24
/
70665
Diện mạo mới của hệ thống giao thông Bình Nhưỡng dưới thời Kim Jong-un
dien-mao-moi-cua-he-thong-giao-thong-binh-nhuong-duoi-thoi-kim-jong-un
news

Diện mạo mới của hệ thống giao thông Bình Nhưỡng dưới thời Kim Jong-un

Chủ nhật, 24/02/2019 | 14:00:35
888 lượt xem

Thủ đô Triều Tiên nâng cấp hệ thống giao thông công cộng nhằm tạo thuận lợi và nâng cao mức sống cho người dân.

Doanh nhân Hàn Quốc kỳ vọng vào 'phép màu' từ thượng đỉnh Trump - Kim  /  Cựu binh Triều, Nga, Trung tái ngộ tại lễ hội hoa Bình Nhưỡng

Người dân xếp hàng chờ lên xe điện ở Bình Nhưỡng hôm 2/2. Ảnh: AP.

Người dân xếp hàng chờ lên xe điện ở Bình Nhưỡng hôm 2/2. Ảnh: AP.

Khoảng ba triệu người dân sống ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên đang chứng kiến một diện mạo mới trong hệ thống giao thông công cộng, khi các toa tàu điện ngầm công nghệ cao, xe điện, xe buýt mới được đưa vào sử dụng, theo AP.

Các quan chức ngành giao thông ở Bình Nhưỡng cho biết các toa tàu điện mới mà họ vừa đưa vào hoạt động có sức chứa tới 300 người, với ba tuyến để vận chuyển người dân tới công sở mỗi ngày.

Để sử dụng các tàu điện này, hành khách cần mua vé tại quầy, đặt vào hộp vé lúc lên xe. Giá vé đồng hạng là 5 won (0,16 USD) cho bất kỳ loại phương tiện cộng cộng nào như xe điện, tàu điện ngầm hay xe buýt thông thường.

Tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng có hệ thống bán vé thẻ và Sở Giao thông đang cân nhắc mở hệ thống tương tự trên đường phố.

Những thay đổi này nằm trong chiến dịch cải thiện mức sống người dân của Chủ tịch Kim Jong-un, người đang nỗ lực thực hiện những cải cách kinh tế để phát triển đất nước Triều Tiên.

Hệ thống giao thông công cộng vẫn là phương tiện đi lại thuận lợi nhất cho người dân Bình Nhưỡng, bởi ôtô hay xe máy tư nhân rất hiếm gặp, taxi ngày càng phổ biến nhưng tốn kém với đa số người dân.

Bình Nhưỡng có một trong những hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới, chạy mỗi tuyến ba tới năm phút tùy thời điểm. Các quan chức Triều Tiên cho hay hệ thống này vận chuyển 400.000 lượt khách vào ngày trong tuần. Tuy nhiên, hai tuyến tàu điện ngầm với 17 ga chỉ hoạt động ở bờ tây sông Taedong chạy qua trung tâm thành phố.

"Tàu điện ngầm là phương tiện di chuyển rất quan trọng với người dân chúng tôi", Kim Yong Ryon, một hướng dẫn viên tàu điện ngầm, chia sẻ. "Chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng ga ở phía bờ đông của sông, nhưng chưa bắt đầu".

Tình trạng ít xe cá nhân trên đường phố Bình Nhưỡng khiến hệ thống xe điện hay quá tải vào giờ cao điểm buổi sáng, nhưng cũng đem lại nhiều lợi ích như không có cảnh tắc đường giống Seoul hay Bắc Kinh, không khí thành phố sạch và trong lành bởi xe điện hay xe buýt đều là những phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường.

Theo Hồng Hạnh/VnExpress

  • Từ khóa

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
81 lượt xem

Mỹ: Quy định mới về hoãn, hủy chuyến bay

Những thay đổi về quy định hoàn tiền được cho là sẽ tăng đáng kể chi phí của ngành công nghiệp hàng không và tác động mạnh đến các hãng giá rẻ
10:15 - 26/04/2024
99 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
115 lượt xem

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
424 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
555 lượt xem