4
/
155257
Doanh nghiệp tiếp cận vốn còn khó, Thủ tướng ra công điện "nóng"
doanh-nghiep-tiep-can-von-con-kho-thu-tuong-ra-cong-dien-nong
news

Doanh nghiệp tiếp cận vốn còn khó, Thủ tướng ra công điện "nóng"

Thứ 2, 23/10/2023 | 10:03:51
2,144 lượt xem

Trước việc doanh nghiệp tiếp cận vốn còn khó khăn, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước đơn giản hóa thủ tục, điều kiện cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ để giảm lãi suất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện về tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.

Công điện nêu rõ tiếp cận vốn tín dụng vẫn còn khó khăn, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 6,29% tính đến 11/10, thấp hơn nhiều so với con số 11,12% cùng kỳ năm 2022 và định hướng điều hành cả năm 2023 (14-15%).

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất.

Thủ tướng lưu ý đến việc rà soát kỹ lại và triển khai quyết liệt, hiệu quả chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản.

Doanh nghiệp tiếp cận vốn còn khó, Thủ tướng ra công điện nóng - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh (Ảnh: Tiến Tuấn).

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước triển khai các gói tín dụng phù hợp của các ngân hàng thương mại nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cùng vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Trong đó, tín dụng cần tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế, nhất là đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu.

Các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cần được kiểm soát tín dụng. Đồng thời, cần có chính sách khuyến khích tín dụng vào các dự án khả thi, doanh nghiệp phục vụ cho các động lực tăng trưởng.

Ngân hàng Nhà nước cũng cần bám sát thị trường điều hành chính sách tiền tệ chủ động, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, điều hành các công cụ chính sách như tỷ giá, lãi suất, cung ứng tiền nhịp nhàng, đồng bộ. Điều này nhằm tháo gỡ khó khăn, đáp ứng cao nhất nhu cầu vốn của nền kinh tế, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Bộ Tài chính được giao tiếp tục có các giải pháp về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp; Có các biện pháp thực hiện tích cực, hiệu quả tăng thu, giảm chi; tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế.

Theo Phương Liên/Dân trí 

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-tiep-can-von-con-kho-thu-tuong-ra-cong-dien-nong-20231022191252648.htm

  • Từ khóa

ACV nói phí sân bay thấp, khó tác động tăng giá vé máy bay

Theo ACV, chi phí sân bay trong một vé máy bay nội địa khoảng 125.000 - 170.000 đồng tùy sân bay. Đây là số tiền khá thấp trong tổng giá vé khách chi trả...
15:10 - 07/05/2024
1 lượt xem

Tập đoàn công nghệ lớn gia tăng hiện diện tại Việt Nam: Cơ hội nào cho ngành điện tử?

Việt Nam có lợi thế trong việc thu hút các nhà đầu tư vào ngành điện tử, từ đó giúp các DN trong nước tham gia vào quá trình hoàn thiện chuỗi cung...
15:17 - 07/05/2024
0 lượt xem

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh, đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Theo Báo cáo mới nhất về Xu hướng nhu cầu Vàng của Hội đồng Vàng Thế giới trong quý I/2024, Việt Nam ghi nhận nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tăng...
14:40 - 07/05/2024
20 lượt xem

Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp thông tin về giá vé máy bay cao bất thường

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hành khách mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải...
11:34 - 07/05/2024
111 lượt xem

Đề xuất 'ai cũng được mua điện tái tạo' không qua EVN

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý với dự thảo nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, đã nêu quan điểm cho mọi...
09:53 - 07/05/2024
137 lượt xem