24
/
71063
'Tỷ phú nông dân' Thanathorn tạo cơn sốt mới trước bầu cử Thái Lan
ty-phu-nong-dan-thanathorn-tao-con-sot-moi-truoc-bau-cu-thai-lan
news

'Tỷ phú nông dân' Thanathorn tạo cơn sốt mới trước bầu cử Thái Lan

Thứ 4, 06/03/2019 | 15:18:57
522 lượt xem

Với ngoại hình thu hút và lời hứa tranh cử đánh trúng tâm lý cử tri, tỷ phú Thanathorn nổi lên như ứng viên được yêu thích trong giới trẻ Thái Lan trước cuộc bầu cử ngày 24/3.

Thanathorn Juangroongruangkit, người đang chạy đua cho cuộc bầu cử Thái Lan sắp tới với lời hứa về phúc lợi xã hội, là một tài phiệt đặc biệt.

Khi ngày bầu cử 24/3 đang đến gần, nhà sản xuất phụ tùng ôtô lớn nhất Thái Lan nổi lên như ứng viên được yêu thích trong giới trẻ, với rất nhiều trong số họ là những người không hài lòng với những cuộc xung đột lâu dài giữa "áo vàng" và "áo đỏ" đã lũng đoạn chính trị của vương quốc.

Theo South China Morning Post, với khoảng 7 triệu thanh niên lần đầu tiên bỏ phiếu, sự ủng hộ ngày càng tăng đối với Thanathorn có thể giúp đảng Future Forward mới nổi của ông trở thành đảng chính trị quyền lực sau các cuộc bỏ phiếu.

"Bố nuôi" Thanathorn

Khi các công tố viên đẩy mạnh các cuộc điều tra về hai cáo buộc vi phạm pháp luật của Thanathorn, những người ủng hộ nhiệt thành của vị tỷ phú đã tổ chức một cuộc biểu tình ở thủ đô Bangkok để thể hiện sự ủng hộ của họ.

Ông ấy được người hâm mộ, đặc biệt là nữ giới, và được đối xử như ngôi sao nhạc rock. Hàng trăm người vây quanh ông với hy vọng chụp được một bức ảnh selfie. Họ gào khóc vì vui sướng khi ông lướt qua hàng loạt cánh tay đang giơ lên phía trước. 

Những người hâm mộ hô to "“Fah Rak Por!”, cụm từ có nghĩa "Fah yêu Bố!" trong bộ phim truyền hình nổi tiếng của Thái Lan, trong đó người phụ nữ bình dân tên Fah được "bố nuôi" lớn tuổi hơn cung phụng. Thanathorn đã sử dụng câu khẩu hiệu kỳ quặc này. Ông từng trả lời một người hâm mộ trên Twitter rằng "Bố cũng yêu Fah!".

Các bài đăng với hashtag #fahlovesdaddy (Fah yêu Bố) và #savethanathorn (Cứu Thanathorn) đang là xu hướng trên mạng xã hội, nơi vị tỷ phú và đảng của ông đối đầu những chính trị gia lão luyện.

Lãnh đạo đảng Future Forward Thanathorn Juangroongruangkit tiếp xúc cử tri tại tỉnh Prachinburi ở phía đông Thái Lan. Ảnh: South China Morning Post 

Những rắc rối pháp lý của Thanathorn bao gồm vụ việc liên quan đến truyền bá thông tin sai lệch về chính quyền quân sự và vụ cáo buộc ông đăng thông tin không chính xác về bản thân trên trang web của đảng mình.

Các nhà quan sát độc lập nói rằng cả hai trường hợp đều dựa trên cơ sở pháp lý không vững chắc. Thanathorn cho rằng hành động pháp lý đã được tiến hành "gấp gáp" trước cuộc bầu cử.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng chính quyền quân sự khao khát giữ quyền lực sau cuộc bầu cử thông qua nhiều ủy nhiệm khác nhau đang cảnh giác với mối đe dọa từ tỷ phú này.

Kết quả cuộc thăm dò toàn quốc được công bố trong tuần này cho thấy của ông dẫn trước các đối thủ với tỷ lệ sít sao.

Cho đến gần đây, hầu hết nhà quan sát xem các cuộc bầu cử chỉ đơn thuần mang tính hình thức đối với nhà lãnh đạo chính quyền Prayuth Chan-ocha, người đang tìm cách trở lại vị trí thủ tướng cùng đảng Palang Pracharat.

Cuộc đua tranh cử đang được tổ chức theo các quy tắc mới gây tranh cãi mà chính quyền của ông đề ra sau khi tiếm quyền vào năm 2014.

Các quy tắc này đã kiềm chế đáng kể các đảng chính trị được ủng hộ bởi Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng lưu vong đối đầu với các lực lượng thân quân đội. Tuy nhiên, nếu sự ủng hộ dành cho Thanathorn được chuyển thành phiếu bầu thì ông có thể là người thay đổi cuộc chơi.

Một số người cho rằng đảng của ông có thể giành được tới 100 ghế trong cuộc đua ở hạ viện với 500 khu vực bầu cử.

Con ngựa ô trước bầu cử Thái Lan

"Bạn không thể đánh giá thấp thế hệ trẻ", Giáo sư Pipad Krajaejun tại Đại học Thái Lan Tham Thamatat cho biết.

Pipad cho rằng sự điên cuồng xung quanh "cơn sốt Thanathorn" không chỉ là vì ngoại hình thu hút của vị tỷ phú. Theo ông, hiện tượng này cho thấy cử tri trẻ "muốn chọn ứng viên chính trị của riêng họ và chứng kiến nền dân chủ ở Thái Lan, nơi sẽ mang lại cho họ quyền tự do ngôn luận".

Về mặt chính sách, đảng của Thanathorn đã nhắm trúng những bất bình chính của cả những người trẻ tuổi và tầng lớp trung lưu. Tốt nghiệp Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, Thanathorn hiểu rõ tầm quan trọng trong việc giảm bớt khoảng cách thu nhập của đất nước.

Tỷ phú Thanathorn Juangroongruangkit vận động tranh cử tại tỉnh Prachinburi ở phía đông Thái Lan. Ảnh: South China Morning Post 

Báo chí địa phương gọi ông là "tỷ phú nông dân". Khi ra mắt đảng của mình vào năm 2018, ông nói rằng ông đến "từ 1% nhưng đại diện cho 99%".

Ông cũng thành công trong việc thu hút cử tri ở các khu vực nghèo như Isaan, nơi từng là điểm ủng hộ quan trọng của gia tộc Shinawatra trong hai thập niên qua. 

Để phân phối lại của cải xã hội, Thanathorn đề xuất loại bỏ các khoản giảm thuế cho người giàu, áp dụng các biên pháp chống độc quyền để phá vỡ nhóm đầu sỏ, tăng gấp đôi chi tiêu của chính phủ cho các công dân có thu nhập thấp.

Những người từng ủng hộ nhà Shinawatra cho rằng các chính sách của Thanathorn khác với chính sách của khối quyền lực. Trong khi đó, các nhà bình luận cho rằng đảng của ông có thể kết hợp với các đảng như Pheu Thai và Thai Raksa để thành lập chính phủ liên minh.

Những liên kết đó có thể là "gót chân Achilles" của Thanathorn vì hiệu ứng phân cực mà Thaksin và em gái Yingluck tạo ra trước công chúng. Cả hai đều là cựu thủ tướng bị lật đổ trong các cuộc đảo chính và đang sống lưu vong.

Cuộc đối đầu giữa phe áo đỏ của ông Thaksin và quân đội đã gây ra khủng hoảng ở Thái Lan, với các cuộc biểu tình trên đường phố ở Bangkok vào năm 2010, trong đó gần 100 người đã thiệt mạng.

Mối liên hệ của Thanathorn với phe áo đỏ đang gây bất lợi cho ông. Các bức ảnh Thanathorn trong các cuộc biểu tình đang bị đào xới trên mạng. Các đối thủ sử dụng những hình ảnh này để bêu rếu ông là "kẻ đốt thành phố", cụm từ thường được dùng để chỉ phe áo đỏ.

Thanathorn nói rằng ông không cảm thấy phiền vì những lời chỉ trích. "Chỉ cần rửa sạch vết bùn và tiến về phía trước. Chúng ta không có nhiều thời gian. Thay vào đó, hãy sử dụng nó để tạo ra một tương lai tốt hơn cho hàng triệu người", ông viết trên Twitter.

Khi được hỏi về liên minh tiềm năng với các đảng khác, Pannika Wanich, phát ngôn viên của đảng Future Forward, cho biết việc gia nhập đảng nào không quan trọng, vấn đề ở đây là nguyên tắc đạo đức.

"Chúng tôi muốn nâng cao tiêu chuẩn trong chính trị, không còn những thỏa thuận bí mật, không còn kiểu môi giới quyền lực cũ trên bàn ăn", Pannika nói.

Netiwit Chotiphatphaisal, 22 tuổi, một người ủng hộ của đảng Future Forward, nói rằng chính lập trường đó cùng với ngôi sao Thanathorn có thể giúp đảng này trở thành con ngựa ô của cuộc bầu cử.

"Đôi khi trong chính trị, cảm xúc cũng đóng vai trò nhất định chứ không chỉ có lý trí. Về phương diện này, Future Forward đã thành công trong việc kết nối những người trẻ tuổi", Netiwit nói.

Theo Tuyết Mai/ Zing

  • Từ khóa

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
203 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
277 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
297 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
312 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
418 lượt xem