24
/
67512
Mỹ sẽ không trừng phạt thêm Saudi Arabia về vụ nhà báo bị sát hại
my-se-khong-trung-phat-them-saudi-arabia-ve-vu-nha-bao-bi-sat-hai
news

Mỹ sẽ không trừng phạt thêm Saudi Arabia về vụ nhà báo bị sát hại

Thứ 4, 21/11/2018 | 14:47:47
465 lượt xem

Chính quyền của ông Trump vừa phát tuyên bố chính thức về vụ việc nhà báo Khashoggi bị sát hại, trong đó bảy tỏ quan điểm sẽ không trừng phạt thêm Saudi Arabia cũng như thái tử nước này.

Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul, nơi nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại - Ảnh: AFP 

Trước đó Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) nêu quan điểm đánh giá cho rằng thái tử Mohammed bin Salman bị cáo buộc là người đã phê chuẩn và ra lệnh vụ sát hại nhà báo bất đồng chính kiến với chính quyền Saudi Arabia, ông Jamal Khashoggi, ngày 2-10.

Tuy nhiên trong tuyên bố chính thức ngày 20-11 mở đầu với câu cảm thán: "Thế giới là một nơi thực sự nguy hiểm!", tổng thống Trump vẫn nêu quan điểm lập lờ kiểu nước đôi để bảo vệ ông này khi nói: "Có thể ông ấy đã làm vậy và cũng có thể không!".

Theo hãng tin AP, trong bản tuyên bố này, tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ không trừng phạt thái tử Mohammed bin Salman vào thời điểm này và cũng không cắt bỏ các thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia vì cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Dù vậy ông Trump vẫn gọi vụ sát hại nhà báo Khashoggi bên trong tòa lãnh sự quán của Saudi tại Istanbul là "tội ác kinh khủng" mà nước Mỹ không thể dung thứ. Song ông cũng khẳng định Saudi Arabia vẫn là "một đồng minh lớn" và việc hủy bỏ hàng tỉ USD các hợp đồng bán vũ khí cho họ chỉ làm lợi cho Trung Quốc và Nga.

Ông Trump còn cho biết nước Mỹ vẫn giữ quan điểm là một đối tác chắc chắn của Saudi Arabia để đảm bảo những lợi ích quốc gia, "Nước Mỹ là trên hết!" ông viết.

Tuyên bố chính thức vốn được chờ đợi rất lâu từ chính quyền ông Trump về vụ việc nhà báo Khashoggi được phát đi ngay trước thời điểm ông Trump rời Washington D.C để đi nghỉ lễ Tạ ơn tại Florida.

Trước đó Mỹ đã tuyên bố trừng phạt 17 quan chức Saudi Arabia bị nghi ngờ có dính líu trong vụ sát hại nhà báo. Tuy nhiên các nghị sĩ quốc hội Mỹ kiến nghị chính phủ có thêm những hành động trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa.

Ông Trump nói ông biết một số nghị sĩ không đồng tình với quyết định của ông. Ông cho biết sẽ lắng nghe quan điểm của họ, nhưng chỉ khi họ tập trung bàn về vấn đề an ninh quốc gia.

Theo hãng tin Reuters, ngay sau tuyên bố của chính quyền Mỹ phát đi, ngoại trưởng Iran, ông Javad Zarif, bày tỏ quan điểm phản ứng. Ông Zarif cho rằng việc ông Trump vẫn quyết định ủng hộ Saudi Arabia sau vụ việc nhà báo Khashoggi bị sát hại tại cơ quan lãnh sự ở Istanbul là một điều "đáng xấu hổ".

Ngoại trưởng Iran cũng bày tỏ phẫn nộ khi thay vì buộc tội thái tử Saudi Arabia, ông Trump lại cáo buộc Iran về một tội bất kỳ nào đó ông có thể nghĩ ra lúc ấy.

Sau tuyên bố của ông Trump, giá dầu ở Mỹ đã lao dốc xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, ở mức chưa tới 54 USD/thùng.

Theo D.Kim Thoa/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
69 lượt xem

Mỹ: Quy định mới về hoãn, hủy chuyến bay

Những thay đổi về quy định hoàn tiền được cho là sẽ tăng đáng kể chi phí của ngành công nghiệp hàng không và tác động mạnh đến các hãng giá rẻ
10:15 - 26/04/2024
88 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
105 lượt xem

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
415 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
547 lượt xem