24
/
67349
Triều Tiên bất ngờ tuyên bố thử thành công vũ khí công nghệ cao
trieu-tien-bat-ngo-tuyen-bo-thu-thanh-cong-vu-khi-cong-nghe-cao
news

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố thử thành công vũ khí công nghệ cao

Thứ 6, 16/11/2018 | 09:00:17
663 lượt xem

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát một vụ thử nghiệm vũ khí “công nghệ cao” mới do Bình Nhưỡng phát triển trong nhiều tháng.

Đài Phát thanh Trung ương Triều Tiên (KCBS) ngày 16/11 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới thăm một cơ sở thử nghiệm tại một viện quốc phòng và thị sát một vụ thử vũ khí chiến thuật mới, song chưa rõ loại vũ khí này cụ thể là gì.

“Vũ khí mới đã được phát triển trong một thời gian dài dưới sự lãnh đạo của đảng, giúp bảo vệ vững chắc lãnh thổ của chúng ta và cải thiện đáng kể sức mạnh chiến đấu của quân đội chúng ta”, KCBS đưa tin.

“Vụ thử nghiệm vũ khí chiến thuật công nghệ cao đã diễn ra thành công, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn thiết kế vượt trội và uy lực”, KCBS cho biết thêm.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một cơ sở xây dựng hồi tháng 10. (Ảnh: Reuters)

Theo truyền thông Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ca ngợi các nhà khoa học khi thị sát vụ thử vũ khí. Ông Kim nói rằng các nhà khoa học Triều Tiên đã đạt thêm một thành tựu nữa, đồng thời khẳng định vụ thử vũ khí thành công là một bước tiến lớn trong việc nâng cao năng lực phòng vệ quốc gia.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) cũng đưa tin vụ thử vũ khí mới của Triều Tiên diễn ra thành công. KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un khẳng định tên lửa chiến thuật mới được phát triển của Bình Nhưỡng là vũ khí “mang tính đột phá”.

“Kết quả đạt được ngày hôm nay là bằng chứng cho chính sách tập trung vào công nghệ và khoa học quốc phòng của đảng, đồng thời cho cả khu vực thấy năng lực quốc phòng phát triển nhanh chóng của chúng ta, và là sự thay đổi đột phá trong việc củng cố năng lực tác chiến của quân đội chúng ta”, ông Kim Jong-un nhấn mạnh.

Theo KCNA, ông Kim Jong-un nói rằng hệ thống vũ khí mới được thử nghiệm là một trong những vũ khí được cố lãnh đạo Kim Jong-il đặc biệt quan tâm trong thời gian ông còn đương nhiệm và chính ông Kim Jong-il đã chỉ đạo phát triển loại vũ khí này.

Các quan chức cấp cao của Triều Tiên đã tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thị sát lần này, gồm Choe Ryong-hae - phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, Ri Pyong-chol - quan chức cấp cao Bộ Công nghiệp Vũ khí và Jo Yong-won - phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Sự kiện này đánh dấu lần thị sát đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại một cơ sở vũ khí kể từ tháng 11 năm ngoái khi ông thị sát vụ phóng phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15. Vụ thử vũ khí chiến thuật mới của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Mỹ đang bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo tại Singapore hồi tháng 6.

Giới phân tích cho rằng việc Triều Tiên công bố thông tin về vụ thử vũ khí mới sau một thời gian dài “im lặng” đã đặt ra nhiều nghi vấn về khả năng Bình Nhưỡng quay trở lại con đường phát triển vũ khí, từ đó ảnh hưởng tới tương lai của các cuộc đàm phán với Mỹ. Triều Tiên đã dừng các vụ thử vũ khí hoặc tên lửa đạn đạo từ năm ngoái, trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un gần như dành toàn bộ thời gian cho các chuyến thăm tới các cơ sở kinh tế, thay vì các dự án quốc phòng.

Thành Đạt/Dân trí

Theo Yonhap

  • Từ khóa

Pháp mạnh tay với thời trang nhanh, giá rẻ Trung Quốc

Để hạn chế tác động môi trường của số rác thải này, Hạ viện Pháp vừa thông qua một dự luật cứng rắn đối với thời trang nhanh.
10:39 - 19/03/2024
20 lượt xem

Trở ngại trong giải quyết khủng hoảng ở Haiti

Kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời ở Haiti dường như đã “tan thành mây khói” khi nhiều đảng chính trị bác bỏ việc thành lập một hội đồng để quản lý quá...
09:25 - 19/03/2024
55 lượt xem

Tổng thống Putin tái đắc cử và những nhận định liên quan

Với giới lãnh đạo phương Tây, chiến thắng của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2024 là một lời gợi nhắc về tầm ảnh hưởng của ông chủ...
08:41 - 19/03/2024
67 lượt xem

Israel vây ráp bệnh viện lớn nhất Dải Gaza trong đêm

Sáng 18-3, quân đội Israel đã đột kích vào Bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất tại Dải Gaza. Phía Israel nghi tổ chức Hamas đang ẩn nấp ở bệnh viện...
16:12 - 18/03/2024
446 lượt xem

Triều Tiên, Cuba và các nước chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla và lãnh đạo Venezuela, Tajikistan, Bolivia,... ngày 18-3 đã gửi lời chúc...
14:44 - 18/03/2024
486 lượt xem