4
/
123272
Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội "trội" hơn hàng ngoại
thi-truong-gio-qua-tet-hang-noi-troi-hon-hang-ngoai
news

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội "trội" hơn hàng ngoại

Thứ 5, 20/01/2022 | 15:50:55
1,890 lượt xem

Những năm gần đây, xu hướng mua sắm giỏ quà ngày Tết đã có nhiều thay đổi. Thay vì hàng ngoại nhập, giá trị cao, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn những sản phẩm mang đậm chất Việt.

Đa dạng giỏ quà Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2022, thị trường giỏ quà, bánh kẹo Tết đã trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng đại dịch, người tiêu dùng tiết kiệm trong chi tiêu nên xu hướng các giỏ quà Tết năm nay có sự thay đổi về hàng hóa, giá cả. Đặc biệt, những giỏ quà Tết với các sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam và có giá tầm trung được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Tại các siêu thị như Big C, hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+, giỏ quà Tết hàng nội, với các mặt hàng chính là bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, trà, cà phê… thường dao động từ 250.000 - 1.000.000 đồng/giỏ tùy từng loại.

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội

Những giỏ quà Tết với các sản phẩm xuất xứ trong nước ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng

Chị Hoàng Thị Loan (Khu Ngoại giao Đoàn, Hà Nội) chia sẻ, trước đây thường mua bánh, kẹo ngoại nhập về biếu Tết. Tuy nhiên, một phần do giá cả đắt, một phần lo ngại hàng ngoại nhập thường không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, nên mấy năm gần đây, tôi chuyển sang mua sản phẩm Việt Nam. Giá cả phải chăng, mẫu mã, chất lượng cũng đẹp và ngon hơn so với trước. Đặc biệt là hàng rõ nguồn gốc xuất xứ, nên rất yên tâm và tin tưởng.

Bên cạnh những giỏ quà bánh kẹo thì giỏ quà hoa quả cũng được nhiều người tìm mua, đặc biệt là nông sản "made in Vietnam". Giá của giỏ quà này dao động từ 300.000-600.000 đồng/giỏ tùy loại hoa quả, như: Bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, roi đỏ An Phước, nho Ninh Thuận...

"Năm nào cũng thế, tôi đều chọn bưởi Diễn làm quà biếu Tết. Món quà bình dị nhưng thiết thực. Tôi thường tới tận vườn để hái, chọn từng quả vừa tươi ngon. Giá dao động từ 50.000-70.000 đồng/quả đối với gốc cỗi. Còn nếu đặt mua trước khoảng 2-3 tháng, giá mua tại vườn khoảng 30.000 - 45.000 đồng/quả" - anh Trần Huy Tú (Khu An bình City, Hà Nội) chia sẻ.

Không chỉ bánh kẹo, hoa quả, giỏ quà đặc sản các vùng miền như thịt trâu, thịt bò, thịt lợn gác bếp; lạp xưởng; gạo nếp nương Điện Biên; nấm hương rừng; miến dong; hành Lý Sơn ngâm chua; chả ốc ống tre Tuyên Quang… cũng được nhiều người quan tâm để làm quà biếu Tết.

Cùng lên "sàn" online

Báo cáo xu hướng tiêu dùng dịp Tết 2022 của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar cho thấy, người dân có xu hướng chủ động mua sắm sớm hơn thường lệ, đồng thời, hành vi mua sắm cũng có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây các đại siêu thị thường là kênh hưởng lợi nhiều nhất từ việc chi tiêu cao trước Tết thì hiện nay kênh mua sắm online và các siêu thị nhỏ đã ghi nhận đà tăng trưởng tốt hơn và dự kiến sẽ tăng tốc vào Tết 2022. Nguyên nhân được cho là do người tiêu dùng lo sợ lây lan dịch Covid-19 nên hạn chế tới nơi đông người. Vì vậy, trong giai đoạn dịch Covid-19 từ năm 2021 đến nay, các siêu thị hay đơn vị kinh doanh đều chủ động thích ứng, đẩy mạnh mua bán online, phục vụ người tiêu dùng. Chỉ cần ngồi ở nhà và có 1 chiếc điện thoại thông minh hay máy tính đều có thể lựa chọn sản phẩm ưng ý, sau đó hàng sẽ ship (vận chuyển) đến tận nơi mà không tốn thời gian di chuyển. Hiện nay, trên các trang của hệ thống siêu thị Big C, Vinmart, Aeon, Co.opmart… các giỏ quà Tết cũng đã giới thiệu tràn ngập. Đặc biệt, để kích cầu tiêu dùng, các đơn vị này thiết kế nhiều giỏ quà đa dạng mẫu mã và giá cả, cùng với đó là quà tặng và ưu đãi đi kèm như: Áp dụng mức chiết khấu 5 - 8%, thậm chí, có siêu thị chiết khấu lên đến 15%, cùng với đó miễn phí giao hàng. Đặc biệt, các đơn vị này cũng đẩy mạnh bán hàng online qua tổng đài, website, Facebook, Zalo, Grabmart,…

Một số đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương cũng bày bán giỏ quà Tết trên các trang thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki…, với giá chỉ từ 150.000 - 1.200.000 đồng/giỏ quà, với nhiều chủ đề khác nhau tùy theo nhu cầu của khách.

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh mua hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm trà trộn trong giỏ hàng Tết, người tiêu dùng nên chọn mua ở cửa hàng, thương hiệu uy tín. Riêng với mua quà Tết online, nên mua ngay trên website chính thức của công ty dịch vụ, hoặc các đơn vị sử dụng hotline và có địa chỉ showroom rõ ràng.

Theo Tuệ Minh/Báo Công Thương

https://congthuong.vn/thi-truong-gio-qua-tet-hang-noi-troi-hon-hang-ngoai-170966.html

  • Từ khóa

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
19:42 - 07/05/2024
195 lượt xem

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc...
16:08 - 07/05/2024
268 lượt xem

ACV nói phí sân bay thấp, khó tác động tăng giá vé máy bay

Theo ACV, chi phí sân bay trong một vé máy bay nội địa khoảng 125.000 - 170.000 đồng tùy sân bay. Đây là số tiền khá thấp trong tổng giá vé khách chi trả...
15:10 - 07/05/2024
287 lượt xem

Tập đoàn công nghệ lớn gia tăng hiện diện tại Việt Nam: Cơ hội nào cho ngành điện tử?

Việt Nam có lợi thế trong việc thu hút các nhà đầu tư vào ngành điện tử, từ đó giúp các DN trong nước tham gia vào quá trình hoàn thiện chuỗi cung...
15:17 - 07/05/2024
286 lượt xem

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh, đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Theo Báo cáo mới nhất về Xu hướng nhu cầu Vàng của Hội đồng Vàng Thế giới trong quý I/2024, Việt Nam ghi nhận nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tăng...
14:40 - 07/05/2024
307 lượt xem