24
/
52864
Nhật Bản phun vòi rồng xua đuổi tàu cá Triều Tiên
nhat-ban-phun-voi-rong-xua-duoi-tau-ca-trieu-tien
news

Nhật Bản phun vòi rồng xua đuổi tàu cá Triều Tiên

Thứ 7, 02/09/2017 | 08:28:27
1,030 lượt xem

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã phải sử dụng tới vòi rồng để trấn áp và trục xuất hàng trăm tàu cá Triều Tiên ra khỏi vùng biển nước này, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực leo thang sau một loạt vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

AFP ngày 31/8 dẫn lời giới chức Nhật Bản cho biết lực lượng tuần duyên nước này đã trục xuất hàng trăm tàu cá Triều Tiên ra khỏi vùng biển Nhật Bản trong mùa hè năm nay.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản thậm chí phải sử dụng tới vòi rồng để trấn áp các tàu cá Triều Tiên không tuân thủ yêu cầu rời khỏi vùng Yamato, vùng biển giàu tài nguyên hải sản ở biển Hoa Đông và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Nhật Bản phun vòi rồng xua đuổi tàu cá Triều TiênTàu Nhật Bản phun vòi rồng vào tàu cá Triều Tiên xâm phạm vùng biển Nhật Bản hồi tháng 7 (Ảnh: AFP)

Các vụ trục xuất tàu cá Triều Tiên bắt đầu được Nhật Bản tiến hành từ giữa tháng 7 và từ đó tới nay, lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã phát đi ít nhất 820 cảnh báo tới các tàu Triều Tiên xâm phạm.

Theo giới chức Nhật Bản, các vụ xâm phạm của tàu cá Triều Tiên trong năm nay diễn ra sớm nhất trong các năm và cũng đạt kỷ lục về số vụ xâm phạm. Ngay từ đầu tháng 7, các hệ thống giám sát trên không của Nhật Bản đã ghi nhận hàng chục tàu cá Triều Tiên tiến vào vùng biển của Nhật Bản.

“Chúng tôi đưa ra cảnh báo bằng miệng, còi hơi, thiết bị âm thanh tầm xa cường độ cao và sử dụng cả các tàu để bao vây. Sau đó, nếu các tàu Triều Tiên không chịu rút lui, chúng tôi sẽ sử dụng vòi rồng”, đại diện lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết.

Theo Financial Times, việc tàu cá Triều Tiên tiến vào vùng biển của Nhật Bản để đánh bắt cho thấy sự khó khăn của Bình Nhưỡng trong việc tìm nguồn thực phẩm để cung cấp cho người dân. Trước đó, xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc vẫn là một trong những ngành mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho Triều Tiên cho tới khi Bắc Kinh bắt đầu thực thi các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng trong tháng này.

Mỗi năm Triều Tiên đều đưa các đội tàu với những tàu gỗ ọp ẹp thực hiện các chuyến đi nguy hiểm tới vùng biển của Nhật Bản. Vào thời điểm mùa thu, nhiều tàu Triều Tiên được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản, trong đó các thuyền viên thiệt mạng vì đói hoặc do phơi nắng, sau khi phải đối mặt với các cơn bão hoặc gặp sự cố về động cơ.

Các vụ trấn áp tàu cá cho thấy một diễn biến căng thẳng nữa trong quan hệ Triều Tiên - Nhật Bản trong bối cảnh Tokyo nhiều lần lên án Bình Nhưỡng sau một loạt vụ thử tên lửa gây tranh cãi. Mới đây, Triều Tiên tiếp tục phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản vào sáng ngày 29/8 và Tokyo đã gọi đây là động thái khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

  • Từ khóa

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
166 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
228 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
256 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
266 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
374 lượt xem