4
/
163698
Đề xuất 'ai cũng được mua điện tái tạo' không qua EVN
de-xuat-ai-cung-duoc-mua-dien-tai-tao-khong-qua-evn
news

Đề xuất 'ai cũng được mua điện tái tạo' không qua EVN

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:53:00
2,092 lượt xem

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý với dự thảo nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, đã nêu quan điểm cho mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo trực tiếp thay vì qua EVN.

Góp ý cho điều 7 của dự thảo về đối tượng khách hàng trong trường hợp mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng, VCCI cho rằng, do các bên sử dụng đường dây riêng nên tác động đến hệ thống điện quốc gia không đáng kể. Từ đó, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng cho phép không giới hạn vào nhóm khách hàng sử dụng điện lớn mà mở rộng cho mọi khách hàng có nhu cầu.

Ngoài ra, cũng liên quan quy định với đơn vị phát điện khi mua bán điện qua đường dây riêng, VCCI cho rằng, quy định “công trình nguồn điện phải phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực”. Trong khi quy hoạch điện lực đang khống chế công suất tối đa phát triển năng lượng tái tạo. Một trong những lý do quan trọng của điều này là lo ngại công suất điện tái tạo quá lớn nhưng không ổn định sẽ gây tác động tiêu cực cho hệ thống truyền tải điện quốc gia. Tuy nhiên, trong trường hợp mua bán điện qua đường dây riêng, không sử dụng hệ thống truyền tải chung, các tác động này không đáng kể. 

Dự án điện mặt trời áp mái tại miền Trung

Dự án điện mặt trời áp mái tại miền Trung. HOÀNG HY

"Do đó, việc yêu cầu công trình nguồn điện phải phù hợp với quy hoạch là không thực sự cần thiết. Trong trường hợp vẫn có lo ngại tác động tiêu cực khi công suất điện tái tạo dư thừa phát lên hệ thống thì có thể bổ sung quy định các bên phải lắp thiết bị chống phát ngược lên lưới điện yêu cầu khách hàng sử dụng điện khi mua điện trực tiếp qua đường dây riêng phải đầu tư hạ tầng lưới điện và có đội ngũ quản lý, vận hành lưới điện. Việc đầu tư và quản lý, vận hành đường dây truyền tải riêng thuộc về đơn vị phát điện, khách hàng sử dụng điện... Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định theo hướng hai bên mua bán điện có quyền thỏa thuận về việc đầu tư và quản lý vận hành đường dây riêng", VCCI nêu quan điểm.

Trường hợp khi khách hàng có nhu cầu nhiều hơn sản lượng điện mua theo hợp đồng, VCCI cho rằng, dự thảo chưa xử lý trường hợp sản lượng điện khách hàng mua sử dụng lớn hơn so với sản lượng điện họ mua theo các hợp đồng kỳ hạn. Bởi trên thực tế, không ít khách hàng sử dụng điện chỉ cần chuyển đổi một phần nguồn năng lượng, ví dụ chỉ cần 60 - 70% tiêu thụ điện từ các nguồn điện tái tạo, phần còn lại vẫn có thể sử dụng các nguồn điện khác. Trong trường hợp đó, có thể hiểu rằng khách hàng đã mua một phần điện năng từ các đơn vị phát điện có hợp đồng kỳ hạn và một phần điện năng từ các đơn vị phát điện khác trên hệ thống. Khi đó, không rõ giá điện sẽ được tính toán như thế nào cho phần điện năng mua của các đơn vị khác trên hệ thống.

Đặc biệt, nhiều khách hàng sản xuất có nhu cầu tham gia cơ chế mua bán điện trực tiếp nhằm có được chứng nhận chuyển đổi năng lượng để xuất khẩu sang các nước phát triển. Nên các khách hàng này sẽ cần được xác nhận sản lượng điện tái tạo đã mua trên tổng số sản lượng điện tiêu thụ. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định về xác nhận tỷ lệ sử dụng điện tái tạo này để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi giao dịch với đối tác.

Thông tin từ Bộ Công thương, hiện hồ sơ thẩm định dự thảo nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp đã được gửi Bộ Tư pháp thẩm định. 

Theo Nguyên Nga/Thanh niên

https://thanhnien.vn/de-xuat-ai-cung-duoc-mua-dien-tai-tao-khong-qua-evn-185240507084612232.htm

  • Từ khóa

Mỹ tăng thuế với Trung Quốc, kẻ mừng người lo

Một số doanh nghiệp châu Á lo lắng sau khi Mỹ áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc, nhưng cũng có những doanh nghiệp có cái nhìn khác.
12:20 - 19/05/2024
159 lượt xem

Giá vàng Việt Nam ‘đắt’ vô lý so với thế giới, có nơi nào khác như vậy?

Chuyên gia từ Hội đồng Vàng thế giới cho biết một số nước có giá vàng chênh lệch với thế giới. Tuy nhiên, không ở đâu chênh lệch cao như Việt Nam, nên...
07:56 - 19/05/2024
260 lượt xem

Vẫn khó 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Các hãng bay đều thừa nhận giá vé có tăng nhưng không... vượt giá trần do Chính phủ quy định!
11:05 - 18/05/2024
739 lượt xem

Thép cán nóng giá rẻ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Trong khi đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ vẫn còn chờ đợi ý kiến từ cơ quan quản lý...
08:42 - 18/05/2024
848 lượt xem

Vietnam Airlines mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng

Vietnam Airlines sẽ mở lại đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng từ ngày 1-6.
19:08 - 17/05/2024
1,167 lượt xem