4
/
66983
Xã nghèo Đồng Cốc chuyển mình mạnh mẽ
xa-ngheo-dong-coc-chuyen-minh-manh-me
news

Xã nghèo Đồng Cốc chuyển mình mạnh mẽ

Thứ 2, 05/11/2018 | 11:29:56
1,987 lượt xem

BGTV- Từ chỗ là một xã nghèo của huyện Lục Ngạn, sau hơn 2 năm nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Đồng Cốc hôm nay đã có những chuyển mình mạnh mẽ với tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh chỉ còn khoảng 12%.

Với 77% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, người dân thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật dẫn tới việc duy trì các mô hình sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, chất lượng sản phẩm kém, đầu ra bấp bênh nên thu nhập không cao, dân trí không đều... càng khiến con đường xây dựng và phát triển tại xã Đồng Cốc gặp nhiều khó khăn, thử thách. Từ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã xây dựng 16 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội và công tác xây dựng đảng, theo đó tập trung vào các nội dung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phấn đấu xây dựng Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh... 

Để theo đúng kế hoạch đề ra, Đảng ủy Đồng Cốc xác định công tác xóa đói giảm nghèo là quan trọng hàng đầu, tạo bước đà và nền tảng vững chắc cho các giai đoạn tiếp theo. Đồng chí Sái Văn Lính - Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Đồng Cốc cho biết: “Thời gian qua người dân trong xã đã và đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển cây ăn quả có múi nâng cao thu nhập, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể nhằm hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên chính quê hương mình”.

Hiệu quả từ cây có múi đã giúp nhiều hộ dân tại xã Đồng Cốc thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế

Với những chương trình cụ thể, Ban chỉ đạo giảm nghèo xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp người dân có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; lựa chọn, sàng lọc các hộ điển hình, có ý chí quyết tâm vươn lên để kịp thời động viên, hỗ trợ. Các đoàn thể như hội nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên cũng chủ động phối hợp cùng Trạm khuyến nông đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT để thay đổi tập quán sản xuất của bà con, để người dân chủ động vươn lên, không còn tâm lý “ỷ lại” trong công tác thoát nghèo.

Xác định mục tiêu giảm nghèo bền vững phải xuất phát từ tiêu chí nâng cao thu nhập, xã quan tâm xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp điều kiện tự nhiên, canh tác của địa phương. Nhiều mô hình cây ăn quả có múi đã phát huy hiệu quả tích cực, ngoài ngân sách hỗ trợ cho mô hình, bà con được hỗ trợ một phần phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi khi tham gia mô hình trồng cây ăn quả. Hiện nay bên cạnh việc duy trì sản xuất trên 300 ha vải thiều theo tiêu chuẩn VIETGAP, nhân dân trong xã đã trồng được hơn 20 ha cây ăn quả có múi.

Thôn Vạn Phúc có 62 hộ, là một trong những thôn đầu tiên của xã Đồng Cốc phát triển cây có múi, để người dân đồng thuận, cán bộ, đảng viên trong thôn gương mẫu đi đầu, vận động người thân tích cực hưởng ứng, đồng thời tuyên truyền đến từng hộ những mô hình chuyển đổi hiệu quả trong xã, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay 100% diện tích đất nông nghiệp của người dân trong thôn (khoảng 50 ha) đều được chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả có múi cho chất lượng, năng suất và giá trị kinh tế cao như Cam Đường Canh, cam Vinh, bưởi Diễn... trên 50% các hộ có thu nhập từ 300 triệu đồng/năm, bình quân đầu người trong thôn đạt 35 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Trường, một hộ sản xuất tiêu biểu chia sẻ: “Nhận thấy diện tích trồng vải thiều, hồng còi cọc và kém hiệu quả nên từ khoảng chục năm trước tôi đã chuyển sang trồng cây có múi, cũng học hỏi chỗ nọ chỗ kia rồi không ít lần thất bại nhưng sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm đến nay diện tích cây ăn quả của gia đình phát huy hiệu quả kinh tế rất tốt”.

Từ chỗ khó khăn ban đầu và “xuất phát điểm” kém, song nhờ nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã, đến nay kinh tế xã Đồng Cốc có nhiều khởi sắc đáng mừng, bình quân thu nhập đầu người của xã đã đạt trên 26 triệu đồng/người/năm, đạt 87,8% kế hoạch đề ra. Đời sống nhân dân ngày càng khấm khá nên công tác văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 80%. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã phấn đấu giảm bình quân từ 3 đến 5%/năm, mục tiêu đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 10%... Để hiện thực hóa điều này vẫn còn không ít khó khăn thử thách, song cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã luôn tin tưởng theo đường lối của Đảng, tiếp tục chung sức đồng lòng, đoàn kết tiến bước trên con đường phát triển, để đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc./.

Minh Anh

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
179 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
284 lượt xem

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê...
10:39 - 26/04/2024
383 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
394 lượt xem

Lý do đẩy giá xăng giảm về dưới 25.000 đồng/lít ngay trước nghỉ lễ

Nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran giảm xuống; tồn kho dầu thô của Mỹ giảm; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… là những yếu...
10:49 - 26/04/2024
387 lượt xem