24
/
63654
Vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy tại Lào: Tình người Sanamxay
vo-dap-thuy-dien-xe-pian-xe-namnoy-tai-lao-tinh-nguoi-sanamxay
news

Vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy tại Lào: Tình người Sanamxay

Thứ 5, 26/07/2018 | 07:11:26
420 lượt xem

Theo phóng viên TTXVN có mặt tại Sanamxay - vùng tâm lũ bởi sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy đang gồng mình khắc phục hậu quả.

Người dân sơ tán khỏi khu vực ngập lụt do sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi ở huyện Sanamxay. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

Giữa ngổn ngang những khó khăn đó, tình người nơi đây là một phần sức mạnh giúp người dân vượt qua bao khó khăn, gian khổ đang ở trước mắt.

Trên con đường độc đạo nối trung tâm tỉnh Attapeu với huyện Sanamxay, chúng tôi được chứng kiến nhiều sự việc làm lay động lòng người.

Tại khu vực cầu bản Hôm, điểm kết nối tuyến huyết mạch bị cắt đứt khi cây cầu gỗ bị dòng nước lũ cuốn phăng. Trong hai ngày sau khi xảy ra sự cố vỡ đập, toàn bộ hàng cứu trợ, con người... ra vào huyện Sanamxay đều bị tê liệt hoàn toàn. Con đường tiếp tế duy nhất chỉ thực hiện được bằng đường hàng không. Tuy nhiên, lượng hàng hóa đưa vào rất khiêm tốn.

Xác định là tuyến huyết mạch quan trọng, trong hai ngày qua, hàng chục người dân, thanh niên tại bản Hôm đã tự nguyện trầm mình dưới dòng nước lũ để hỗ trợ người và phương tiện qua dòng suối.

Để vận chuyển những chiếc xe ôtô (tải trọng khoảng 2 tấn) chở hàng cứu trợ qua dòng suối vào vùng lũ, người dân sử dụng một xà lan vừa đủ chở một chiếc xe ôtô rồi dùng sức người kéo qua. Nhờ đó, hàng chục chiếc xe với hàng trăm tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm đã vào được với vùng lũ.

Ông Som Xay Keomanyvanh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Attapeu - cho biết: "Trong hai ngày qua, nhờ những người dân, thanh niên tại đây giúp sức mới đưa được những đoàn xe cứu trợ vào với vùng lũ. Họ giúp không lấy gì cả, chỉ mong góp một phần sức vào công tác cứu hộ, cứu nạn người dân bị ảnh hưởng do vỡ đập thủy điện." 

Người dân được bố trí sống tạm tại điểm sơ tán an toàn ở thị trấn Paksong, tỉnh Champasak sau sự cố vỡ đập thủy điện. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Dù đã lớn tuổi nhưng ông Phết Sỏm Phon vẫn hăng hái tham gia giúp sức đưa phương tiện qua suối. Cứ mỗi lần xe qua, cả người ông phải dầm mình dưới dòng nước lũ để bắc ván cho xe xuống. Dù vất vả, lạnh tím người nhưng vì nguồn lương thực tiếp tế cho người dân vùng lũ, ông không quản ngại.

“Mình chỉ mong nguồn tiếp tế lương thực đến nhanh với người dân vùng lũ. Trong đó họ mất hết nhà cửa, của cải rồi. Cái ăn, cái mặc cũng khó nên mình giúp thôi,” ông Phết Sỏm Phon chia sẻ.

Đứng cạnh ông Phết Sỏm Phon, chàng thanh niên tên Ken trong bộ đồ ướt sũng cũng cười tươi: "Thấy người ta đi qua không được nên mình giúp một tay thôi. Mình giúp từ sáng đến 6 giờ chiều là mình nghỉ, giờ cũng thấm mệt rồi."

Bên cạnh việc hỗ trợ các đoàn xe cứu hộ vào trung tâm huyện Sanamxay, những người dân nơi đây còn sử dụng thuyền nhỏ kết thành bè lớn để vận chuyển xe máy, người dân qua khu vực suối tại bản Hôm. Những chuyến bè cứ miệt mài cả ngày trời giữa thời tiết mưa nắng thất thường để đưa người và phương tiện qua suối.

Ông Lắt Tạ Na Phone - người được người dân giúp đỡ cho biết: "Nếu không có những người dân và phương tiện này thì chắc chắn đến bây giờ người và phương tiện, hàng hóa từ phía tỉnh Attapeu sẽ không vào được huyện Sanamxay, bởi ngoài tuyến đường này, muốn vào đó chỉ có phương tiện xuồng máy chuyên dụng, máy bay."

Chính nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình này, hàng trăm tấn hàng hóa, lương thực, nước uống, chăn màn đã đến được với người dân vùng lũ, qua đó góp phần rất lớn vào công tác khắc phục hậu quả sau sự cố vỡ đập.

Ông Som Xay Keomanyvanh cho biết: "Sự giúp đỡ của người dân ở đây sẽ được thực hiện đến khi nước rút, phương tiện có thể di chuyển qua được. Với tình hình thời tiết như hôm nay (25/7), trong ngày mai (26/7) nước sẽ rút và phương tiện sẽ có thể di chuyển qua lại khu vực này."

Trước đó, sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy đã làm 13 bản của huyện Sanamxay bị ảnh hưởng, hàng ngàn hộ dân rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất.” Hiện nay, chính quyền tỉnh Attapeu đang nỗ lực khắc phục những hậu quả của sự cố trên.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về công tác khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện, Chủ tịch huyện Sanamxay - ông Bun Hom Phommasan cho biết: "Hiện gần 6.000 người dân trong vùng bị ảnh hưởng đã được huyện bố trí sinh sống tại các trường, trụ sở hành chính khu trung tâm huyện. Các nhu yếu phẩm, nước uống đã được các đơn vị cứu trợ, doanh nghiệp vận chuyển vào tận trung tâm huyện, đảm bảo đủ cho toàn bộ nhân dân đang sơ tán tại đây sử dụng. Đặc biệt, huyện cũng đã bố trí cán bộ y tế túc trực tại các điểm bố trí người dân sinh sống để thăm, khám cho nhân dân."/.

Theo TTXVN


  • Từ khóa

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
31 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
45 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
137 lượt xem

Mỹ: Quy định mới về hoãn, hủy chuyến bay

Những thay đổi về quy định hoàn tiền được cho là sẽ tăng đáng kể chi phí của ngành công nghiệp hàng không và tác động mạnh đến các hãng giá rẻ
10:15 - 26/04/2024
150 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
166 lượt xem