240
/
75301
Bất cập trong quản lý, sử dụng xe phân khối lớn
bat-cap-trong-quan-ly-su-dung-xe-phan-khoi-lon
news

Bất cập trong quản lý, sử dụng xe phân khối lớn

Thứ 5, 20/06/2019 | 17:24:04
1,066 lượt xem

Việc sở hữu một chiếc xe phân khối lớn trên 175cc tại Việt Nam đã không còn quá khó. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông tại các TP lớn lại bất cập, dẫn tới lái xe vi phạm về tốc độ, ô nhiễm tiếng ồn, thậm chí gây TNGT chết người.

Hiện trường một vụ xe phân khối lớn gây tai nạn chết người. Ảnh: PV

Hiện trường một vụ xe phân khối lớn gây tai nạn chết người. Ảnh: PV

Chơi xe môtô phân khối lớn luôn là đam mê của nhiều người, không chỉ có giới trẻ. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM luôn trong tình trạng tắc đường, việc gia tăng nhanh số lượng xe phân khối lớn đã nảy sinh nhiều vấn đề cần phải siết chặt lại.

Theo các CLB môtô, việc chạy xe phân khối lớn ở Việt Nam hiện nay không dễ dàng vì điều kiện đường xá xấu, tiềm ẩn nhiều tai nạn, ý thức chấp hành luật giao thông của người đi đường nhìn chung còn kém.

Một thành viên lâu năm chơi xe phân khối lớn tại Hà Nội cho rằng, các vụ tai nạn gần đây cho thấy sự chủ quan, thiếu kỹ năng đi xe và xử lý tình huống của người lái, như không trang bị đủ đồ bảo hộ, lúng túng trong sơ cấp cứu, không làm chủ được tốc độ, đi sai làn đường, phần đường.

“Trước khi chuyến đi phải đảm bảo tuyệt đối hệ thống an toàn của xe, đồ bảo hộ cá nhân. Trên đường đi tuyệt đối chấp hành luật giao thông, phải biết kiềm chế cảm xúc bản thân để làm sao chuyến đi đảm bảo an toàn từ đầu đến cuối, chuyến đi sẽ vui vẻ và đạt được mục đích của mình” - thành viên này chia sẻ.

Thực tế, xe môtô phân khối lớn có thể đạt tốc độ lên tới 300 km/h, song lại nhẹ hơn đáng kể so với ôtô cùng công suất tối đa. Do đó, để thuần thục điều khiển cỗ máy như vậy cần một quá trình dài được đào tạo bài bản và tích lũy kinh nghiệm.

Còn một thành viên chơi xe khác nhìn nhận, hiện phương pháp đào tạo cho người đi xe phân khối lớn rất đơn giản, anh em chơi xe phân khối lớn tụ tập với nhau, trong các lần đi thì tự trao đổi kinh nghiệm với nhau. Còn học trong các trung tâm lái xe thì chỉ đáp ứng 30%-40% nhu cầu, kinh nghiệm.

Theo thống kê, sau khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 38/2013/TT-BGTVT ngày 24.10.2013 bãi bỏ quy định hạn chế đối tượng được thi và cấp GPLX hạng A2, lượng người thi và được cấp bằng lái xe PKL tăng lên nhanh chóng, tỉ lệ thuận với số lượng xe PKL được lưu hành.

Nắm bắt cơ hội này, các hãng sản xuất, nhà phân phối cũng đẩy mạnh cung cấp ra thị trường xe côn tay, xe môtô phân khối lớn giá bình dân.

Trung tá Lê Tú - Đội trưởng  Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT - Công an Hà Nội) cho biết trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng cảnh sát phát hiện nhiều xe mô tô phân khối lớn không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia trong ngành GTVT cho rằng, công tác sát hạch, đào tạo lái xe hạng A2 hiện chưa phù hợp với thực tế giao thông đô thị tại Việt Nam. Phần lớn các tuyến đường, đặc biệt đường nội đô, không đáp ứng được yêu cầu cho việc lưu thông của xe phân khối lớn.

Theo lực lượng CSGT các địa phương, truy đuổi xe phân khối lớn có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và chính lực lượng chức năng, trong khi xử phạt nguội trong nhiều tình huống lại không hiệu quả do biển số của các loại phương tiện này thường được đặt chếch vào trong, khó chụp ảnh làm căn cứ xử lý.

Một cán bộ CSGT - Công an Hà Nội cho rằng, việc ngăn chặn những chiếc xe phân khối lớn chạy quá tốc độ là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người đi đường. Khi các đơn vị phát hiện các phương tiện có vi phạm giao thông thì kịp thời thông báo cho chốt liền kề để kịp thời bố trí lực lượng dừng phương tiện, ngăn chặn kịp thời các vi phạm, tránh xảy ra tai nạn cho chính phương tiện đó và những người tham gia giao thông khác trên đường.

Theo Quang Hiệu/Lao động

  • Từ khóa

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy

Theo cảnh sát, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy...
18:59 - 26/04/2024
278 lượt xem

Trước ngày nghỉ lễ 30-4, miền Trung nắng nóng gần 42 độ C, ngày mai còn nóng hơn

Hôm nay (26-4), nắng nóng bao trùm khắp cả nước, tại một số tỉnh miền Trung đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C, có nơi xấp xỉ 42 độ C.
16:15 - 26/04/2024
289 lượt xem

Các trường hợp "mắc bệnh lạ" không được bảo hiểm chi trả

Nhiều người mắc bệnh lạ nhưng không dám đi chữa trị vì không biết có được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hay không.
15:22 - 26/04/2024
314 lượt xem

Người vi phạm giao thông bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo Bộ Công an, sau một tháng, kể từ ngày thông báo lần thứ hai, nếu người vi phạm, chủ sở hữu.. không đến nhận thì trong 5 ngày làm việc, người có thẩm...
15:00 - 26/04/2024
344 lượt xem

5 điểm gửi xe cho người dân vào viếng Lăng Bác dịp lễ 30/4-1/5

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ gửi phương tiện tại 5 địa điểm đơn vị này đã bố...
14:21 - 26/04/2024
357 lượt xem