24
/
159980
Nhật thông qua chương trình thực tập sinh mới, cơ hội cho người Việt
nhat-thong-qua-chuong-trinh-thuc-tap-sinh-moi-co-hoi-cho-nguoi-viet
news

Nhật thông qua chương trình thực tập sinh mới, cơ hội cho người Việt

Thứ 7, 10/02/2024 | 01:01:07
2,363 lượt xem

Chính phủ Nhật Bản chấp thuận chương trình tuyển thực tập sinh nước ngoài mới để thu hút thêm nhiều lao động hơn, trong đó có lao động Việt Nam.

Lao động nước ngoài làm việc tại nhà máy chế biến sò điệp ở thành phố Monbetsu, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản - Ảnh: THE JAPAN TIMES

Lao động nước ngoài làm việc tại nhà máy chế biến sò điệp ở thành phố Monbetsu, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản - Ảnh: THE JAPAN TIMES

Theo Hãng tin AP, Chính phủ Nhật Bản hôm 9-2 đã thông qua kế hoạch loại bỏ chương trình thực tập sinh nước ngoài hiện tại, chương trình vốn bị chỉ trích là “vỏ bọc” cho hiện trạng nhập khẩu lao động giá rẻ, để thay thế bằng một chương trình mới.

Giới chức Nhật Bản tin rằng chương trình mới này sẽ thực sự dạy các kỹ năng cần thiết và bảo vệ quyền lợi của thực tập sinh nước ngoài, như một cách mà nước này vẫn luôn nỗ lực tìm kiếm lao động nước ngoài để bổ sung vào lực lượng lao động đang ngày một già đi của họ.

Chương trình mới cho phép các thực tập sinh có thị thực 3 năm sẽ được nâng cấp thành loại lao động lành nghề, cho phép họ được ở lại Nhật Bản đến 5 năm và có thể được cấp quyền thường trú tại Nhật.

Nhật Bản hiện có dân số 126 triệu người. Tuy nhiên, dân số Nhật Bản đang già đi nhanh chóng do tỉ lệ sinh quá thấp, từ đó khiến nhiều ngành công nghiệp rơi vào tình trạng thiếu nhân lực, bao gồm ngành dịch vụ, sản xuất và xây dựng.

Đây cũng là những ngành phụ thuộc rất nhiều vào lực lượng thực tập sinh và sinh viên ngoại ngữ nước ngoài.

Nhật Bản cũng cung cấp thị thực cho một số chuyên gia “bàn giấy”, những người chuyên trách các công việc văn phòng, chủ yếu đến từ các nước phương Tây.

Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật hiện tại của Nhật Bản được đưa ra vào năm 1993 như một cách để chuyển giao kỹ năng công nghệ cho các nước đang phát triển, thông qua đào tạo nghề cho thanh niên đến từ các nước bạn, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, chương trình này bị vướng vào chỉ trích khi tạo lỗ hổng làm phát sinh hàng nghìn lao động giá rẻ bị lạm dụng, phải làm việc trong điều kiện bất bình đẳng.

Theo số liệu của chính phủ, tính đến tháng 6-2023, gần 360.000 học viên đã tham gia vào chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật của Nhật Bản, trong đó phần lớn đến từ Việt Nam, theo sau là Indonesia và Philippines.

Kế hoạch về chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật mới vẫn còn cần được Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn trước khi được đưa vào áp dụng.

Những người đăng ký tham gia bài thi đầu vào của chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật mới sẽ phải vượt qua bài kiểm tra trình độ tiếng Nhật trước.

Theo Uyên Phương/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhat-thong-qua-chuong-trinh-thuc-tap-sinh-moi-co-hoi-cho-nguoi-viet-20240209210038989.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
68 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
288 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
578 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
667 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
674 lượt xem