4
/
126637
Khẩn trương triển khai các chương trình phục hồi kinh tế
khan-truong-trien-khai-cac-chuong-trinh-phuc-hoi-kinh-te
news

Khẩn trương triển khai các chương trình phục hồi kinh tế

Thứ 2, 18/04/2022 | 11:30:45
59 lượt xem

Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả bước đầu sau 3 tháng triển khai. Tuy vậy, để chương trình mang lại hiệu quả thiết thực hơn, vẫn cần sự chuyển động nhanh, quyết liệt hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng và địa phương.

9.000 tỷ đồng miễn thuế cho doanh nghiệp

Theo ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành, địa phương đang tích cực triển khai Chương trình phục hồi và đã đạt được những kết quả bước đầu. Theo đó, một số chính sách đã được các bộ, ngành nghiên cứu, triển khai ngay sau khi có Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, phải kể đến chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), ngay sau khi Nghị quyết 11 được thông qua, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP về việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng xuống còn 8%.

Khẩn trương triển khai các chương trình phục hồi kinh tế

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp dần phục hồi

"Hiện, số tiền thực hiện chính sách miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp đến nay đã đạt 9.000 tỷ đồng" - ông Trần Quốc Phương nhấn mạnh. Ngoài các chính sách đã thực hiện, có một số chính sách trong khuôn khổ chương trình cũng mới được ban hành và sẽ đi vào thực hiện trong thời gian tới, như: Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 28/3 quy định về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, chính sách này sẽ được triển khai trong giai đoạn tới.

Không dừng lại ở đó, các bộ, ngành cũng đã hoàn thành nhiệm vụ theo đúng yêu cầu của Nghị quyết 11/NQ-CP và trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ các văn bản dự thảo để xem xét quyết định, như: Dự thảo nghị định về hướng dẫn, hỗ trợ lãi suất cho vay thông qua các ngân hàng thương mại; Nghị định hướng dẫn liên quan đến cơ chế đặc thù về chỉ định thầu; Dự thảo quyết định về phê duyệt hạn mức bảo lãnh phát hành trái phiếu cho Ngân hàng Chính sách xã hội… Những chính sách này nếu được thực thi trong thời gian tới, sẽ tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu vực doanh nghiệp.

Quyết liệt thực hiện

Mặc dù đã đạt được kết quả tích cực bước đầu, nhưng nhiều chính sách đưa ra trong Chương trình phục hồi kinh tế vẫn còn chậm được triển khai, điều này sẽ giảm sức lan tỏa của chính sách đối với nền kinh tế - xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV - cho rằng: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động được ban hành trong thời điểm người lao động trở về quê, khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu lao động để sản xuất. Do vậy, nếu chính sách được thực hiện ngay, sẽ có tác động rất tích cực đối với nền kinh tế và phục hồi của doanh nghiệp, cũng như đời sống người lao động...

Nhiều ý kiến cho rằng, các bộ, ngành, địa phương cần nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong xây dựng và triển khai các chính sách trong chương trình phục hồi kinh tế theo đúng tinh thần của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đem lại tác động cao nhất. Đặc biệt, khi xây dựng chính sách, cần tham vấn và lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan liên quan, nhất là những người thụ hưởng chính sách.

Theo Nguyễn Hòa/Báo Công thương

https://congthuong.vn/khan-truong-trien-khai-cac-chuong-trinh-phuc-hoi-kinh-te-175384.html

  • Từ khóa

Giá vàng hôm nay 27.4.2024: Tăng thêm gần 1 triệu trước kỳ nghỉ lễ

Giá vàng trong nước trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tiếp đà tăng cùng chiều thế giới, tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây cũng là mức giá đắt...
15:13 - 27/04/2024
113 lượt xem

Dân bớt gửi tiền, ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất cạnh tranh với vàng, chứng khoán...

Yếu tố tác động mạnh lên lãi suất là giá các tài sản khác. Trong khi quý 1-2024, giá vàng, chứng khoán và bất động sản đều chứng kiến đà tăng mạnh, theo...
07:30 - 27/04/2024
250 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
556 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
651 lượt xem

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê...
10:39 - 26/04/2024
754 lượt xem