240
/
145633
Bắc Giang: Không để dịch Covid-19 bùng phát, lan rộng trở lại
bac-giang-khong-de-dich-covid-19-bung-phat-lan-rong-tro-lai
news

Bắc Giang: Không để dịch Covid-19 bùng phát, lan rộng trở lại

Thứ 4, 12/04/2023 | 14:11:05
3,461 lượt xem

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19 ở một số quốc gia và tình trạng gia tăng trở lại số ca mắc Covid-19 trong nước, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ra văn bản chỉ đạo tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh; quyết tâm không để dịch bùng phát, lan rộng trở lại trên địa bàn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại tại các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh, Nepal, Pakistan, Afghanistan, Iran… Trong đó, Ấn Độ ghi nhận số ca mắc mới cao nhất (hơn 34 nghìn ca/tuần). Tại Việt Nam, trong tuần qua, số ca mắc Covid-19 đã tăng trở lại, mỗi ngày ghi nhận hàng chục ca, thậm chí có những ngày ghi nhận hơn 100 ca mắc, tập trung chủ yếu ở miền Bắc, trong đó, cao nhất là Hà Nội.

Tại Bắc Giang, đã ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 trong tuần qua, đây là con số chưa đầy đủ do số lượng xét nghiệm Covid-19 giảm.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fuyu (KCN Quang Châu).

Thời tiết hiện đang chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh truyền nhiễm phát triển (Covid-19, cúm, sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa, các bệnh viêm đường hô hấp...), trong khi miễn dịch do tiêm vắc-xin phòng Covid-19 giảm dần theo thời gian. 

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND huyện, thành phố khẩn trương  tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm Công văn số 4410/UBND-KGVX ngày 09/9/2022 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh, tiếp tục thực hiện thông điệp “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”; trong đó, đặc biệt coi trọng việc tiêm vắc-xin và ý thức người dân. Quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng trở lại.

Đối với Sở Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác trên thế giới, trong nước, trên địa bàn tỉnh, chủ động phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ. Kịp thời tham mưu với Tỉnh ủy, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm chủ động, phù hợp, hiệu quả, giúp kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng. Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn. Tổ chức tốt việc phân luồng, thu dung, cấp cứu, cách ly, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị hiệu quả các ca bệnh.

Đẩy mạnh hoạt động giám sát tại các cơ sở khám, chữa bệnh, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh và lây lan ra cộng đồng. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị y tế, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư và nhân lực y tế cho công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch.

Tiếp tục nâng cao năng lực y tế, nhất là y tế dự phòng và y tế cơ sở, bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ y tế theo quy định.

Các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tăng cường thông tin, khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và dự phòng cá nhân; thực hiện nghiêm tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhất là những người có nguy cơ cao. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt để người dân hiểu về các trường hợp bắt buộc phải sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn tại Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 06/9/2022 của Bộ Y tế.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp thường xuyên rà soát để tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi tăng cường và mũi bổ sung cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp tỉnh; đặc biệt đối với người lao động mới tuyển chưa tiêm đủ mũi vắc xin phòng Covid-19.

UBND các huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm, chủ động, sẵn sàng, thường xuyên đánh giá nguy cơ, kịp thời ứng phó, không để bị động trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Duy trì hoạt động hiệu quả hệ thống giám sát tại cơ sở, hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng bệnh, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, hướng dẫn người bệnh đến cơ sở y tế để được khám, điều trị sớm nhất, tránh các biến chứng nặng, hạn chế lây lan, bùng phát dịch. Bảo đảm đầy đủ nguồn lực, thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch. Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh.

Tiếp tục chỉ đạo triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng, đẩy nhanh việc thực hiện “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 còn lại tại địa phương. Nhập bổ sung thông tin các mũi tiêm còn thiếu lên hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. 

Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, chủ động tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 và thực hiện nghiêm việc khai báo dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh lồng ghép tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị được biết để áp dụng chủ động, hiệu quả các biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương nghiêm túc triển khai, thực hiện.

Theo Mỹ Bình/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/suc-khoe/402719/bac-giang-khong-de-dich-covid-19-bung-phat-lan-rong-tro-lai.html

  • Từ khóa

Nắng nóng đạt đỉnh khắp cả nước, nhiều nơi 41 độ C

Trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 5 ngày, nắng nóng ở Bắc Bộ, Trung Bộ và cả Nam Bộ đạt đỉnh khi nhiều nơi ghi nhận mức nhiệt cao nhất 38-40 độ C, có nơi trên...
06:34 - 27/04/2024
363 lượt xem

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy

Theo cảnh sát, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy...
18:59 - 26/04/2024
732 lượt xem

Trước ngày nghỉ lễ 30-4, miền Trung nắng nóng gần 42 độ C, ngày mai còn nóng hơn

Hôm nay (26-4), nắng nóng bao trùm khắp cả nước, tại một số tỉnh miền Trung đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C, có nơi xấp xỉ 42 độ C.
16:15 - 26/04/2024
692 lượt xem

Các trường hợp "mắc bệnh lạ" không được bảo hiểm chi trả

Nhiều người mắc bệnh lạ nhưng không dám đi chữa trị vì không biết có được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hay không.
15:22 - 26/04/2024
701 lượt xem

Người vi phạm giao thông bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo Bộ Công an, sau một tháng, kể từ ngày thông báo lần thứ hai, nếu người vi phạm, chủ sở hữu.. không đến nhận thì trong 5 ngày làm việc, người có thẩm...
15:00 - 26/04/2024
738 lượt xem