24
/
67507
Mỹ nói toàn bộ quân đội nước ngoài phải rời Syria trừ Nga
my-noi-toan-bo-quan-doi-nuoc-ngoai-phai-roi-syria-tru-nga
news

Mỹ nói toàn bộ quân đội nước ngoài phải rời Syria trừ Nga

Thứ 4, 21/11/2018 | 12:09:20
516 lượt xem

Một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết khi Iran đưa quân đội ra khỏi Syria và Damascus đạt được giải pháp chính trị, các lực lượng nước ngoài đang hiện diện trên quốc gia Trung Đông này sẽ phải rút về nước, trừ Nga.

Quân đội Mỹ hoạt động tại Syria (Ảnh minh họa: ABC News) 

Sputnik dẫn lời Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Syria James Franklin Jeffrey cho biết khi một tiến trình chính trị ở Damascus được hình thành, cũng như Iran rút lực lượng ở Syria về nước, thì các lực lượng nước ngoài khác sẽ sẵn sàng rời đi.

Ông Jeffrey cũng thừa nhận rằng điều này sẽ không ảnh hưởng tới Nga, do Moscow đã có căn cứ quân sự ở Syria trước khi cuộc nội chiến năm 2011 diễn ra. Chính vì vậy, Mỹ không đưa điều kiện Nga phải rút quân khỏi Syria vào danh sách những yêu cầu của họ.

Trước đó, ông Jeffrey từng nói rằng việc 5 lực lượng quân sự nước ngoài bao gồm Nga, Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng hoạt động ở Syria là nguy hiểm.

“Người Nga đã ở đây từ trước nên họ sẽ không rút đi, nhưng còn 4 lực lượng nước ngoài khác đều đang tác chiến trong lãnh thổ Syria. Tình hình hiện thời khá nguy hiểm”, quan chức ngoại giao nói.

Ông Jeffrey cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu của quân đội Mỹ ở Syria không chỉ nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, mà còn là hỗ trợ tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua và đảm bảo mọi lực lượng nước ngoài phải rút khỏi Syria, trừ Nga.

Quan chức này cũng cho rằng Tổng thống Bashar al-Assad không nên lãnh đạo Syria trong tương lai, tuy nhiên nhấn mạnh rằng phế truất ông Assad không phải là việc của Mỹ.

Iran nhiều lần khẳng định rằng họ không triển khai quân đội tại Syria mà họ chỉ điều động qua các cố vấn quân sự theo yêu cầu từ phía Damascus và khẳng định họ sẽ ở lại Syria chừng nào quốc gia này còn cần sự hỗ trợ của Tehran.

Lực lượng Mỹ hiện đang hoạt động ở khu vực quản lý bởi lực lượng dân quân người Kurd, lực lượng đối lập với chính phủ Syria. Tuy nhiên, việc Washington hiện diện quân sự tại đây không được Liên Hợp Quốc cũng như chính phủ Syria thừa nhận.

Trong diễn biến mới nhất, quân đội Syria (SAA) với sự yểm trợ của quân đội Nga đã liên tiếp thắng lớn tại mặt trận miền nam, phá tan hang ổ và sào huyệt của các nhóm khủng bố. Ông Mikhail Mizintsev người đứng đầu Trung tâm kiểm soát quốc phòng quốc gia Nga cho rằng Mỹ đang làm xấu đi tình hình tại khu vực này và yêu cầu Mỹ rút lực lượng khỏi đây.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

  • Từ khóa

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
13 lượt xem

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
314 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
459 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
455 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
562 lượt xem