240
/
71305
Lục Ngạn chú trọng phòng chống dịch tả lợn Châu Phi
lu-c-nga-n-chu-tro-ng-pho-ng-cho-ng-di-ch-ta-lo-n-chau-phi
news

Lục Ngạn chú trọng phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 5, 14/03/2019 | 11:00:01
1,012 lượt xem

BGTV- Thời điểm này, tại Lục Ngạn và nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa ghi nhận phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và ổn định tình hình chăn nuôi, huyện đã tập trung công tác kiểm tra giám sát và đẩy mạnh tuyên truyền nhằm phòng chống, khống chế, ngăn chặn dịch bệnh từ xa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, thành lập 3 đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại các xã, thị trấn, các trang trại, hộ chăn nuôi; thành lập các tổ kiểm tra liên ngành cơ động kiểm tra tại các điểm buôn bán, giết mổ và vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn trên các trục đường giao thông trên địa bàn huyện. 

Theo chỉ đạo từ UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp, Phòng Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn lợn tại các địa phương trong huyện, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp lợn mắc bệnh, không để lây lan và giảm thiệt hại trong chăn nuôi, nếu phát hiện có triệu chứng của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi thì xử lý theo quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của cơ quan chuyên môn cấp trên; Xây dựng phương án phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; Phối hợp với cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền về bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, những nguy hại của bệnh, biện pháp phòng chống của bệnh và các biện pháp chăn nuôi an toàn trong thời điểm dịch bệnh.

Hiện nay, bệnh dịch tả lợn Châu Phi vẫn chưa có thuốc điều trị cũng như vắc xin phòng ngừa, do vậy biện pháp phòng ngừa tốt nhất vẫn là tăng cường khử trùng tiêu độc và kiểm soát khâu buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn. 

Đồng chí Lê Bá Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Để tăng cường đối phó với bệnh dịch tả lợn, các thành viên BCĐ huyện bám sát nhiệm vụ phân công, triển khai công tác phòng chống dịch hiệu quả, yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn phòng, chống dịch bệnh”.

Công tác tuyên truyền đặc biệt được chú trọng, hệ thống truyền thanh của xã, thị trấn thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, nguy cơ và hướng dẫn biện pháp phòng, chống để người dân thực hiện và không tham gia, buôn bán, vận chuyển lợn trái phép, không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch; kịp thời báo cáo cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn khi có lợn ốm, chết bất thường. Triệu chứng khi con lợn mắc dịch tả Châu Phi sẽ có biểu hiện sốt rất cao, bỏ ăn, thường hay túm tụm vào một chỗ râm mát và bóng tối trong chuồng nuôi; trên da, đặc biệt là các vùng da mỏng như bẹn, phần bụng và phần ngực thường chuyển từ màu trắng sang màu tím sẫm; phân táo hoặc phân loảng kèm theo máu.

Ông Ngô Văn Thực- Phó giám đốc TT Dịch vụ nông nghiệp huyện Lục Ngạn cho biết: “Nhận được chỉ đạo từ phía lãnh đạo huyện, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện đã chủ động phối hợp với ngành chức năng của huyện và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tham mưu, trình UBND huyện xây dựng Kế hoạch, phương án phòng chống dịch trên địa bàn; xây dựng phương án phòng, chống dịch; thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh động vật tại các địa phương. Đồng thời chỉ đạo đội ngũ cán bộ thú y cơ sở, quán triệt kiểm tra, tuyên truyền người dân tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên đàn lợn”.

Các hộ chăn nuôi cần chú trọng công tác vệ sinh chuồng trại, tăng cường sức đề kháng đàn vật nuôi

TT Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi cần phải tuân thủ tốt “5 không” (không mua lợn giống không rõ nguồn gốc; không dấu dịch khi đàn lợn cho biểu hiện mắc bệnh; không thải chất thải chăn nuôi, lợn chết hay ôm ra môi trường xung quanh và không mua thịt lợn không rõ nguồn gốc). Để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, bà con nông dân cần quan tâm đến công tác vệ sinh phòng dịch, nhận biết được các triệu chứng nêu trên để có biện pháp phòng chống kịp thời. Trung tâm cũng khuyến cáo, nếu phát hiện có triệu chứng, bệnh tích điển hình của bệnh dịch tả lợn Châu Phi thì phải xử lý theo quy định và sự chỉ đạo của cơ quan chuyên môn cấp trên. 

Chị Nguyễn Thị Loan ( xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn) - một hộ chăn nuôi lợn lâu năm chia sẻ kinh nghiệm: “Thời điểm này các hộ chăn nuôi chúng tôi thường xuyên theo sát tình hình và diễn biến của dịch tả lợn, được các cán bộ nông nghiệp tuyên truyền và thông tin kịp thời nên gia đình tôi chú trọng nhất là khâu vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại sạch sẽ, theo dõi sức khỏe và đảm bảo tiêm phòng đầy đủ nhằm tăng cường sức đề kháng của đàn vật nuôi, chú trọng ăn sạch uống sạch để hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm dịch từ bên ngoài”./.

Minh Anh

Vì sao 2 năm chưa kết thúc điều tra vụ 600 người ngộ độc ở Nha Trang?

Cách đây gần 2 năm, tại trường iSchool Nha Trang xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 600 học sinh, giáo viên của trường phải nhập viện; trong đó có 1...
10:23 - 26/04/2024
80 lượt xem

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe, TPHCM đi Nha Trang chỉ mất 5 giờ

Tuyến cao tốc cuối cùng kết nối TPHCM đi Nha Trang chính thức thông xe vào hôm nay, giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn quãng đường từ TPHCM đi Ninh...
09:12 - 26/04/2024
111 lượt xem

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
458 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
522 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
514 lượt xem