19
/
90555
Họa tiết chấm bi - nét giao hòa giữa cổ điển và hiện đại ngày chớm Hạ
hoa-tiet-cham-bi-net-giao-hoa-giua-co-dien-va-hien-dai-ngay-chom-ha
news

Họa tiết chấm bi - nét giao hòa giữa cổ điển và hiện đại ngày chớm Hạ

Thứ 2, 27/04/2020 | 13:59:37
590 lượt xem

Mùa Hè này, những trang phục chấm bi sẽ thổi làn gió mới vào phong cách thời trang phái đẹp một sắc thái vừa cổ điển lại vừa cuốn hút, đầy quyến rũ.

Tiết trời dần chớm Hạ, đây cũng là thời điểm muôn kiểu phong cách thời trang rực rỡ sắc màu và họa tiết lên ngôi.

Để làm nên một mùa Hè thật sôi động cùng những trang phục thời trang bắt mắt, tại sao không thử nâng tầm phong cách cùng họa tiết chấm bi - một trong những họa tiết thống lĩnh thời trang mùa Xuân Hè 2020, ngay từ bây giờ?

Hoa tiet cham bi - net giao hoa giua co dien va hien dai ngay chom Ha hinh anh 1

Thuật ngữ “polka dot” (họa tiết chấm bi) khởi nguồn từ tên của một điệu nhảy dân gian của người Bohem - điệu nhảy polka. Thuật ngữ này trong tiếng Séc có nghĩa là “người phụ nữ bé nhỏ” hoặc “người phụ nữ Ba Lan," tương truyền rằng người ta gọi tên điệu nhảy này khi nhóm du khách Bohem bắt gặp một vũ công người Ba Lan đang nhảy say sưa trong điệu nhảy này một cách điêu luyện.

Đến giữa những năm 1800, dân nhập cư từ vùng Đông Âu đã mang theo mốt trang phục chấm bi đến Mỹ, một trong những kinh đô thời trang lớn nhất thế giới, và lan rộng thứ họa tiết mang dáng hình cổ điển nhưng đầy tinh tế, nổi bật đến nhiều quốc gia, nhiều nền văn hóa trên thế giới.

Họa tiết chấm bi - thứ họa tiết làm nên nét thanh xuân của người phụ nữ đương đại

Mấy ai biết được rằng họa tiết chấm bi (polka dot) luôn được phái đẹp yêu thích bấy lâu nay lại bị gán cho một ý nghĩa tiêu cực khi vừa mới xuất hiện.

Cách đây nhiều thế kỷ, chấm bi được xem là biểu tượng của tai họa, là bệnh dịch, tuy nhiên, mãi đến thế kỷ 19, nhờ vũ điệu polka vui nhộn mà ý nghĩa của họa tiết chấm bi đã trở nên tích cực, lạc quan hơn rất nhiều.

Riêng trong ngành thời trang, họa tiết chấm bi lần đầu xuất hiện từ những năm 1840, khi ấy người ta sử dụng họa tiết này trên những món phụ kiện nhỏ như nơ bướm, băng đô hoặc khăn tay.

Hoa tiet cham bi - net giao hoa giua co dien va hien dai ngay chom Ha hinh anh 2

Các nhà sử học về thời trang cũng tán thành rằng chấm bi mà ta biết ngày nay đã có từ giữa thế kỷ 19 ở Anh quốc, nơi những người chuộng phong cách quý tộc đã đặc biệt ưa chuộng các mẫu đầm, khăn choàng cổ và nơ bướm họa tiết chấm bi trong những sự kiện trọng đại.

Cho đến tận ngày nay, những món đồ thời trang mang họa tiết chấm bi với nhiều loại kích cỡ, màu sắc khác nhau cũng chưa bao giờ bị cho là lỗi thời, đặc biệt là trong giai đoạn xu hướng retro dần trở lại và thống lĩnh sân chơi thời trang phái đẹp như vài năm trở lại đây.

Sự trở lại của họa tiết chấm bi để làm mới tủ đồ của phái đẹp trong mùa Hè 2020

Chấm bi xuất hiện ở khắp mọi nơi, vì thế, thật không khó để tìm thấy những món đồ thời trang có họa tiết này trong những bản phối trang phục thời thượng của các nhà mốt từ tầm trung đến xa xỉ.

Mùa Hè này, những trang phục chấm bi sẽ thổi làn gió mới vào phong cách thời trang phái đẹp một sắc thái vừa cổ điển lại vừa cuốn hút, đầy quyến rũ.

Giới mộ điệu có thể chọn phối theo phong cách retro cổ điển, nhẹ nhàng, hoặc biến tấu trang phục chấm bi theo hơi hướng hiện đại hơn để tôn lên nét đẹp trẻ trung, quyến rũ vốn có của mình.

Muôn kiểu phối đồ sành điệu cùng với trang phục họa tiết chấm bi

Hoa tiet cham bi - net giao hoa giua co dien va hien dai ngay chom Ha hinh anh 3

Dù ở thời kỳ nào, giới mộ điệu cũng không thể nào cưỡng lại sức hút mãnh liệt của chân váy họa tiết chấm bi, vừa cổ điển, vừa tinh tế, lại vừa hiện đại. Mùa Hè này, tại sao không chọn các kiểu chân váy midi hoặc váy ngắn họa tiết chấm bi để dạo bước trên những con phố quen thuộc?

Hoa tiet cham bi - net giao hoa giua co dien va hien dai ngay chom Ha hinh anh 4

Đầm chấm bi cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo trong tiết trời oi bức của ngày Hè. Các cô nàng sành điệu có thể tự tin khoe dáng trong những chiếc đầm đỏm dáng được làm bằng chất liệu vải mỏng nhẹ, thông thoáng, thích hợp cho tiết trời chớm Hạ như hiện nay như linen, cotton-linen, hoặc voan…

Hoa tiet cham bi - net giao hoa giua co dien va hien dai ngay chom Ha hinh anh 5

Không thể chối cãi độ tinh hoạt của những món đồ thời trang họa tiết chấm bi dành cho mùa Hè. Đối với phần nửa trên cơ thể, hãy chọn những kiểu dáng áo chấm bi phù hợp để phối cùng với váy (hoặc quần may đo) trơn để tạo sự nhấn nhá nổi bật. Các kiểu dáng áo tuyệt đẹp họa tiết này có thể kể đến như áo croptop, áo tay phồng, áo sơmi vải voan… thích hợp cho những cuộc gặp mặt bạn bè ngày cuối tuần, hoặc các buổi càphê chiều thư giãn.

Hoa tiet cham bi - net giao hoa giua co dien va hien dai ngay chom Ha hinh anh 6

Blazer chấm bi cũng là món đồ luôn được các tín đồ thời trang quan tâm trong mọi hoàn cảnh và sự kiện. Tùy vào mức độ trang trọng của nơi muốn đến, phái đẹp có nhiều sự lựa chọn áo blazer hơn. Chẳng hạn như, trong những ngày đến văn phòng, áo blazer có cấu trúc sẽ là lời gợi ý lý tưởng; hoặc đầm blazer dành cho các ''cô nàng tiệc tùng''… Và dù đó là kiểu blazer nào đi nữa, chúng đều tôn lên vẻ đẹp mạnh mẽ, sang trọng và quyền lực nơi các quý cô hiện đại.

Hoa tiet cham bi - net giao hoa giua co dien va hien dai ngay chom Ha hinh anh 7

Nhắc đến mùa Hè, chắc hẳn không một tín đồ thời trang nào có thể bỏ qua chiếc quần ống rộng, quần lưng cao vô cùng tôn dáng. Để làm nên một phong cách thời trang độc đáo, hãy phối mẫu quần chấm bi này với các kiểu áo trơn hoặc áo phông in graphic để tổng thể trang phục được cân xứng, không gây rối mắt. Và chọn một chiếc túi xách phù hợp để kết thúc set đồ ngày Hè tươi mới của mình.

Theo Tô Hoàng Bảo (Đẹp/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/hoa-tiet-cham-bi--net-giao-hoa-giua-co-dien-va-hien-dai-ngay-chom-ha/637016.vnp 

  • Từ khóa

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
330 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
367 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
352 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
427 lượt xem

Nghệ An sẽ có tượng Bác Hồ về thăm quê

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề 'Bác Hồ về thăm quê' sẽ được đặt tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.
10:13 - 26/04/2024
480 lượt xem