240
/
161744
Cảnh sát giao thông mặc thường phục phát hiện, xử lý vi phạm ra sao?
canh-sat-giao-thong-mac-thuong-phuc-phat-hien-xu-ly-vi-pham-ra-sao
news

Cảnh sát giao thông mặc thường phục phát hiện, xử lý vi phạm ra sao?

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:48:12
1,962 lượt xem

Khi phát hiện vi phạm, cảnh sát giao thông hóa trang không trực tiếp xử lý, mà thông báo cho cảnh sát giao thông công khai đang làm nhiệm vụ để xử lý.

Cảnh sát giao thông hóa trang để phát hiện tài xế vi phạm nồng độ cồn - Ảnh: HỒNG QUANG

Cảnh sát giao thông hóa trang để phát hiện tài xế vi phạm nồng độ cồn - Ảnh: HỒNG QUANG

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông ngày 21-3, từ nay đến hết năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tập trung xử lý 5 nhóm vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn gồm: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; xe chở quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng; vi phạm về tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng giấy tờ giả.

Đáng chú ý trong kế hoạch công tác, Cục Cảnh sát giao thông yêu cầu áp dụng đồng bộ các biện pháp, trong đó có cả lực lượng cảnh sát giao thông hóa trang mặc thường phục.

Với vi phạm nồng độ cồn, lực lượng mặc thường phục sẽ bí mật nắm tình hình để thông báo, từ đó kịp thời xử lý người vi phạm sử dụng rượu bia tham gia giao thông trên tuyến.

Với các vi phạm liên quan tới tốc độ; tránh, vượt; đi sai phần đường, làn đường; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông... Cục Cảnh sát giao thông cho biết đối với các tuyến không được trang bị hệ thống giám sát, công an các đơn vị, địa phương sẽ bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thường xuyên di chuyển để ghi nhận các hành vi vi phạm.

Từ đó thông tin cho lực lượng làm nhiệm vụ công khai để xử lý. Trường hợp không dừng được xe, cảnh sát sẽ gửi thông báo đến chủ xe liên quan để phạt nguội.

Cảnh sát giao thông mặc thường phục phát hiện, xử lý vi phạm ra sao?- Ảnh 3.Cảnh sát giao thông mặc thường phục phát hiện, xử lý vi phạm ra sao?- Ảnh 4.

Cảnh sát giao thông hóa trang có nhiệm vụ phát hiện hành vi vi phạm và thông báo cho lực lượng công khai để xử lý - Ảnh: HỒNG QUANG

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, quy định về lực lượng cảnh sát giao thông mặc thường phục, hóa trang được nêu tại thông tư 32/2023, quy định nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình tuần tra, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15-9-2023.

Thông tư quy định cảnh sát giao thông được mặc thường phục, hóa trang để phát hiện, xử lý vi phạm. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết cơ quan chức năng đã có những quy định chặt chẽ, cụ thể khi thực thi.

Cảnh sát giao thông hóa trang khi đi làm phải có chương trình, kế hoạch cụ thể, được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Mỗi tổ cảnh sát giao thông sẽ được bố trí một bộ phận cán bộ hóa trang (mặc thường phục) và phải phối hợp với bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

Đồng thời lực lượng hóa trang chỉ có nhiệm vụ sử dụng kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát, phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Khi phát hiện, cảnh sát giao thông hóa trang không trực tiếp xử lý vi phạm, mà phải thông báo ngay cho lực lượng cảnh sát giao thông công khai để dừng xe và xử lý.

Tuy nhiên, trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm nghiêm trọng, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm thì cảnh sát giao thông hóa trang sẽ sử dụng giấy chứng minh Công an nhân dân để thông báo, vận động nhân dân phối hợp, ngăn chặn ngay hành vi vi phạm này.

Theo Hồng Quang/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/canh-sat-giao-thong-mac-thuong-phuc-phat-hien-xu-ly-vi-pham-ra-sao-20240322124628221.htm

  • Từ khóa

Sáng 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 30/4, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam.
15:15 - 30/04/2024
63 lượt xem

Động đất 4.1 độ ở Kon Tum, nhiều tỉnh lân cận cảm nhận rung lắc

Một trận động đất có độ lớn 4.1 độ vừa xảy ra trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Người dân nhiều tỉnh lân cận cũng cảm nhận được rung...
12:14 - 30/04/2024
145 lượt xem

Gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày thứ ba nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương. Lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe,...
19:19 - 29/04/2024
535 lượt xem

Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Đi làm ngày lễ, thu nhập tăng gấp ba ngày thường nên nhiều người lao động đăng ký đi làm, sau lễ mới xin nghỉ phép
11:10 - 29/04/2024
751 lượt xem

TP.HCM nóng như 'chảo lửa'

Chưa đến 6 giờ sáng đã thấy ánh mặt trời, đến gần 6 giờ chiều nắng mới dịu bớt. Giữa trưa, nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 - 45 độ C. Nhiều người dân ở...
07:30 - 29/04/2024
837 lượt xem