24
/
83097
Giám đốc Huawei tiết lộ về cuộc sống của con gái tròn 1 năm bị bắt giữ ở Canada
giam-doc-huawei-tiet-lo-ve-cuoc-song-cua-con-gai-tron-1-nam-bi-bat-giu-o-canada
news

Giám đốc Huawei tiết lộ về cuộc sống của con gái tròn 1 năm bị bắt giữ ở Canada

Thứ 2, 02/12/2019 | 17:38:23
581 lượt xem

Cha bà Mạnh Vãn Chu, ông Nhậm Chính Phi, cho rằng con gái ông nên tự hào khi trở thành “quân bài thương lượng” trong cuộc chiến thương mại căng thẳng Mỹ - Trung Quốc.

Giám đốc Huawei tiết lộ về cuộc sống của con gái tròn 1 năm bị bắt giữ ở Canada - 1

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi (Ảnh: BBC)

Tròn 1 năm sau khi con gái Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại Canada, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ Huawei Trung Quốc Nhậm Chính Phi đã có những chia sẻ với truyền thông về sự việc.
“Nó đáng tự hào khi bị bắt trong tình huống này. Trong cuộc chiến giữa hai quốc gia, nó đã trở thành một quân bài thương lượng”, ông Nhậm cho biết với CNN tuần trước.

Bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính Huawei, bị giới chức Canada bắt giữ tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1/12/2018 theo đề nghị của Mỹ do bị nghi ngờ lừa đảo hàng loạt tổ chức tài chính, lách lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran. Bà Mạnh đã bác bỏ những cáo buộc của phía Mỹ. Bà sẽ chính thức kháng lệnh dẫn độ sang Mỹ trong một phiên điều trần trước tòa án ở Canada vào ngày 20/1 tới.

Trong vòng 1 năm qua, bà Mạnh được tại ngoại tại hai biệt thự riêng của gia đình ở Vancouver và chịu sự giám sát chặt chẽ của nhân viên an ninh cùng với các thiết bị định vị.

“Những trải nghiệm gian khổ và chịu đựng có ích cho Mạnh Vãn Chu và sự phát triển của nó. Trong bối cảnh thương chiến, nó giống như một chú kiến nhỏ bé và bị mắc kẹt giữa căng thẳng của hai cường quốc”, ông Nhậm Chính Phi nói.

Lãnh đạo 75 tuổi của Huawei cũng chia sẻ thêm, trong 1 năm qua, con gái ông đã dành thời gian để vẽ và học, mẹ và chồng của bà Mạnh Vãn Chu cũng thỉnh thoảng bay sang Canada thăm. Ông Nhậm cho biết, việc bà Mạnh bị bắt giữ càng khiến gia đình họ thêm gắn kết. “Trước kia, Mạnh Vãn Chu có thể cả năm không gọi điện cho tôi. Nó không hỏi thăm tôi thế nào hoặc thậm chí gửi tin nhắn cho tôi. Nhưng giờ đây, cha con tôi đã gần gũi hơn”, ông Nhậm cho hay.

Mặc dù ca ngợi việc con gái chịu đựng bị bắt giữ, ông Nhậm khẳng định sẽ không thăng chức cho bà Mạnh Vãn Chu sau khi sóng gió qua đi. Ông Nhậm cho biết, bà Mạnh sẽ tiếp tục là giám đốc chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính của tập đoàn.

Washington từ lâu cáo buộc Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ bởi tập đoàn này có tham gia vào các thương vụ làm ảnh hưởng đến các lợi ích về chính sách đối ngoại của Mỹ. Việc bà Mạnh bị bắt giữ đã làm dấy lên làn sóng giận dữ ở Trung Quốc. Chỉ hai ngày sau khi bà Mạnh bị bắt, Trung Quốc cũng bắt giữ 2 công dân Canada, cáo buộc họ làm gián điệp.

Hồi tháng 5 năm nay, Mỹ đã liệt Huawei vào sách đen thương mại. Theo đó, các tập đoàn lớn của Mỹ như Google, Intel and Microsoft bị cấm làm ăn với Huwaei trừ khi có sự đồng ý của chính phủ.

Theo Minh Phương/Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/giam-doc-huawei-tiet-lo-ve-cuoc-song-cua-con-gai-tron-1-nam-bi-bat-giu-o-canada-20191202085718055.htm


  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
271 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
419 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
413 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
523 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
568 lượt xem