240
/
75298
Vietjet Air chậm, hủy chuyến bay do thiếu phi công
vietjet-air-cham-huy-chuyen-bay-do-thieu-phi-cong
news

Vietjet Air chậm, hủy chuyến bay do thiếu phi công

Thứ 5, 20/06/2019 | 15:30:05
623 lượt xem

Cục Hàng không cho hay Vietjet đã dừng bay với các phi công làm việc quá giờ, do đó dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến của hãng này. 

Vietjet Air hoãn, huỷ nhiều chuyến bay

Ngày 20/6, đại diện Cục Hàng không cho biết vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về nguyên nhân chậm, hủy chuyến tại hãng hàng không Vietjet Air. 

Theo đó, trong chương trình đánh giá an toàn hàng năm, Cục Hàng không đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay theo quy định an toàn hàng không. 

Kết quả cho thấy nhiều phi công của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi; thời gian làm việc vượt quá quy định tối đa là 100 giờ bay trong 28 ngày bay. 

Hành khách chờ làm thủ tục với Vietjet tại sân bay quốc tế Đà Nẵng trưa 15/6. Ảnh: Nguyễn Đông

Hành khách chờ làm thủ tục với Vietjet tại sân bay quốc tế Đà Nẵng trưa 15/6. Ảnh: Nguyễn Đông

Cục Hàng không chỉ đạo Vietjet thực hiện giải pháp phân lịch bay cho phi công theo quy định, và hãng đã tuân thủ nghiêm túc, dừng bay đối với các phi công thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định. 

"Vì lý do trên, hãng thiếu phi công thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác, dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến trên các chuyến bay của Vietjet từ ngày 14/6", Cục hàng không cho biết. 

"Chúng tôi tiếp tục phối hợp với Vietjet để mở rộng phạm vi kiểm tra nhằm làm rõ các nguyên nhân liên quan", Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nói. 

Lãnh đạo Vietjet xác nhận sự cố chậm, hủy chuyến của hãng trong 3 ngày qua do nhiều yếu tố; trong đó có việc cơ quan quản lý Nhà nước cho dừng bay đối với các trường hợp phi công đã bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.

Ngoài ra, việc chuyển đổi và đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới cũng được xác định là nguyên nhân khiến Vietjet gặp khó khăn trong theo dõi dữ liệu, ảnh hưởng đến xếp lịch bay.

"Công ty vừa đổi mới hệ thống phân lịch bay nên có trục trặc, số liệu không khớp, khi phát hiện sai chúng tôi đã điều chỉnh lại cho đúng nhưng vì quá sát giờ bay nên gây trễ chuyến và chậm chuyến dây chuyền", lãnh đạo Vietjet nói.

Vị này cũng khẳng định đến nay hoạt động bay của hãng trở lại bình thường; lịch khai thác ổn định từ 16/6 để đáp ứng nhu cầu cao điểm hè.

Trước đó từ ngày 14 đến 16/6, hàng loạt chuyến bay của Vietjet Air bị hủy hoặc chậm chuyến kéo dài tại các sân bay Đà Nẵng, Nội Bài, Cát Bi, TP HCM khiến nhiều hành khách bức xúc. Ngày 15/6, Vietjet phát thông cáo báo chí cho biết, tình trạng chậm hủy chuyến do "ảnh hưởng kế hoạch nhận máy bay mới và nguyên nhân khai thác".

Để giảm thiểu tác động của việc này, Vietjet đã điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm máy bay thuê ướt (thuê cả tổ bay), để phục vụ nhu cầu của khách. Tuy nhiên, do thời gian giao máy bay của nhà sản xuất và đối tác cho thuê ướt tiếp tục trễ nên vẫn làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng. 

 Vietjet là hãng hàng không đi đầu trong việc áp dụng phần mềm xếp lịch bay tự động từ năm 2012, trong khi các hãng hàng không khác chưa áp dụng. Gần đây, hãng đã chuyển đổi sang giải pháp phân lịch mới tiên tiến hơn.

Theo Đoàn Loan - Thi Hà/VnExpress

  • Từ khóa

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy

Theo cảnh sát, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy...
18:59 - 26/04/2024
314 lượt xem

Trước ngày nghỉ lễ 30-4, miền Trung nắng nóng gần 42 độ C, ngày mai còn nóng hơn

Hôm nay (26-4), nắng nóng bao trùm khắp cả nước, tại một số tỉnh miền Trung đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C, có nơi xấp xỉ 42 độ C.
16:15 - 26/04/2024
327 lượt xem

Các trường hợp "mắc bệnh lạ" không được bảo hiểm chi trả

Nhiều người mắc bệnh lạ nhưng không dám đi chữa trị vì không biết có được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hay không.
15:22 - 26/04/2024
353 lượt xem

Người vi phạm giao thông bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo Bộ Công an, sau một tháng, kể từ ngày thông báo lần thứ hai, nếu người vi phạm, chủ sở hữu.. không đến nhận thì trong 5 ngày làm việc, người có thẩm...
15:00 - 26/04/2024
376 lượt xem

5 điểm gửi xe cho người dân vào viếng Lăng Bác dịp lễ 30/4-1/5

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ gửi phương tiện tại 5 địa điểm đơn vị này đã bố...
14:21 - 26/04/2024
407 lượt xem