24
/
55840
Thái Lan: Phe Áo Đỏ hoài nghi việc chính quyền phát hiện kho vũ khí
thai-lan-phe-ao-do-hoai-nghi-viec-chinh-quyen-phat-hien-kho-vu-khi
news

Thái Lan: Phe Áo Đỏ hoài nghi việc chính quyền phát hiện kho vũ khí

Thứ 4, 06/12/2017 | 10:53:38
424 lượt xem

Ngày 6/12, các lãnh đạo của Mặt trận thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD) thuộc phe Áo Đỏ đã chỉ trích chính quyền quân sự Thái Lan vì việc thông báo phát hiện kho vũ khí được cho là có liên quan đến phe này, đồng thời hoài nghi về khả năng vụ việc bị các tướng lĩnh lợi dụng để tiếp tục áp đặt lệnh cấm hoạt động chính trị.

Phe Áo đỏ ở Thái Lan. (Nguồn: Sigmalive)

Ông Weng Tojirakarn, một thủ lĩnh của UDD, nói rằng Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) nên chấm dứt thủ đoạn đổ trách nhiệm và thực hiện đúng cam kết tổ chức tổng tuyển cử.

Theo ông, mỗi khi chính quyền gặp phải sự bất bình từ trong nước, thì lại có thông báo về việc phát hiện vũ khí hoặc âm mưu gây bất ổn và đó là điều “gây thắc mắc.”

Ông này nói rằng dù số vũ khí vừa được phát hiện được cho là có liên quan đến hai nhân vật Áo Đỏ là ông Wuthipong “Ko Tee” Kachathamkul và cựu Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Jakrapob Penkair, cần phải thực hiện điều tra tìm hiểu sự thật đúng với trình tự pháp lý.

Chính ông Jakrapob Penkair, người đã sống lưu vong ở Campuchia hôm 4/12 cũng đã bác bỏ sự liên quan đến số vũ khí trên, nói rằng ông luôn tuân thủ nguyên tắc đấu tranh phục hồi dân chủ bằng con đường phi bạo lực.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng một cuộc nổi dậy hoàn toàn có thể xảy ra nếu chính quyền quân sự tiếp tục sử dụng các thủ đoạn đổ lỗi.

Theo ông này, việc dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị càng trở nên xa vời sau thông báo của chính quyền quân sự về âm mưu gây bạo động này.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu chính trị Titipol Phakdeewanich nói rằng nguy cơ an ninh không phải là lý do thực sự của việc trì hoãn dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị tại Thái Lan.

Theo ông, chính quyền quân sự sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm này nếu chưa thực hiện xong việc củng cố cơ sở quyền lực và đánh bóng hình ảnh trước thềm cuộc tổng tuyển cử.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, trong thông điệp chúc mừng Quốc khánh Thái Lan (5/12), Ngoại trưởng Mỹ  Rex Tillerson nói rằng Washington trông đợi Thái Lan sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào năm 2018./.

Theo Vietnamplus

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
276 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
425 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
419 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
529 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
574 lượt xem