190
/
163615
Bộ Y tế phản hồi việc quá nhiều đoàn kiểm tra một cơ sở cùng một nội dung, thời điểm
bo-y-te-phan-hoi-viec-qua-nhieu-doan-kiem-tra-mot-co-so-cung-mot-noi-dung-thoi-diem
news

Bộ Y tế phản hồi việc quá nhiều đoàn kiểm tra một cơ sở cùng một nội dung, thời điểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:51:00
2,148 lượt xem

Bộ Y tế đã có phản hồi ý kiến cử tri phản ánh tình trạng có quá nhiều đoàn cùng kiểm tra một cơ sở về một nội dung trong cùng thời điểm, gây phiền hà.

Bộ Y tế phản hồi việc quá nhiều đoàn kiểm tra một cơ sở cùng một nội dung, thời điểm - Ảnh minh họa: DƯƠNG LIỄU

Bộ Y tế phản hồi việc quá nhiều đoàn kiểm tra một cơ sở cùng một nội dung, thời điểm - Ảnh minh họa: DƯƠNG LIỄU

Văn phòng Chính phủ đã có báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, với lĩnh vực y tế, cử tri phản ánh tình trạng có quá nhiều đoàn cùng đến kiểm tra một cơ sở về cùng nội dung trong một thời điểm, gây phiền hà cho các đơn vị, hộ sản xuất, kinh doanh trong công tác an toàn thực phẩm.

Trả lời nội dung này, Bộ Y tế cho biết nguyên tắc xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra đã được quy định tại Luật Thanh tra.

Đồng thời, nguyên tắc kiểm tra được quy định tại thông tư 48/2015 của Bộ Y tế quy định hoạt động kiểm tra an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, được sửa đổi, bổ sung tại thông tư 17/2023 do Bộ Y tế ban hành.

Để tránh chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm theo quy định, hằng năm, Bộ Y tế xây dựng, ban hành kế hoạch thanh tra.

Đồng thời, Bộ Y tế với trách nhiệm giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm - thường trực Ban chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm đã ban hành kế hoạch triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm.

Giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm gồm: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, các bộ, ngành thành viên ban chỉ đạo và UBND các tỉnh, thành phố triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm theo trách nhiệm được phân công.

Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm.

Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh triển khai hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm theo quy định tại nghị định 15/2018, nâng cao trách nhiệm của UBND các cấp.

Cùng với đó, nâng cao năng lực cho hệ thống thanh tra ở các địa phương, đào tạo nghiệp vụ cho các cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm ở địa phương về thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm.

Hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách ở xóm, tổ dân phố

Về kiến nghị quy định hỗ trợ bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội, Bộ Y tế nêu rõ hiện nay những đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước mua thẻ bảo hiểm y tế (hỗ trợ 100%).

Người thuộc hộ gia đình cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng.

Trường hợp tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình được giảm trừ dần từ thành viên thứ hai trở đi (người thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50%, 40% mức đóng của người thứ nhất) khi tất cả thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế hiện nay, chưa có hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách ở xóm, tổ dân phố.

Để hỗ trợ cho các đối tượng này, Bộ Y tế đã tham mưu xây dựng và trình Chính phủ ban hành nghị định số 75/2023 sửa đổi nghị định 146 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Theo đó, quy định UBND tỉnh, thành phố căn cứ khả năng ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trình HĐND tỉnh, thành phố quyết định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ theo quy định.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-y-te-phan-hoi-viec-qua-nhieu-doan-kiem-tra-mot-co-so-cung-mot-noi-dung-thoi-diem-20240505155445684.htm

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
829 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
952 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
967 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
1,032 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,350 lượt xem