24
/
75648
Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng”
chau-au-hung-nang-nong-vuot-40-do-c-mat-duong-nhu-no-bong-bong
news

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng”

Thứ 6, 28/06/2019 | 17:54:55
1,177 lượt xem

Khắp châu Âu đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, khiến cuộc sống người dân tại khu vực này bị đảo lộn. Tại một số nơi, đã xảy ra hiện tượng đường xá hỏng hóc, cháy rừng nghiêm trọng. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng do nhiệt độ cao bất thường.

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 1

Theo Independent, người dân châu Âu đang trải nghiệm cảm giác sống trong “chảo lửa” khi nhiệt độ đã tăng lên trên mức hơn 40 độ C tại Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc. Đây là mức cao kỷ lục trong lịch sử tháng 6 ở các quốc gia này. Trong khi đó, Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ cũng đang chứng kiến nền nhiệt cao bất thường trong những ngày qua. Trong ảnh: Các bãi biển châu Âu đông nghẹt người tránh nóng. (Ảnh: Reuters)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 2

Tại Catalonia, vùng tự trị thuộc Tây Ban Nha, cháy rừng đã diễn ra với cường độ dữ dội và chính quyền địa phương mô tả rằng đây là vụ cháy nghiêm trọng nhất trong 20 năm qua. (Ảnh: AFP)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 3

Theo ước tính, hơn 4.000 héc-ta rừng đã bị phá hủy ở tỉnh Tarragona, nhưng các quan chức quan ngại rằng diện tích bị ảnh hưởng có thể lan rộng ra 20.000 héc-ta. Nhiệt độ tại phía bắc Tây Ban Nha đã lên tới mốc 44 độ C. Khoảng 11 tỉnh ở nước này dự kiến sẽ chịu nền nhiệt trung bình trên 40 độ C trong vài ngày tới. (Ảnh: AFP)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 4

Theo Bloomberg, không khí nóng thổi từ các sa mạc châu Phi đã lan ra khắp khu vực tây Âu là một phần nguyên nhân khiến nhiệt độ tăng cao. Đức đã ban hành mức giới hạn tốc độ 60km/h cho một số tuyến đường Autobahn, hệ thống cao tốc mà người lái có thể đi với tốc độ nhanh bao nhiêu tùy thích. Chính quyền Berlin lo ngại nắng nóng có thể khiến đường biến dạng và gây nguy hiểm cho những phương tiện di chuyển với tốc độ cao. (Ảnh: Autoevolution)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 5

Theo Independent, mặt đường tại Đức có dấu hiệu bị hư hỏng. Theo ảnh chụp của trang tin Autoevolution, mặt đường ở một số tuyến đã nở ra do nhiệt độ quá cao, sau đó vỡ tung giống như hiện tượng “nổ bong bóng”. Đức đã cho đóng cửa một số tuyến đường vì lý do an toàn. (Ảnh: Autoevolution)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 6

Người Thụy Sĩ đến sông, hồ để chống lại cái nóng khắc nghiệt (Ảnh: EPA)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 7

Tại Italy, 2 người đàn ông lớn tuổi đã tử vong vì đột quỵ, khi 7 thành phố ở quốc gia này ngày 27/6 đã được đưa vào mức báo động đỏ do diễn biến nhiệt độ quá khắc nghiệt. Trong ảnh: Người Italy tới các khu vực có nước như các đài phun nước để tránh nóng. (Ảnh: EPA) 

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 8

Nhiệt độ ngoài trời ở một số địa điểm phía bắc Italy đã tăng lên tới 43 độ C. (Ảnh: AFP)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 9

Pháp ban hành lệnh đóng cửa 50 trường học ở phía nam Paris vì nhiệt độ tăng bất thường. Các kỳ thi quốc gia vào ngày 27 và 28/6 cũng bị hoãn lại do Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer cho rằng thời tiết quá nóng để các thí sinh đi thi. Cơ quan khí tượng Pháp thậm chí đã lần đầu tiên trong lịch sử ban hành cảnh báo đỏ, mức cao nhất trong hệ thống nhiệt của Pháp. (Ảnh: AFP)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 10

Chính quyền các thành phố Paris, Lyon, Strasbourg và Marseille của Pháp đã cấm xe hơi cũ vào trung tâm để ngăn không khiến không khí thêm ngột ngạt. Ở các bãi biển miền nam Pháp, có 3 người đã chết trong các vụ việc khác nhau vì bị lên cơn đau tim do “sốc nhiệt”. Các quan chức y tế Pháp cho biết các cuộc gọi cấp cứu sức khỏe tăng chóng mặt trên cả nước. (Ảnh: Getty)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 11

Các nhà khoa học cảnh báo rằng biến đổi khí hậu liên quan tới việc con người sử dụng ngày càng nhiều nhiên liệu hóa thạch sẽ khiến cho tình trạng này diễn ra thường xuyên hơn. Trong ảnh: Gia súc chết la liệt tại các nông trại Tây Ban Nha do cháy rừng (Ảnh: EPA)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 12

Theo một thống kê của các chuyên gia khí tượng ở Đức, 5 mùa hè nóng nhất trong lịch sử châu Âu từ năm 1500 tới nay đều diễn ra ở thế kỷ 21, làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn nữa trong tương lai, theo Independent. (Ảnh: AFP)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 13

Một lính cứu hỏa nỗ lực ngăn chặn cháy rừng ở Tây Ban Nha lan rộng. Do một số yếu tố thời tiết, ngọn lửa di chuyển khá nhanh và dự kiến có thể gây ra hiệu quả nghiêm trọng. (Ảnh: AFP)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 14

Một bãi biển Đức cuối tuần qua (Ảnh: AFP)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 15

Hai con vật ở sở thú Đức được cho ăn kem hoa quả để tránh nóng. (Ảnh: AFP)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 16

Một phụ nữ giải nhiệt gần đài phun nước Trocadéro dưới chân tháp Eiffel, thủ đô Paris, Pháp. (Ảnh: EPA)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 17

Một thiếu nữ Đức ở đài phun nước để chống lại cái nóng khắc nghiệt (Ảnh: Reuters)

Châu Âu hứng nắng nóng vượt 40 độ C, mặt đường “như nổ bong bóng” - 18

Các cư dân mạng đã so sánh biểu đồ nhiệt châu Âu những ngày qua với bức tranh nổi tiếng "Tiếng thét" của Edward Munch, nhằm mô tả sự dữ dội của đợt nóng kỷ lục. (Ảnh: Twitter)

Theo Đức Hoàng/Dân trí

  • Từ khóa

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
33 lượt xem

Mỹ: Quy định mới về hoãn, hủy chuyến bay

Những thay đổi về quy định hoàn tiền được cho là sẽ tăng đáng kể chi phí của ngành công nghiệp hàng không và tác động mạnh đến các hãng giá rẻ
10:15 - 26/04/2024
51 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
73 lượt xem

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
375 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
506 lượt xem