ra hệ sinh thái, nền tảng để xác định một cách rõ ràng. Sau đó, chúng ta mới xử lý những hành vi tiếp theo được".

Lần đầu tiên, giới nghệ sĩ chính thức có những quy tắc ứng xử riêng. Bộ quy tắc được đánh giá là hết sức cần thiết ở thời điểm này. Đòi hỏi sự suy ngẫm nghiêm túc về giá trị và trách nhiệm của danh xưng nghệ sĩ.

Dọn rác từ thiện, chấn chỉnh giới nghệ sĩ Việt cần khẩn trương có chế tài - 3

NSND Thanh Hoa - Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam.

NSND Thanh Hoa - Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam cho biết: "Đối với một đất nước mà lịch sử bao đời văn hóa ngàn năm văn hiến thì quy tắc tối thiểu về ứng xử, đối nhân xử thế, trách nhiệm của người nghệ sĩ trong xã hội rất lớn. 

Chúng ta làm việc chỉ một chút thôi còn được hoan hô còn có những người làm âm thầm cả đời chẳng được hoan hô bao giờ cả nhưng người ta hi sinh biết bao nhiêu cho đất nước, cho xã hội này".

Ngoài 10 hội nghệ sĩ chuyên ngành lớn, cả nước còn chục hội, hiệp hội nghề nghiệp. Hơn lúc nào hết các hội này cần cụ thể hóa những quy tắc ứng xử cho các hội viên.

Bên cạnh đó nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần khẩn trương xây dựng các chế tài xử phạt mang tính pháp lý trên cơ sở bộ quy tắc này.

Dọn rác từ thiện, chấn chỉnh giới nghệ sĩ Việt cần khẩn trương có chế tài - 4

Ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông.

Ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông cố vấn: "Bây giờ cần thêm những Nghị định mang tính chi tiết trong từng lĩnh vực cụ thể. Ví dụ đấy là lĩnh vực quảng cáo, làm từ thiện,... Cần có những hướng dẫn cụ thể hơn nữa".

Các mạng xã hội như Youtube, Facebook, TikTok hiện đang là môi trường hoạt động phổ biến của hầu hết các nghệ sĩ. Cái bắt tay phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các nền tảng này để thực thi bộ quy tắc ứng xử cũng được xem là cần thiết để điều chỉnh môi trường nghệ thuật lành mạnh, quy củ hơn.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/van-hoa/don-rac-tu-thien-chan-chinh-gioi-nghe-si-viet-can-khan-truong-co-che-tai-20210914072132552.htm

  • Từ khóa

Bảo tàng Lịch sử trưng bày 150 hiện vật kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vừa khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - tinh thần bất diệt" với gần 150 tài liệu liên quan đến chiến thắng Điện Biên...
08:30 - 26/04/2024
24 lượt xem

Tái bản tác phẩm về cuộc đời của Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 - 1.5.2024), Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc 'Trần...
16:25 - 25/04/2024
412 lượt xem

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024: "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng"

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 29/6/2024 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng với sự tham gia của...
15:19 - 25/04/2024
454 lượt xem

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ trong triển lãm Quân khu 7 viết tiếp bản hùng ca

Hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ được giới thiệu trong triển lãm 'Quân khu 7 - Viết tiếp bản hùng ca'.
15:00 - 25/04/2024
492 lượt xem

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2024 tại thành phố Hà...
12:00 - 25/04/2024
537 lượt xem