24
/
69943
Dân Anh lo tích cốc phòng cơ
dan-anh-lo-tich-coc-phong-co
news

Dân Anh lo tích cốc phòng cơ

Thứ 5, 31/01/2019 | 10:38:39
414 lượt xem

Theo lịch trình thì chỉ còn hai tháng nữa, Anh rời Liên minh châu Âu. Trong khi các chính trị gia bàn lui bàn tới nát nước, một số người dân Anh lo gom góp mua lương thực tích trữ phòng tình huống xấu.

Đài France Info của Pháp đã gặp một số người như thế và có chung câu trả lời: họ mua trữ lương thực, thực phẩm (loại để lâu được) vào lúc này để phòng khi xảy ra vấn đề khan hiếm đẩy giá lên cao.

Một trong những người đó là James Patrick. Tủ thực phẩm của ông chật cứng đồ đã mua về. Từ dứa đóng hộp, bơ đậu phộng, cho đến các loại rau củ đóng hộp, gạo…

Vị cựu cảnh sát chuyển nghề làm nhà báo này đã thuộc vào đội ngũ mà người Anh gọi là stockpilers, tức những người trữ lương thực phòng khi xảy ra Brexit "cứng" (không có thỏa thuận).

Tình hình quả rất khó đoán định vào lúc này và đầy phức tạp.

Lo hỗn loạn vì thiếu hàng hóa


Ông James Blake chuẩn bị hàng hóa cho hộp khẩn cấp 'Brexit Box' với thực phẩm khô, bộ xử lý nước sạch và dầu mồi lửa phòng tình huống xấu - Ảnh: REUTERS 

Tối 29-1, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk tuyên bố thỏa thuận "ly hôn" giữa EU và Anh là "không thể đàm phán lại".

Đây là phản ứng của EU ngay sau khi Hạ viện Anh bỏ phiếu ủng hộ việc thay thế thỏa thuận biên giới với CH Ireland bằng các "dàn xếp thay thế khác" nhưng chưa được xác định. 

Hạ viện Anh đã thông qua đề xuất sửa đổi, theo đó cho phép Thủ tướng Anh Theresa May đàm phán lại với EU và sẽ ủng hộ thỏa thuận Brexit nếu dỡ bỏ điều khoản khiến Anh phải giữ biên giới mở với Ireland. 

Với tình hình như thế, người lo xa như James Patrick sợ rằng cuộc ly hôn "không thỏa thuận" sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến thực phẩm và ngành công nghiệp ở Anh.

Ông thậm chí còn dự báo có những cuộc nổi loạn trong trường hợp xảy ra thiếu hụt lương thực kéo dài.

"Hồi tháng 2-2018, chúng ta từng thấy người dân Anh sẵn sàng đánh nhau để tranh mua những cái bánh nhỏ bởi vì các siêu thị không kịp cung ứng hàng do thời tiết bất lợi. Nếu tình hình thiếu hụt ở cấp quốc gia và kéo dài trong vài tuần thì sẽ tệ hại đến thế nào?", ông bố của 5 đứa con tỏ ra lo lắng.

Giá lương thực tăng thêm 30%


Loại túi hàng khẩn cấp nay bắt đầu được người dân Anh chú ý - Ảnh: REUTERS 

Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cũng đã đưa ra cảnh báo an ninh lương thực của Anh có nguy cơ bị đe dọa, trong khi các giao dịch thương mại với EU cũng sẽ hứng chịu những tác động không ngờ tới nếu xảy ra một Brexit không thỏa thuận.

Trong thư gửi các nghị sĩ Anh với chữ ký lãnh đạo của các siêu thị gồm Tesco, Sainsbury's, Morrisons, Co-operative Group, Marks & Spencer và Lidl, hiệp hội BRC nhấn mạnh đến mối lo ngại về sự sự gián đoạn hoạt động của các nhà cung cấp lương thực tại Anh vào cuối tháng 3 tới.

Đây là thời điểm mà Anh nhập khẩu số lượng lớn rau củ quả từ các nước EU. Tính chung, Anh nhập khẩu 30% lượng lương thực thực phẩm từ lục địa già.

Trước đó, BRC đã cảnh báo về các nguy cơ nếu Anh rời EU mà không có một thỏa thuận, trong đó có khả năng giá lương thực tăng cao hơn. Tháng 7 năm ngoái, BRC cho biết giá thực phẩm và đồ uống có thể sẽ tăng trung bình 29%.

Trên đài Sky News, chuỗi siêu thị Sainsbury's cũng dự báo sẽ có "những rối loạn lớn" trong các siêu thị của mình, trong khi Tesco và Marks&Spencer khẳng định đã bắt đầu trữ "những sản phẩm có thời hạn sử dụng dài lâu".

Một tài liệu nội bộ của hải quan Anh, do đài Sky News tiết lộ mới đây, dự báo giao thương qua eo biển Manche sẽ giảm 87% một khi Brexit mà không có thỏa thuận. Lý do đơn giản thôi: việc kiểm soát hải quan và an toàn thực phẩm ở đường biên giới với Pháp sẽ ngặt nghèo gây chậm lụt cho vận chuyển hàng hóa.

Theo Tường Nguyễn/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
268 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
341 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
359 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
370 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
480 lượt xem