24
/
162967
Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông
bong-ma-hat-nhan-o-trung-dong
news

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:41:00
2,085 lượt xem

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.

Minh họa/INT 

Sau khi Israel kiềm chế trong hành động trả đũa vụ tấn công của Iran, cả khu vực Trung Đông lại đang nín thở chờ động thái đáp trả khó tránh khỏi của quân đội nước này.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 16/4 chính thức nêu lên mối lo ngại khả năng Israel sẽ nhắm mục tiêu đáp trả vụ không kích của Tehran cuối tuần trước vào một cơ sở hạt nhân của Iran. Chính Iran cũng đang thực sự cảnh giác trước khả năng này khi cho đóng cửa các cơ sở hạt nhân của mình từ ngày 14/4 vì vấn đề an ninh.

Mặc dù chỉ một ngày sau Iran đã cho mở cửa trở lại các cơ sở hạt nhân nói trên nhưng chúng đều được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. IAEA cũng khuyến cáo các thanh sát viên của mình đang làm việc tại Iran không nên đến các cơ sở này cho đến khi tình hình hoàn toàn yên ổn. Ông Grossi không khẳng định Israel sẽ nhắm mục tiêu vào đâu nhưng kêu gọi các bên hết sức kiềm chế.

Iran từ lâu khẳng định các cơ sở làm giàu uranium của mình hoàn toàn là phục vụ sản xuất điện, nhưng Mỹ và phương Tây lo ngại đây là chương trình phát triển vũ khí hủy diệt bí mật của quốc gia Hồi giáo này. Do đó, thanh sát viên quốc tế của IAEA đã có mặt để kiểm tra các cơ sở hạt nhân của Iran suốt thời gian qua.

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn bằng UAV và tên lửa vào lãnh thổ Israel, nhằm “trừng phạt” việc Israel tấn công Lãnh sứ quán Iran ở thủ đô Damascuss, Syria hôm 1/4 khiến 12 người thiệt mạng.

Theo thống kê của Israel, Iran đã phóng tổng cộng khoảng 170 máy bay không người lái (UAV), hơn 30 quả tên lửa hành trình và hơn 120 tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Nhà nước Do Thái. Tuy nhiên có đến 99% số vũ khí này đã bị Israel và các đồng minh đánh chặn thành công nên hầu như không gây hư hại cho Israel. Nội các thời chiến Israel được cho là có ý định đáp trả Iran ngay lập tức nhưng đã bị phía Mỹ ngăn lại.

Tuy nhiên, việc Israel đáp trả Iran được coi là điều không thể tránh khỏi và chỉ còn là vấn đề thời gian. Do đó, cả khu vực Trung Đông vẫn đang chìm trong bầu không khí căng thẳng chờ đợi động thái từ Israel. Trong khi đó, ngày càng có thêm lo ngại việc Israel sẽ nhắm đến các cơ sở hạt nhân của Iran để trả đũa. Nếu điều này thành sự thật có thể dẫn đến tình hình phức tạp khôn lường cho Trung Đông cũng như cả thế giới.

Trước khi có những hành động đáp trả cụ thể, cả Iran và Israel đang chìm trong cuộc khẩu chiến và hai bên đều đe dọa sẽ trừng phạt lẫn nhau nếu bên nào tiếp tục có hành động quân sự. Chảo lửa Trung Đông - vốn “nóng rãy” suốt hơn nửa năm qua do cuộc xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza và sự hoành hành của chiến binh Houthi Yemen trên Biển Đỏ - lại càng thêm nóng.

Tuy vậy, sự căng thẳng và nguy hiểm với an ninh toàn cầu sẽ còn tăng lên cấp độ mới khi chứng kiến sự đối đầu quân sự giữa hai thế lực của khu vực là Israel và Iran. Những lo ngại xung đột lan rộng trong khu vực đã trở thành hiện thực khi hai nước này đã có hành động quân sự trực tiếp nhằm vào nhau, nhưng ẩn số liên quan đến hạt nhân trong những ngày tới mới thực sự là mối lo lớn hơn.

Theo Đức Anh/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/bong-ma-hat-nhan-o-trung-dong-post679731.html

  • Từ khóa

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
378 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
478 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
544 lượt xem

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
849 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
951 lượt xem