24
/
55285
Thủ tướng Campuchia tuyên bố không ngại Mỹ cắt mọi tài trợ
thu-tuong-campuchia-tuyen-bo-khong-ngai-my-cat-moi-tai-tro
news

Thủ tướng Campuchia tuyên bố không ngại Mỹ cắt mọi tài trợ

Thứ 2, 20/11/2017 | 08:53:01
316 lượt xem

Truyền thông Campuchia cho biết ông Hun Sen tỏ quan điểm không nao núng trước tuyên bố đe dọa cắt tài trợ của Mỹ liên quan tới việc giải tán đảng đối lập.

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, trước đó, ngày 17-11 chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ chấm dứt tài trợ cho cuộc tổng tuyển cử năm tới của Campuchia, đe dọa có thêm "các bước cứng rắn" khác để phản ứng với quyết định giải tán đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP).

Tòa án Tối cao Campuchia quyết định giải tán CNRP theo yêu cầu của chính phủ trên cơ sở những chứng cứ buộc tội đảng đối lập chính tại Campuchia này có âm mưu làm phản, thâu tóm quyền lực.

Trang web thân chính phủ Fresh News đưa tin, trong bài phát biểu trước các công nhân dệt, ông Hun Sen nói hoan nghênh việc Mỹ cắt giảm tài trợ và có thể cắt tất cả viện trợ.

Fresh News dẫn lại quan điểm của thủ tướng Campuchia Hun Sen nói ông "khẳng định việc cắt viện trợ của Mỹ sẽ không giết chết chính phủ Campuchia, mà chỉ giết chết một nhóm những người đang phục vụ cho các chính sách của Mỹ".

Bản tin không chỉ rõ đâu là những người bị nghi ngờ phục vụ các chính sách của Mỹ, tuy nhiên nói thêm: "Ông Hun Sen hoan nghênh và khuyến khích Mỹ cắt mọi viện trợ".

Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh không phản hồi trước yêu cầu của Reuters về thông tin này.

Tháng 4 năm nay, đại sứ quán Mỹ tuyên bố tài trợ cho Campuchia 1,8 triệu USD để hỗ trợ các cuộc bầu cử địa phương năm nay và cuộc tổng tuyển cử năm tới.

Trang web của Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, các chương trình hỗ trợ Campuchia của Mỹ dành cho những chương trình y tế, giáo dục, quản trị, phát triển kinh tế và dọn dẹp bom mìn sót lại có tổng giá trị 77,6 triệu USD trong năm 2014.

Tháng 9 năm nay, nhà chức trách Campuchia đã bắt giữ thủ lĩnh đảng CNRP, ông Kem Sokha, cáo buộc ông này tội làm phản với chứng cứ cho thấy ông đã bàn bạc kế hoạch giành quyền lực với sự hỗ trợ của Mỹ.

Ông Kem Sokha bác bỏ tội danh này.

Bộ ngoại giao Mỹ kêu gọi Campuchia thả ông Kem Sokha và thay đổi lại quyết định đã cấm đảng của ông này hoạt động.

Tòa án tối cao Campuchia cũng đã tuyên án cấm 118 thành viên của CNRP hoạt động chính trị trong 5 năm.

Theo D.Kim Thoa/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
20 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
33 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
127 lượt xem

Mỹ: Quy định mới về hoãn, hủy chuyến bay

Những thay đổi về quy định hoàn tiền được cho là sẽ tăng đáng kể chi phí của ngành công nghiệp hàng không và tác động mạnh đến các hãng giá rẻ
10:15 - 26/04/2024
139 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
157 lượt xem