24
/
55811
Nguy cơ xảy ra thảm sát tại Yemen sau cái chết của ông Saleh
nguy-co-xay-ra-tham-sat-tai-yemen-sau-cai-chet-cua-ong-saleh
news

Nguy cơ xảy ra thảm sát tại Yemen sau cái chết của ông Saleh

Thứ 3, 05/12/2017 | 19:30:26
346 lượt xem

Theo Spuniknews, vụ cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh bị phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi sát hại hôm 4/12 có thể dẫn đến một vụ thảm sát hay đẩy Yemen xuống vực thẳm chiến tranh, cũng như việc thiếu vắng ông Saleh gần như sẽ không thể xây dựng những cầu nối thu hẹp bất đồng giữa các bên tham chiến tại quốc gia Tây Nam Á này.

Hiện trường cuộc xung đột giữa phiến quân Houthi và lực lượng của cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh gần tư dinh của ông Saleh ở Sanaa ngày 4/12. (Nguồn: THX/TTXVN)

Bà Catherine Shakdam, chuyên gia phân tích chính trị đồng thời là Giám đốc Viện Nghiên cứu Trung Đông Shafaqna, đã đưa ra nhận định như vậy.

Phát biểu với báo giới, bà Shakdam nêu rõ: "Tình hình sẽ nhanh chóng dẫn tới một cuộc thảm sát. Tôi nhấn mạnh vào từ 'thảm sát' bởi tôi tin rằng đây là cái chúng ta sẽ phải chứng kiến tại Yemen trừ khi mọi thứ được giải quyết chóng vánh. Tình hình đã vượt khỏi tầm kiểm soát và quá nhiều cầu nối đã bị thiêu rụi."

Theo chuyên gia trên, việc cựu Tổng thống Saleh bị sát hại sẽ gần như không thể diễn ra cuộc đàm phán về hành lang nhân đạo hoặc bất kỳ giải pháp nào cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này - nơi hai bên tham chiến "vô cùng căm ghét nhau."

Bà Shakdam lưu ý rằng mặc dù ông Saleh thường phải chịu nhiều chỉ trích về những cáo buộc tham những nhưng "ông đã dẫn dắt Yemen vượt qua những giai đoạn khó khăn," duy trì thế cân bằng địa chính trị giữa Saudi Arabia với các cường quốc khác trong khu vực cũng như "tính toán một viễn cảnh rất rõ ràng cho tương lai chính trị của Yemen."

Khi được hỏi về phản ứng của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu trước cái chết của ông Saleh, bà Shakdam chỉ ra rằng mặc dù Riyadh chỉ trích chính khách này nhưng ông vẫn được xem như một nhà trung gian có khả năng thỏa hiệp với các phe phái tôn giáo và chính trị khác nhau tại quốc gia đầy bất ổn này./.

Theo Vietnamplus

  • Từ khóa

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
18 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
106 lượt xem

Mỹ: Quy định mới về hoãn, hủy chuyến bay

Những thay đổi về quy định hoàn tiền được cho là sẽ tăng đáng kể chi phí của ngành công nghiệp hàng không và tác động mạnh đến các hãng giá rẻ
10:15 - 26/04/2024
123 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
145 lượt xem

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
457 lượt xem