4
/
142910
Xăng dầu "nóng", một bộ có đề xuất đi ngược mong muốn của chủ cây xăng
xang-dau-nong-mot-bo-co-de-xuat-di-nguoc-mong-muon-cua-chu-cay-xang
news

Xăng dầu "nóng", một bộ có đề xuất đi ngược mong muốn của chủ cây xăng

Thứ 3, 21/02/2023 | 14:35:39
2,016 lượt xem

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng không nên quy định mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu để đảm bảo quyền tự quyết. Còn các chủ cây xăng muốn xem chiết khấu như một khoản chi phí.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có công văn gửi Bộ Công Thương góp ý dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu. Cụ thể, Bộ này đã góp ý 11 vấn đề, gồm công thức giá và phương thức điều hành giá xăng dầu; thời gian điều hành và công bố giá; cho phép đại lý bán lẻ lấy từ nhiều nguồn…

Đối với quy định mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu, Bộ này đề xuất lựa chọn phương án không quy định mức chiết khấu tối thiểu để đảm bảo quyền tự quyết và điều chỉnh linh hoạt. "Việc này nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích trong từng giai đoạn, phù hợp với cung cầu xăng dầu trên thị trường trong từng thời điểm, giảm sự can thiệp của Nhà nước và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp", Bộ KH&ĐT nhìn nhận.

Quan điểm của Bộ KH&ĐT đang đi ngược với mong muốn của phần lớn doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Các chủ cây xăng muốn Nghị định cần phải có quy định về mức chiết khấu tối thiểu, xem chiết khấu như một khoản chi phí trong kinh doanh xăng dầu.

Thực tế, Bộ Tài chính, VCCI cũng cho rằng cần bổ sung quy định mức chiết khấu nhất định trên mỗi lít xăng, dầu cho các cửa hàng bán lẻ. Điều này giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định trong mọi tình huống biến động của thị trường, loại bỏ được tình trạng còn xăng nhưng đóng cửa, không bán cho người dân.

Chiết khấu được xem là mức thù lao cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu (Ảnh: Văn Hưng).

Còn liên quan đến công thức tính giá, Bộ KH&ĐT cho rằng hiện giá xăng dầu được điều hành theo giá cơ sở. Giá cơ sở được xác định dựa trên các yếu tố hình thành giá tổng hợp từ các nguồn xăng dầu sản xuất trong nước, nhập khẩu; làm căn cứ để cơ quan Nhà nước xác định giá điều hành, là căn cứ cho việc quyết định giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

"Thời gian qua, thị trường xăng dầu có nhiều biến động, nguồn cung trên thị trường có một số bất ổn cục bộ, một trong những nguyên nhân là do chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu, dẫn đến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ, không có động lực duy trì hoạt động kinh doanh", Bộ KH&ĐT phân tích.

Do đó, Bộ này kiến nghị sửa đổi công thức giá cơ sở, nhằm đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế phát sinh của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong quá trình kinh doanh; rà soát các quy định về phương thức xác định chi phí, tần suất xác định các chi phí để có cơ sở điều chỉnh kịp thời.

Ý kiến này của Bộ được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ủng hộ. Tại hội thảo góp ý dự thảo nghị định sửa đổi 2 Nghị định 95 và 83 do VCCI tổ chức mới đây, một số doanh nghiệp xăng dầu cũng có đề xuất liên quan chi phí định mức.

Có doanh nghiệp đề xuất quy định chi phí định mức chia thành 3 khâu, trong đó của khâu bán lẻ khoảng 3-5%, lợi nhuận định mức của khâu bán lẻ khoảng 2-2,5%. Một số ý kiến khác thì cho rằng chi phí, lợi nhuận định mức xăng dầu cần phải chia cho đầu mối, thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ. Đại diện doanh nghiệp này nêu quan điểm, mức chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ phải bằng 5-6% giá bán, còn lại cơ quan chức năng trực thuộc cần tính toán cho hợp lý.

Theo Văn Hưng/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/xang-dau-nong-mot-bo-co-de-xuat-di-nguoc-mong-muon-cua-chu-cay-xang-20230221105826389.htm

  • Từ khóa

Việt Nam vượt Ấn Độ về xuất khẩu điện thoại thông minh

Không quá khó để thấy một chiếc điện thoại thông minh "made in Vietnam" được bán tại Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khi chúng ta đang chiếm 13% thị phần điện...
07:21 - 05/05/2024
464 lượt xem

Du lịch tàu hỏa lên ngôi

"Ra đi, tới đèo rồi", "Lại vào hầm", "Biển kìa, đẹp quá!", "Hoa gì mà phủ trắng cả sườn núi thế kia"... Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp khi con tàu lướt...
08:38 - 05/05/2024
416 lượt xem

Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

Bộ Tài chính đã nêu rõ thẩm quyền trong việc quản lý nhà nước về giá và ban hành quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, giá dịch vụ vận chuyển hành...
18:35 - 04/05/2024
749 lượt xem

Phải làm gì đó khi giá cả nhấp nhổm

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 4 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhận định của giới...
15:19 - 04/05/2024
882 lượt xem

Chuẩn bị kỹ để thực hiện cải cách tiền lương, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Chỉ đạo cải cách tiền lương được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2024 vào sáng 4-5.
15:16 - 04/05/2024
867 lượt xem