240
/
93425
Nỗ lực phát triển BHXH tự nguyện
no-luc-phat-trien-bhxh-tu-nguyen
news

Nỗ lực phát triển BHXH tự nguyện

Thứ 3, 23/06/2020 | 17:00:49
425 lượt xem

BGTV - Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, công tác phát triển BHXH, BHYT trên toàn quốc và tỉnh Bắc Giang bị ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ, BHXH tỉnh vẫn đã và đang nỗ lực phát triển mạnh mẽ các đối tượng tham gia bảo hiểm, trong đó có BHXH tự nguyện.

Chủ động tương lai của chính mình

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, mới đây anh Vũ Văn Quân (sinh năm 1981, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) quyết định tham gia BHXH tự nguyện để sau này được hưởng lương hưu hàng tháng. Anh Quân cho biết trước đây đi làm và tham gia BHXH bắt buộc được khoảng 10 năm. Đầu năm 2019 anh Quân nghỉ việc tại công ty và chọn làm công việc tự do.

Anh Quân cho biết: “Khi tìm hiểu tôi được biết nếu tham gia BHXH ít nhất 20 năm thì sau này sẽ được nhận lương hưu hàng tháng. Trước đó mình cũng đã đóng BHXH rồi, nếu nghỉ việc mà nhận BHXH một lần thì cũng phí quãng thời gian tham gia nên tôi quyết định tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, coi như một khoản tích cóp cho tương lai của bản thân, sau này hết khả năng lao động cũng không làm phiền con cháu, mình tự chủ động cuộc sống của mình không bị phụ thuộc”.

Khác với anh Quân, chị Nguyễn Thị Loan (xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn) lựa chọn hình thức tham gia BHXH tự nguyện để ổn định cuộc sống lâu dài. Sinh năm 1985 nhưng sức khỏe yếu, gia đình khó khăn, nguồn thu nhập chính của chị Loan đến từ cửa hàng may, sửa chữa quần áo nhỏ. Khi được nghe tuyên truyền về mua bảo hiểm theo chính sách an sinh xã hội của Nhà nước với chính sách hỗ trợ dành cho đối tượng là hộ cận nghèo, chị Loan chọn phương thức đóng 5 năm liên tục (mức đóng một lần gần 18 triệu đồng, trung bình khoảng 300.000 đồng/tháng). 

Với chị Loan, tham gia bảo hiểm là giải pháp đảm bảo cho tương lai ổn định, an tâm hơn

“Thủ tục tham gia rất đơn giản, lại có nhiều mức đóng phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của gia đình, đặc biệt còn được nhà nước hỗ trợ một phần chi phí. Với những người có hoàn cảnh khó khăn như tôi, tham gia BHXH sau này còn có lương hưu. Hiện giờ mình còn có sức khỏe vẫn có thể làm việc để tích lũy, nhưng nếu chẳng may bệnh tật hoặc nằm viện thì có một nguồn thu nhập hàng tháng sẽ giúp bản thân yên tâm hơn khi về già” - chị Loan chia sẻ.

Nỗ lực vì cộng đồng

BHXH tự nguyện là một chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Bắc Giang là một trong 5 tỉnh, thành phố vẫn duy trì được mức tăng cao về phát triển người tham gia BHXH. Hiện nay toàn tỉnh có trên 270.000 người tham gia BHXH bắt buộc; tham gia BHXH tự nguyện đạt trên 10.000 người. Về BHYT, toàn tỉnh có trên 1.600.000 người tham gia. từ đầu năm 2020, tuy ảnh hưởng từ dịch Covid-19 song số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn có sự gia tăng so với năm 2019.  

BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn với mục tiêu giúp mọi người dân, người lao động trong khu vực phi chính thức có điều kiện hưởng lương hưu, chăm sóc y tế khi hết tuổi lao động. 

Theo BHXH tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã chủ động tham mưu UBND tỉnh đưa các nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. Về phía BHXH tỉnh luôn tích cực, đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đặc biệt, công tác truyền thông, thay đổi nhận thức của người dân, người lao động về chính sách BHXH, BHYT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm; không ngừng đổi mới, cải cách bằng nhiều hình thức như truyền thông lưu động; hội nghị trực tuyến; treo băng rôn, áp phích, phát tờ rơi... 

BHXH chủ động phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể… tăng cường công tác truyền thông, phổ biến sâu rộng chính sách BHXH tự nguyện để nhiều người dân hiểu và đăng ký tham gia.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn, do đó BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp cùng Bưu điện tỉnh, Hội phụ nữ, thanh niên tổ chức các hội nghị nhỏ, tuyên truyền theo nhóm nhằm đảm bảo an toàn. Ngoài ra các hình thức truyền thông qua mạng xã hội facebook, Youtube… được đẩy mạnh nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, người lao động.

Ông Thân Đức Lại - Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang cho biết : “Để tạo niềm tin, lan tỏa chính sách về BHXH, BHYT trong cộng đồng thì bản thân mỗi cán bộ BHXH tỉnh trước hết cần hiểu, tham gia thụ hưởng, vận động chính gia đình, người thân của mình trải nghiệm rồi từ đó làm tốt công tác tuyên truyền để ngày càng có nhiều người được hưởng những lợi ích thiết thực, nhân văn từ hoạt động này”.

Từ năm 2016, Bắc Giang là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai “Tháng cao điểm BHYT”, cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐNĐ, UBND cùng với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, đoàn thể trong thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Trong thời gian tới, BHXT tỉnh tiếp tục đổi mới, mở rộng hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, tập huấn chính sách BHXH tự nguyện cho các nhân viên đại lý thu, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; đa dạng các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với người tham gia BHXH tự nguyện... chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phổ biến sâu rộng chính sách BHXH tự nguyện để nhiều người dân hiểu và đăng ký tham gia./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Vì sao 2 năm chưa kết thúc điều tra vụ 600 người ngộ độc ở Nha Trang?

Cách đây gần 2 năm, tại trường iSchool Nha Trang xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 600 học sinh, giáo viên của trường phải nhập viện; trong đó có 1...
10:23 - 26/04/2024
14 lượt xem

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe, TPHCM đi Nha Trang chỉ mất 5 giờ

Tuyến cao tốc cuối cùng kết nối TPHCM đi Nha Trang chính thức thông xe vào hôm nay, giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn quãng đường từ TPHCM đi Ninh...
09:12 - 26/04/2024
51 lượt xem

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
395 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
455 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
455 lượt xem