24
/
55755
Venezuela sẽ ra tiền ảo petro chống lệnh trừng phạt của Mỹ
venezuela-se-ra-tien-ao-petro-chong-lenh-trung-phat-cua-my
news

Venezuela sẽ ra tiền ảo petro chống lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ 2, 04/12/2017 | 10:17:33
295 lượt xem

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết sẽ ra mắt một đồng tiền ảo nhằm chống lại “sự phong tỏa” từ phía Mỹ, theo AP.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: Reuters

Trong phát biểu trên sóng truyền hình ngày 3-12, ông Maduro tiết lộ đồng tiền ảo mới của Venezuela có thể được gọi là đồng "petro".

"Venezuela sẽ tạo ra một loại tiền ảo… tiền petro, để thúc đẩy các vấn đề về làm chủ tiền tệ, để thực hiện giao dịch tài chính và vượt qua sự phong tỏa tài chính", ông Maduro nói.

Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng toàn diện về kinh tế. Đất nước Nam Mỹ này đã lao vào cảnh nợ nần trong bối cảnh giá dầu thế giới xuống giá, trong khi ngành xuất khẩu của Venezuela phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ.

Vì khủng hoảng cung – cầu, Venezuela phải chấp nhận giảm sản lượng theo định hướng hoạt động chung của các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khác.

Giá trị đồng tiền hiện nay của Venezuela là đồng bolivar đã rơi tự do trong vài tuần qua, sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Venezuela càng khó khăn hơn trong việc giải quyết các món nợ chính phủ.

Theo ông Maduro, đồng tiền mới tới đây sẽ được trữ lượng dầu, vàng và mỏ hỗ trợ. Ông nói thêm: "Nó sẽ cho phép chúng tôi tiến tới các hình thức tài trợ quốc tế mới đối với kinh tế và phát triển xã hội trong nước".

Hiện chưa có thông tin chi tiết về giá trị hay ngày phát hành của đồng tiền ảo mà ông Maduro nói tới. Tuy nhiên các lãnh đạo đối lập đã tỏ ý khinh miệt với phát biểu trên, theo Reuters.

Họ cho rằng để ra mắt tiền mới phải có sự chấp thuận của quốc hội, và một số người khác thì nghi ngờ liệu tiền ảo có tương lai ở một Venezuela đang rối như tơ vò hay không.

Các loại tiền ảo, điển hình là bitcoin, giờ đây mới chỉ đặt những dấu ấn rất hạn chế trong việc lưu hành chính thức. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều không công nhận tiền ảo. Nhưng trong cuộc khủng hoảng này, khá nhiều người Venezuela đã dùng tiền ảo để giải quyết các giao dịch.

Theo Nhật Đăng/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
11 lượt xem

Mỹ: Quy định mới về hoãn, hủy chuyến bay

Những thay đổi về quy định hoàn tiền được cho là sẽ tăng đáng kể chi phí của ngành công nghiệp hàng không và tác động mạnh đến các hãng giá rẻ
10:15 - 26/04/2024
29 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
53 lượt xem

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
353 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
491 lượt xem