24
/
160971
Vì sao Tổng thống Pháp từ chối ủng hộ Mỹ tịch thu tài sản ở Nga?
vi-sao-tong-thong-phap-tu-choi-ung-ho-my-tich-thu-tai-san-o-nga
news

Vì sao Tổng thống Pháp từ chối ủng hộ Mỹ tịch thu tài sản ở Nga?

Thứ 4, 06/03/2024 | 11:45:00
2,062 lượt xem

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây cảnh báo rằng, việc tịch thu tài sản ở Nga có thể vi phạm luật pháp quốc tế và cuối cùng làm suy yếu châu Âu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo chống lại việc trưng thu tài sản bị phong tỏa của Nga, cho rằng, động thái như vậy sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu châu Âu.

Mỹ và Vương quốc Anh được cho là đang thúc đẩy hành động để chiếm giữ tài sản và sử dụng chúng để tài trợ cho chính phủ Ukraine.

Phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản thuộc về ngân hàng trung ương Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Séc Petr Pavel ở Praha hôm 5/3, Tổng thống Pháp Macron đã bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về việc đánh thuế lợi nhuận thu được từ việc tái đầu tư các quỹ, cho thấy rằng, động thái này có thể có khả năng giải phóng 3-5 tỷ euro (3,25-5,4 tỷ USD) hàng năm để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Paris nhấn mạnh rằng, tài sản cốt lõi sẽ không bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi không ủng hộ việc làm những điều bị cấm trong luật pháp quốc tế và mở ra một cuộc tranh luận mà tôi tin rằng sẽ làm suy yếu châu Âu”, ông Macron nói.

Các đồng minh phương Tây đã bị chia rẽ về vấn đề tịch thu hàng tỷ USD bị đóng băng để giúp đỡ Ukraine, và tiếp tục tranh luận về các cách thức hợp pháp để sử dụng số tiền cố định.

Theo các phương tiện truyền thông, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo Nhóm G7 đồng nghiệp của ông đạt được tiến bộ trong kế hoạch sử dụng tài sản bị phong tỏa để tài trợ cho Kiev trước thời điểm họ gặp nhau vào tháng 6/2024.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gần đây nhấn mạnh rằng, nền tảng pháp lý và đạo đức cho việc tịch thu là rất vững chắc.

Tuy nhiên, EU vẫn thận trọng về những tác động pháp lý và tài chính của động thái như vậy. Hầu hết tài sản của Nga đều nằm ở EU, chủ yếu tại cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Bỉ.

Các thành viên hàng đầu đã cảnh báo rằng, hành động mà không có sự biện minh pháp lý có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống tài chính phương Tây và gây tổn hại đến danh tiếng của khối.

Moscow đã lên án việc đóng băng tài sản quốc gia của mình là bất hợp pháp, và tuyên bố rằng, bất kỳ hành vi tịch thu tài sản nào cũng sẽ là tội phạm.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, có những tài sản của phương Tây có giá trị tương tự thuộc thẩm quyền của Nga, có thể bị nhắm tới để trả đũa.

Theo Hoàng Vân/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/vi-sao-tong-thong-phap-tu-choi-ung-ho-my-tich-thu-tai-san-o-nga-post674267.html

  • Từ khóa

Tổng thống Putin chính thức bước vào nhiệm kỳ thứ 5

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo trong buổi lễ diễn ra tại Điện Kremlin ở Moscow ngày 7.5.
17:57 - 07/05/2024
268 lượt xem

Bệnh viện ở Trung Quốc bị tấn công, 25 người thương vong

Hai người đàn ông cầm dao và gậy đã tấn công hàng chục người tại một bệnh viện ở huyện Trấn Hùng, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc hôm 7-5.
16:40 - 07/05/2024
303 lượt xem

Chủ tịch EU thừa nhận Trung Quốc làm phi công nghiệp hóa châu Âu

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng Trung Quốc làm dư cung hàng hóa và khiến châu Âu phi công nghiệp hóa.
15:39 - 07/05/2024
339 lượt xem

150 "họng súng vũ trụ" đồng loạt nhắm thẳng Trái Đất

Những "ngọn lửa vũ trụ" vừa lóe sáng trong tầm quan sát của tàu NASA có thể sớm "dội bom" vào từ quyển Trái Đất trong vài ngày tiếp theo.
14:41 - 07/05/2024
349 lượt xem

Thẩm phán dọa bỏ tù ông Trump sau lần phạt thứ 10

Thẩm phán Juan Merchan trong phiên tòa hình sự của ông Trump đã phạt ông 1.000 USD lần thứ 10 hôm 6/5 do vi phạm lệnh cấm phát ngôn.
14:23 - 07/05/2024
345 lượt xem