VĂN HÓA ỨNG XỬ VÀ TRÁCH NHIỆM CÁN BỘ CÔNG CHỨC: Quy định nhiều, chế tài yếu

Thứ 6, 04.10.2019 | 16:09:11
370 lượt xem

“Ngoài những hành vi như hách dịch, thì có vụ việc người gây náo loạn sân bay, có người có hành vi không chuẩn mực với phụ nữ hay có những vấn đề tranh luận, cãi nhau, đánh nhau trên đường phố rất phản cảm. Việc có những cán bộ công chức thực hiện sai những nguyên tắc ứng xử xuất phát từ việc chưa nhận thức đầy đủ về văn hóa công vụ do đó thực hiện nhiệm vụ chệch hướng và sai trách nhiệm”. Đó là nhận định của PGS-TS Ngô Thành Can - Học viện Hành chính Quốc gia - tại buổi tọa đàm trực tuyến có chủ đề

Vụ bà Lê Thị Hiền (cán bộ công an quận Đống Đa) “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất hôm 11.8. Ảnh cắt từ clip

Vụ bà Lê Thị Hiền (cán bộ công an quận Đống Đa) “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất hôm 11.8. Ảnh cắt từ clip

Nhiều trường hợp vi phạm văn hóa ứng xử khiến người dân bức xúc

Nói về mối quan hệ giải quyết công việc giữa cán bộ và người dân thể hiện qua văn hóa công sở, PGS-TS Triệu Văn Cường - Thứ trưởng Bộ Nội vụ - cho rằng, việc này đã có quy định rõ về chuẩn mực ứng xử của cán bộ với người dân với công việc. Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Những nội dung này đã được thể hiện rõ trong Quyết định số 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Văn hóa công vụ.

“Tuy vậy, thực tế, có một số công chức ngoài giờ hành chính nghĩ rằng không phải thực hiện điều này, có những biểu hiện thực hiện không đúng với quy định. Những ứng xử này đã tạo bức xúc cho dư luận và người dân. Tuy nhiên, trong hay ngoài giờ hành chính thì cán bộ công chức cũng đều là người nhà nước và đều phải thực hiện các quy định đã nêu trong Quyết định 1847” - ông Cường cho biết.

Nhìn nhận về một số vụ việc có liên quan tới cách hành xử của cán bộ công chức trong giờ làm việc và nơi công cộng, PGS-TS Ngô Thành Can - Học viện Hành chính Quốc gia - nhận định ở đây có 2 vấn đề đó là văn hóa ứng xử trong thực thi công vụ và thứ hai là bên ngoài phạm vi đó. “Vừa rồi có vài loạt hiện tượng không hài lòng hoặc những hành vi phản cảm hoặc những hành vi đó vi phạm lối sống văn hóa. Ngoài những hành vi như hách dịch, vụ việc có người gây náo loạn sân bay, có người có hành vi không chuẩn mực với phụ nữ hay có những vấn đề tranh luận, cãi nhau, đánh nhau trên đường phố rất phản cảm. Việc có những cán bộ công chức thực hiện sai những nguyên tắc ứng xử xuất phát từ việc có những người chưa nhận thức đầy đủ về văn hóa công vụ do đó thực hiện nhiệm vụ chệch hướng và sai trách nhiệm” - ông Can nói.

Theo ông Can, hiện nay chế tài chưa đủ mạnh, việc xử lý ở một số nơi, số chỗ còn xuề xòa nên chưa tạo ra được sự răn đe. Do đó, cần quy định chế tài xử lý nghiêm những cán bộ công chức vi phạm, vừa tác động vào mặt nhận thức, vừa tác động vào mặt kinh tế. Cùng chung nhận định này, ông Cường cho rằng, chế tài xử lý hiện nay còn chưa kịp thời, chưa đủ mạnh vì vậy chưa tạo ra được sức răn đe.

“Không có đạo đức không giải quyết công vụ được”

Cho rằng, năng lực và trình độ ảnh hưởng tới việc thực hiện nhiệm vụ, song Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường nhấn mạnh năng lực, trình độ phải đi cùng đạo đức và văn hóa công vụ thì mới có thể hoàn thành công việc. Năng lực là điều kiện đủ, điều kiện cần là đạo đức. Không có đạo đức thì không thể giải quyết công vụ được. Ông Cường cũng cho hay, hiện nay các bộ, ngành và địa phương đang xây dựng kế hoạch triển khai đề án văn hóa công vụ. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp, việc này sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong văn hóa công vụ. Đó chính là tinh thần phục vụ nhân dân chứ không phải theo kiểu xin - cho.

Toạ đàm trực tuyến có chủ đề “Văn hóa ứng xử và trách nhiệm công vụ: Quy định nhiều, chế tài yếu” được tổ chức chiều 3.10. Ảnh: T.VƯƠNGToạ đàm trực tuyến có chủ đề “Văn hóa ứng xử và trách nhiệm công vụ: Quy định nhiều, chế tài yếu” được tổ chức chiều 3.10. Ảnh: T.VƯƠNG

Theo Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hòa Bình Vương Minh Đức, năng lực và trình độ có ảnh hưởng một phần tới kết quả thực hiện công việc. Song điều quan trọng hơn vẫn là đạo đức, tác phong và văn hóa công vụ khi thực hiện nhiệm vụ cũng ảnh hưởng nhiều tới sự hài lòng của người dân. Do vậy, thực hiện nghiêm văn hóa công vụ sẽ góp phần tạo ra hình ảnh, tác phong người cán bộ công chức thân thiện với nhân dân, lấy việc phục vụ người dân lên trên hết.

Nhấn mạnh vai trò của văn hóa công vụ, PGS-TS Ngô Thành Can cho rằng, trong thực thi công vụ thái độ làm việc có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả công việc. Do vậy cần phải xây dựng hình ảnh văn hóa công vụ và quyết tâm thực hiện việc này hướng tới sự hài lòng của người dân.

Ngày 27.12.2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1847/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Mục tiêu của Đề án nhằm nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, xã hội. Ngày 14.6.2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 733/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025.


Theo Vương Trần/Lao động

  • Từ khóa