19
/
116287
Bộ Văn hóa yêu cầu không cứng nhắc, tránh hỗ trợ khó khăn nhầm người
bo-van-hoa-yeu-cau-khong-cung-nhac-tranh-ho-tro-kho-khan-nham-nguoi
news

Bộ Văn hóa yêu cầu không cứng nhắc, tránh hỗ trợ khó khăn nhầm người

Thứ 6, 10/09/2021 | 06:24:19
583 lượt xem

Sau ồn ào về việc Hà Nội hỗ trợ khó khăn do COVID-19 cho những nghệ sĩ khá giả như Hồng Đăng, Thanh Hương, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch vừa yêu cầu khi rà soát để hỗ trợ nghệ sĩ khó khăn do COVID-19 thì không cứng nhắc, rập khuôn.

Nghệ sĩ Thanh Hương được nhận hỗ trợ khó khăn do COVID-19 khiến nhiều người dân và chính cô ngạc nhiên - Ảnh: Facebook Nguyễn Thanh Hương

Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch vừa gửi văn bản tới các sở văn hóa - thể thao và du lịch, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn, trung tâm văn hóa nghệ thuật các tỉnh, thành phố về việc thực hiện chính sách hỗ trợ với nghệ sĩ viên chức hạng IV gặp khó khăn do COVID-19.

Theo đó, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đề nghị các đơn vị thực hiện theo một số yêu cầu của bộ để chính sách trên được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Cụ thể, bộ yêu cầu các đơn vị tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, chính xác để nghệ sĩ hiểu biết đầy đủ, chính xác về chính sách của Nhà nước hỗ trợ lực lượng nghệ sĩ, diễn viên đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhằm kịp thời động viên, khích lệ lực lượng nghệ sĩ, diễn viên tiếp tục cống hiến, lao động sáng tạo, biểu diễn nghệ thuật.

Đặc biệt, bộ đề nghị trong quá trình rà soát các đối tượng để thực hiện hỗ trợ, các cơ quan, đơn vị cần thực hiện công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của tập thể đơn vị và không áp dụng một cách cứng nhắc, rập khuôn để việc hỗ trợ được kịp thời, đúng đối tượng, phù hợp hoàn cảnh của từng nghệ sĩ, diễn viên và không làm phát sinh thủ tục hành chính.

Trước đó, việc UBND TP Hà Nội duyệt hỗ trợ khó khăn cho 99 nghệ sĩ thuộc các nhà hát của thành phố, trong đó có một vài cái tên nghệ sĩ nổi tiếng, có hoàn cảnh khá giả như Hồng Đăng, Thanh Hương… đã gây ra làn sóng chỉ trích lớn trong xã hội.

Theo phản ánh của các lãnh đạo nhà hát đã được nhận hỗ trợ này thì ngoài những tên tuổi giàu có bỗng dưng được hỗ trợ khó khăn 3,7 triệu đồng thì nhiều người khác không giàu nhưng cũng không khó khăn tới mức cần hỗ trợ.

Trong khi đó, một số người làm hậu đài, âm thanh, ánh sáng, những lao động hợp đồng không có lương do nhà hát không có nguồn thu để chi trả thì lại không được hỗ trợ.

Sau phản ánh của báo chí, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch nói bất cập này là do các đơn vị đã cứng nhắc trong việc xét tiêu chí theo quy định, hễ ai là nghệ sĩ viên chức hạng IV là đương nhiên được hỗ trợ mà không xét hoàn cảnh cá nhân.

Bộ cũng hứa hẹn sẽ nghiên cứu, đề xuất mở rộng đối tượng nghệ sĩ được hỗ trợ khó khăn do COVID-19.

Các nghệ sĩ khá giả nhận được hỗ trợ khó khăn sai đối tượng cũng đã tuyên bố gửi lại số tiền được hỗ trợ cho nhà hát mình đang công tác để san sẻ cho những anh em khó khăn hơn.

Theo Thiên Điểu/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/bo-van-hoa-yeu-cau-khong-cung-nhac-tranh-ho-tro-kho-khan-nham-nguoi-20210909222829014.htm

  • Từ khóa

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
307 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
350 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
332 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
406 lượt xem

Nghệ An sẽ có tượng Bác Hồ về thăm quê

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề 'Bác Hồ về thăm quê' sẽ được đặt tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.
10:13 - 26/04/2024
461 lượt xem