4
/
124225
Nâng tầm cây rau má xứ Thanh
nang-tam-cay-rau-ma-xu-thanh
news

Nâng tầm cây rau má xứ Thanh

Thứ 4, 16/02/2022 | 09:57:36
1,300 lượt xem

Rau má - loài cây mọc tự nhiên, được xem là "sâm của người xứ Thanh", chủ yếu dùng để chế biến món ăn thường ngày - nay đã được anh Trần Văn Tân ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa nâng tầm bằng những sản phẩm có giá trị cao

Ngày 8-2 vừa qua, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới (thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) của anh Trần Văn Tân đã tổ chức lễ ra mắt và giới thiệu các sản phẩm được chế biến từ rau má, hứa hẹn không chỉ tiêu thụ ở thị trường nội địa mà còn vươn ra thế giới.

Ngã rẽ bất ngờ

Ít ai có thể ngờ rằng trước khi bén duyên với đồng ruộng, với ngành nông nghiệp công nghệ cao, anh Tân từng là một chủ cơ sở kinh doanh nhôm kính, sàn gỗ với thu nhập mỗi năm gần 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau 2 chuyến tham quan Nhật Bản và Israel cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, anh bỗng đam mê rau củ quả và đã có một quyết định khiến nhiều người bất ngờ: Bỏ ngang nghề làm nhôm kính để làm nông nghiệp sạch.

Hướng đi này của anh Tân không chỉ vấp phải sự phản đối của người thân, gia đình mà ngay cả chính quyền sở tại cũng không mấy mặn mà khi cho rằng khó thành công. Thế nhưng, bằng quyết tâm của mình, anh đã thuyết phục được chính quyền địa phương.

Anh thợ giỏi làm nhôm kính này đã biến nhiều hecta đất đồng kém hiệu quả thành một chuỗi mô hình sản xuất rau sạch đạt chuẩn VietGAP. Trong đó, rau má được anh Tân quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng nhất.

"Tôi đã đi nhiều nơi để tìm hiểu, thấy nhiều địa phương trong nước phát triển thành công mô hình trồng rau má thương phẩm, người dân khá lên từ loại cây rau này. Trong khi đó, giống rau má bản địa xứ Thanh có 2 loại là rau má trắng và rau má tía với nhiều tiềm năng, lợi thế hơn các giống ngoại nhập nhưng chỉ được nông dân dùng để làm thức ăn, nước uống giản đơn, chưa khai thác hết giá trị tiềm năng. Đây chính là lý do khiến tôi quyết tâm làm nông nghiệp, tìm hướng đi cho cây rau má xứ Thanh" - anh Tân bày tỏ.

Theo anh Tân, để rau má thực sự vươn tầm thì phải có hướng đi và cách làm bài bản. Từ đó, anh cùng đội ngũ lãnh đạo, nhân viên công ty tập trung xây dựng ý tưởng, kế hoạch, tìm hướng đi mới cho rau má.

Để làm được điều đó, anh Tân đi khắp vùng quê xứ Thanh, thu thập các mẫu cây rau má mọc tự nhiên về nghiên cứu, chọn lọc, bảo tồn giống bản địa. Dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể "Rau má xứ Thanh" cho các sản phẩm từ rau má của tỉnh Thanh Hóa gắn với chương trình OCOP đã ra đời từ nỗ lực, tâm huyết, quyết tâm của anh Tân.

Từ năm 2020 đến nay, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới đã phát triển khoảng 0,5 ha rau má bản địa tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao Queen Farm (thị trấn Tân Phong), vừa để nhân giống, thử nghiệm với quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ vừa làm cơ sở để nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chuyển giao công nghệ. Đến nay, công ty đã liên kết với nhiều hợp tác xã tại các huyện, thị xã, thành phố để chuyển giao quy trình, kỹ thuật chăm sóc, sản xuất rau má, bao tiêu sản phẩm với diện tích lên tới gần 100 ha.

Nâng tầm cây rau má xứ Thanh - Ảnh 1.

Rau má được tuyển chọn để đưa vào sơ chế, sản xuất tại công ty của anh Trần Văn Tân


Nâng tầm cây rau má xứ Thanh - Ảnh 2.

Anh Trần Văn Tân giới thiệu sản phẩm được chế biến từ cây rau má của công ty mình

Mục tiêu đưa rau má ra thế giới

Sau các công đoạn chuẩn bị bài bản, anh Trần Văn Tân đầu tư lắp đặt dây chuyền sơ chế - chế biến rau má. Dây chuyền này được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, với năng suất 1 tấn rau má tươi/ngày. Anh bắt đầu cho ra đời các sản phẩm: bột rau má mịn, nước uống rau má đóng chai, thạch rau má, trà túi lọc rau má, viên nén rau má, rau má tươi cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn…

"Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là thị trường trong nước mà còn phấn đấu đưa các sản phẩm chế biến từ rau má xứ Thanh hướng đến xuất khẩu, vươn ra các thị trường nước ngoài khó tính như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ, Úc, Thái Lan và một số nước châu Phi" - anh Tân tự tin.

Anh Tân hồ hởi cho biết đã có nhiều đối tác ở nước ngoài quan tâm, đặt hàng: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong đó, một đối tác ở Ấn Độ đã đặt mua rau má tươi 3.000-3.5000 tấn/năm để chiết xuất tinh dầu rau má.

Với những thành công bước đầu, anh Tân kỳ vọng đến năm 2025, doanh nghiệp của anh sẽ kết hợp với nông dân, hợp tác xã tại nhiều địa phương tăng vùng nguyên liệu lên 300-500 ha để cung cấp cho công ty và bán cho các đối tác Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản. "Việc này không chỉ giúp công ty có nguồn nguyên liệu ổn định mà còn giúp người dân có thể yên tâm sống khỏe trên chính đồng ruộng của mình, không phải bỏ ruộng, không phải ly hương" - anh Tân kỳ vọng.

Anh Tân tạm tính với 10-11 vụ/năm, nếu tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật chăm sóc, năng suất rau má đạt 45-50 tấn/ha, trừ tất cả các chi phí, nông dân sẽ có thu nhập từ 250 đến 300 triệu đồng/ha/năm. 

Thương hiệu của người Thanh Hóa

Sản phẩm từ rau má của Phong Cách Mới được lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa rất quan tâm, bởi nó không chỉ là tâm huyết của công ty này mà còn là thương hiệu của người Thanh Hóa. Các sản phẩm từ rau má đã được UBND tỉnh đánh giá OCOP 4 sao.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng, việc ra mắt các sản phẩm từ rau má của Công ty Phong Cách Mới chính là quả ngọt cho những nỗ lực cố gắng không ngơi nghỉ của đội ngũ lãnh đạo và người lao động công ty, trong bối cảnh đối diện nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 thời gian qua. "Những sản phẩm chế biến từ rau má - "sâm của người xứ Thanh" - không chỉ là sản phẩm của thiên nhiên hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho con người, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng thương hiệu tỉnh, thương hiệu địa phương" - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nhấn mạnh.

Anh Trần Văn Tân còn rất thành công với việc áp dụng khoa học công nghệ cao vào mô hình trồng rau, quả trong nhà lưới, nhà màng và nhà kính. Trang trại của anh đang áp dụng quy trình canh tác công nghệ hiện đại của Israel và mô hình công nghệ sản xuất của Nhật Bản với năng suất vượt trội so với các mô hình thông thường.

Theo Thanh Tuấn/Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su/nang-tam-cay-rau-ma-xu-thanh-20220215202030095.htm

  • Từ khóa

Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 'lãnh đạn' vì Mỹ - Trung phân rẽ

Căng thẳng Mỹ - Trung khiến kinh tế 2 nước ngày càng phân cực với nhau đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho hầu hết các nền kinh tế khác ở châu Á - Thái...
10:57 - 28/04/2024
122 lượt xem

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì...
07:44 - 28/04/2024
213 lượt xem

EVN cần gần 480.000 tỉ đồng đầu tư

Con số trên được nêu trong các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu tại Quyết định 345 ngày 26.4.2024 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh...
20:44 - 27/04/2024
480 lượt xem

Giá vàng hôm nay 27.4.2024: Tăng thêm gần 1 triệu trước kỳ nghỉ lễ

Giá vàng trong nước trước kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tiếp đà tăng cùng chiều thế giới, tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây cũng là mức giá đắt...
15:13 - 27/04/2024
690 lượt xem

Dân bớt gửi tiền, ngân hàng 'rục rịch' tăng lãi suất cạnh tranh với vàng, chứng khoán...

Yếu tố tác động mạnh lên lãi suất là giá các tài sản khác. Trong khi quý 1-2024, giá vàng, chứng khoán và bất động sản đều chứng kiến đà tăng mạnh, theo...
07:30 - 27/04/2024
796 lượt xem